Hai nguồn tin của báo The Washington Post ngày 17.4 cho biết Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, với tư cách đặc sứ của Tổng thống Donald Trump, và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Giám đốc CIA đã bí mật gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cẩm Bình | 18/04/2018, 12:00

Hai nguồn tin của báo The Washington Post ngày 17.4 cho biết Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã có chuyến thăm CHDCND Triều Tiên trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, với tư cách đặc sứ của Tổng thống Donald Trump, và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Theo hai nguồn tin, cuộc gặp này là một phần trong nỗ lực liên lạc giữa hai bên nhằm chuẩn bị cho cuộc đối thoại lịch sử giữa Tổng thống Trump và ôngKim dự kiến vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Ông Pompeo nhận nhiệm vụ này không lâu sau khi được đề cử giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Thông tin về cuộc gặp Pompeo-Kim không được công bố. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vào tuần trước, Giám đốc CIA cho biết: “Tôi lạc quan cho rằng chính phủ Mỹ sẽ tạo những điều kiện một cách hợp lý, để ngài Tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể có cuộc đối thoại đem đến một kết quả ngoại giao mà Washington cùng toàn thế giới mong đợi”.

Phát biểu ngày 17.4, Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận chuyến thăm và gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên của ông Pompeo khi cho biết Washington đã có những cuộc nói chuyện trực tiếp với Bình Nhưỡng “ở các cấp rất cao”.

Theo một số quan chức Mỹ, sau chuyến thăm của ông Pompeo, giới chức Washington mới bắt đầu trực tiếp xác nhận nhà lãnh đạo Kim sẵn sàng đàm phán về khả năng phi hạt nhân hóa. Đây là dấu hiệu cho thấy hai bên đã mở một kênh liên lạc mới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, và chính quyền Mỹ tin Triều Tiên nghiêm túc về chuyện gặp mặt.

Phía CIA, Nhà Trắng và chính quyền Bình Nhưỡng đều từ chối bình luận về thông tin cuộc gặp mặt Pompeo-Kim.

Phát biểu với báo giới trước khi bước vào hội đàm với Thủ tướng Nhật, Tổng thống Trump (phải) tiết lộ Mỹ và Triều Tiên “vừa trao đổi trực tiếp ở cấp rất cao” - Ảnh: Reuters

Hàn - Triều đàm phán kết thúc chiến tranh

Cũng trong ngày 17.4, Tổng thống Trump xác nhận Hàn Quốc và Triều Tiên đang bắt đầu đàm phán hướng tới kết thúc chiến tranh, trước khi các lãnh đạo hai nước gặp mặt vào tuần tới.

“Mọi người không nhận ra chiến tranh Triều Tiên vẫn chưa kết thúc. Nhưng nó sẽ chấm dứt ngay bây giờ. Hai miền đang thảo luận kết thúc chiến tranh. Tôi gửi lời chúc đến cuộc đàm phán”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu trước báo giới.

Hàn Quốc và Triều Tiên trong 65 năm qua vẫn bị đặt trong tình trạng chiến tranh do hai bên chưa đạt được một hiệp ước hòa bình. Thỏa thuận đình chiến ký năm 1953 chỉ giúp ngừng tiếng súng và lập ra biên giới trên thực tế giữa hai bên, được biết đến với tên gọi khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Ngoài ra, ông Trump còn cho biết hai bên đang nghiên cứu ít nhất 5 địa điểm tổ chức gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Không có điểm nào tại Mỹ, và một số nơi tại Đông Nam Á và châu Âu nằm trong danh sách được xem xét. Hiện suy đoán tập trung vào những điểm như DMZ giữa hai miền Triều Tiên, hoặctại thành phốmột nước châu Âu trung lập như Stockholm hay Geneva.

Nhà lãnh đạo Mỹ trong ngày 17.4 bắt đầu buổi tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Trước khi bước vào hội đàm, ông Trump khẳng định Mỹ - Nhật đoàn kết trong vấn đề Triều Tiên”.

Ông Trump nói Mỹ- Nhật đoàn kết trong vấn đề Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo The Washington Post, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám đốc CIA đã bí mật gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên