Đài truyền hình nhà nước Syria hôm 17.4 đính chính rằng Syria vì báo động giả nên đã kích hoạt nhầm hệ thống phòng không ở căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs khuya 16.4.

Syria bị hớ, đính chính ‘báo động giả’ ở căn cứ không quân

Trần Trí | 18/04/2018, 12:25

Đài truyền hình nhà nước Syria hôm 17.4 đính chính rằng Syria vì báo động giả nên đã kích hoạt nhầm hệ thống phòng không ở căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs khuya 16.4.

Trước đó, chính đài này và cơ quan báo chí của tổ chức vũ trang Hezbollah (thân Iran) tuyên bố phòng không Syria đã bắn hạ 3 tên lửa đang bay tới. Đài truyền hình còn đăng ảnh một tên lửa bị bắn trúng ngay trên căn cứ.

Ngày 17.4, Đài truyền hình nói lại“nước ngoài không tấn công Syria”và tên lửa đã được phóng vì phản ứng với báo động giả.

Cơ quan truyền thông của Hezbollah nói hệ thống phòng không Syria đã bắn chặn 3 tên lửa nhắm vào căn cứ Dumair (ở phía đông bắc thủ đô Damascus).

Giới truyền thông nhà nước Syria không đề cập vụ tấn công căn cứ này. Phe nổi dậy nói sân bay Dumair được quân đội Syria tái chiếm khu ngoại ô Đông Ghouta.

Trước đó, Syria nói chiến đấu cơ Israel tấn công một căn cứ khác gần Homs. Một sĩ quan chỉ huy quân ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar Al Assad nói“trục trặc hệ thống phòng không” là do đòn tấn công điện tử phối hợp” giữa Israel và Mỹ vào hệ thống radar. Sĩ quan giấu tên này nói với Reuters các chuyên gia Nga đang khắc phục sự cố.

Phản ứng với thông tin ban đầu, người phát ngôn Eric Pahon của Lầu Năm Góc tuyên bố "không có hành động quân sự Mỹ ở khu vực này. Chúng tôi không có thông tin chi tiết để nói thêm”.

Liên quân Mỹ-Anh-Pháp không kích Syria tối 13.4, để phản ứng với vụ quân chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma thuộc Đông Ghouta hôm 7.4, khiến ít nhất 70người thiệt mạng và 500 người bị thương.

Ngày 7.4.2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình “Búa”Tomahawk xuống căn cứ Shayrat, với lý do máy bay Syria cất cánh từ căn cứ này để thực hiện vụ phun chất độc thần kinh Sarin ngày 4.4.2017.

Sau này, đoàn thanh sát chung của Tổ chức Cấm vũ khí hóa họcvà LHQ kết luậnkhông quân Syria cất cánh từ căn cứ trên,phun chất độc Sarin giết chết ít nhất 70 người gồm trẻ em ở thành phốKhan Sheikhoun lúc đó do quân nổi dậy kiểm soát.

Khi được hỏi về thông tin vụ tấn công tên lửa ngày 16.4, người phát ngôn quân đội Israel từ chối bình luận.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria bị hớ, đính chính ‘báo động giả’ ở căn cứ không quân