Theo báo Haaretz ngày 17.4, Iran dọa trừng trị Israel sau khi có tin một sĩ quan Israel giấu tên thừa nhận Israel tấn công căn cứ máy bay không người lái (UAV) của Iran ở Syria, làm ít nhất 7 quân nhân Iran chết.

Israel thừa nhận 'lần đầu ngắm bắn mục tiêu sống Iran' ở Syria

Trần Trí | 18/04/2018, 12:10

Theo báo Haaretz ngày 17.4, Iran dọa trừng trị Israel sau khi có tin một sĩ quan Israel giấu tên thừa nhận Israel tấn công căn cứ máy bay không người lái (UAV) của Iran ở Syria, làm ít nhất 7 quân nhân Iran chết.

Người phát ngôn Bahram Ghassemi của Bộ Ngoại giao Iran cảnh cáo: “Tel Aviv sẽ bị trừng trị vì hành động hung hăng. Không sớm thì muộn, chế độ chiếm đóng theo chủ nghĩa Zion sẽ nhận phản ứng thích đáng bởihành động của họ”.

Phó thủ lĩnh lực lượng vũ trang Hezbollah là Sheikh Naim Qassem nói: “Israel cố tình thảm sát người Iran ở căn cứ T-4, sẽ bị phản ứng”. Nga, Syria và Iran cũng quytrách nhiệm cho Israel.

“Lần đầu tiên chúng tôi tấn công mục tiêu sống của Iran”

Ngày 9.4 vừa qua, không quân Israel không kích căn cứ không quân T-4 ở thành phố Homs, khiến ít nhất 7 lính Iran chết, trong đó có đại tá Mehdi Dehghan là chỉ huy đơn vịUAVcủa Iran ở căn cứ này.

Dù quân đội Israel (IDF) luôn im lặng, không công nhận cũng không phủ nhận các hoạt động, nhưng một nguồn tin quân sự giấu tên thừa nhận với báo New York Timesrằng Israel đứng sau vụ tấn công: “Đấy là lần đầu tiên chúng tôi tấn công các mục tiêu sống của Iran, cả cơ sở hạ tầng lẫn người”.

Nguồn tin nói căn cứ T-4 bị đặt vào tầm bắn, vì có cơ sở chỉ huy kiểm soát UAV của Iran. Hồi tháng 2, Israel đã bắn rụng một UAV mang chất nổ của Iran cất cánh từ căn cứ T-4 bay từ Syria vào lãnh thổ Israel.IDF đã phản ứng lạibằng cách tung chiến đấu cơ F-16 phóng tên lửa vào các mục tiêu Iran ở Syria. Phòng không Syria đã bắn rơi một chiếc F-16 trong lúc nó bay trở về Israel.

Lúc đó, người phát ngôn quân đội Israel IDF, trung tá Jonathan Conricus viết Twitter ngày 10.2, quytrách nhiệm cho Iran “vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Israel”, và cho biết IDF tấn công căn cứ UAV Iran ở Syria, vì các cơ sở này phóng UAV vào không phận Israel.

Giới truyền thông nhà nước Syria nói lực lượng phòng không phải đối phó “một hành vi xâm lược của Israel vào một căn cứ quân sự hôm 10.2 và đã bắn trúng một máy bay”.

Israel không chấp nhận "bị Iran bóp cổ"

Sau vụ tấn công căn cứ T-4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman cảnh báo “Israel sẽ không cho phép Iran lập sào huyệt ở Syria bằng bất kỳ giá nào phải trả. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Việc cho phép Iran củng cố vị thế ở Syria cũng giống như để Iran bóp cổ chúng tôi”.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói Israel sẽ tiếp tục đánh Iran ở Syria.

Ông Yossi Kuperwasser, một cựu quan chức Bộ Các vấn đề chiến lược Israel, nói không thể tránh chiến tranh Israel-Iran. Tại một cuộc họp báo, ông nói hai bên “đang trong cuộc xung đột vũ trang, vì Iran có tham vọng chuyển Syria thành một căn cứ, để Iran có thể cải thiện khả năng đánh Israel”.

Nhưng do sức mạnh caocủa IDF và tình báo Israel, ông Kuperwasser tin rằng Iran sẽ hành động cẩn trọng.

Israel đã tấn công nhiều vị trí của quân đội Syria nhiều lần trong cuộc nội chiến 8 năm ở nước này, đánh trúng đoàn xe tiếp vận và các căn cứ của các tay súng bán quân sự có Iran chống lưng (như Hezbollah) để yểm hộ quân đội và chính phủ Syria. Đây là nỗ lực để Israel chặn ngăn tầm ảnh hưởng của Iran ở Syria.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel thừa nhận 'lần đầu ngắm bắn mục tiêu sống Iran' ở Syria