Các nhà hoạt động phe đối lập và quân đội chính phủ Syria cho biết hiện đất nước này đã khá yên tiếng súng sau khi thỏa thuận về việc thành lập những "an toàn khu" do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ chính thức có hiệu lực.

Syria tạm yên tiếng súng chờ thành lập 'an toàn khu'

Hà Ngọc Bách | 06/05/2017, 20:27

Các nhà hoạt động phe đối lập và quân đội chính phủ Syria cho biết hiện đất nước này đã khá yên tiếng súng sau khi thỏa thuận về việc thành lập những "an toàn khu" do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ chính thức có hiệu lực.

Hiện vẫn còn có những vụ đụng độ lẻ tẻ nhưng không đáng kể tại Syria, theo cả hai phe tham chiến. Tình hình ổn định bắt đầu hình thành khi thỏa thuận lập các "an toàn khu" của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức có hiệu lực vào nửa đêm 5.5.

Việc thành lập "an toàn khu" là nỗ lực mới nhất để giảm bớt thiệt hại trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria khiến hơn 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn.

Mỹ không tham gia vào thỏa thuận lần này do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ cũng như một số nhóm nổi dậy cực đoan cũng tuyên bố không tuân thủ theo nỗ lực này.

Chi tiết và tính khả thi của thỏa thuận mới đạt được này cần phải được theo dõi trong vài tuần tới. Dù vậy các nhà hoạt động cho biết quân đội Syria gần như dừng tấn công các khu vực tại Bắc Homs và Hama và tỉnh Daraa, khu vực sẽ được quy hoạch thành "an toàn khu".

Không có bất cứ báo cáo nào về thương vong trong những đợt không kích mới nhất hôm 6.5. Hiện vẫn chưa rõ những "an toàn khu" sẽ được thành lập chi tiết như thế nào vì vậy các phe tham chiến tại Syria vẫn đang trong tình trạng dò chừng.

Theo các quan chức Nga, phải ít nhất một tháng nữa họ mới có thể vẽ chi tiết các "an toàn khu" do các bên đạt được đồng thuận.

Nga và Iran là hai nước ủng hộ chế độ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad nên bị phe đối lập chỉ trích và coi là lực lượng chiếm đóng của nước ngoài. Phe đối lập cũng bực tức với thỏa thuận hòa bình mới vì Iran là nước bảo trợ.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ mang quân sang Syria để bảo vệ những nhóm đối lập bị chính phủ Syria chỉ trích là kẻ xâm lược.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả chỉ trích quân đội Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau bảo vệ bốn "an toàn khu". Một quan chức Nga cho biết thêm là các nước khác nếu muốn tham gia cũng có thể sẽ được hoan nghênh thành lập và bảo vệ các an toàn khu khác tại Syria.

Tuy nhiên, hiện rất khó biết được chi tiết cũng như số lượng binh sĩ và kế hoạch bảo vệ các an toàn khu của họ như thế nào do những an toàn khu này hoàn toàn chưa được chính thức thành lập.

Chính phủ Syria nói rằng họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn mới, nhưng sẽ tiêu diệt những phần tử khủng bố trên khắp đất nước. Trước đó, một thỏa thuận ngừng bắn đã được thực thi hôm 30.12.2016, tuy nhiên thỏa thuận này sớm sụp đổ sau vài tuần yên tiếng súng.

Thiên Hà (theo ABC News)

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria tạm yên tiếng súng chờ thành lập 'an toàn khu'