Ngày 4.5, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ do đảng Cộng hòa dưới sự chủ xướng của Tổng thống Donald Trump trình lên, nhằm thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) dưới thời Tổng thống Barack Obama hay còn gọi là Obamacare.

Hạ viện Mỹ thông qua 'Trumpcare' thay thế Obamacare

Hà Ngọc Bách | 05/05/2017, 10:13

Ngày 4.5, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ do đảng Cộng hòa dưới sự chủ xướng của Tổng thống Donald Trump trình lên, nhằm thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) dưới thời Tổng thống Barack Obama hay còn gọi là Obamacare.

Dự luật thay thế Obamacare có thể được gọi là "Trumpcare" vì nó gần như thay đổi, bác bỏ toàn bộ nội dung của đạo luật ACA dưới thời ông Obama. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với 217/213 phiếu thuận/phiếu chống. Theo Guardian không có dân biểu đảng Dân chủ nào ủng hộ dự lluật chăm sóc sức khỏe mới của chính quyền Donald Trump.

Sau khi được Hạ viện phê chuẩn, dự luật mới sẽ được trình lên Thượng viện Mỹ xem xét sau đó sẽ được Tổng thống Trump ký ban hành.

Dự luật, tên gọi Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ, thay thế gần như toàn bộ Obamacare như điều khoản phạt người không mua bảo hiểm y tế, cắt tài trợ cho Medicaid, chương trình cấp bảo hiểm cho người nghèo và thu hồi hầu hết sự mở rộng của Medicaid.

Đạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ là thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay. Trong suốt thời điểm vận động tranh cử ông Trump đã thề sẽ xóa bỏ Obamacare nếu ông thắng cử.

"Thật là một nhóm người tuyệt vời, họ không hành động chỉ vì đảng của mình, họ hành động vì đất nước của chúng ta, vì sự chịu đựng của chúng ta đối với Obamacare", Tổng thống Trump nói, thể hiện sự cám ơn đến các dân biểu đảng Cộng hòa.

Ông Trump mô tả Obamacare là một "thảm họa" và "về cơ bản đã chết": "Nếu chúng ta không chi trả nhiều tiền cho các công ty bảo hiểm thì Obamacare sẽ chết ngay lập tức".

"Chúng ta đã đưa ra kế hoạch chăm sóc y tế thật tuyệt vời, điều này mang những người trong đảng Cộng hòa lại với nhau", ông Trump khẳng định. Tổng thống Mỹ cũng cho biết thêm ông chuẩn bị có kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Phó Tổng thống Mike Pence thì nhấn mạnh: "Nhờ có sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, chúc mừng chúng ta sắp chấm dứt Obamacare".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thì cho rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu hôm nay "thực sự là một nỗ lực hợp tác, đồng thuận".

Nhiều đảng viên đảng Dân chủ tin rằng dự luật vềĐạo luật Chăm sóc sức khỏe người Mỹ sẽ khó được thông qua trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện khi số Thượng nghị sĩ giữa hai đảng không cách biệt nhiều. Chưa hết, phe Dân chủ cũng tin rằng việc loại bỏ Obamacare sẽ giúp họ có chiến tháng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2018.

Đảng Dân chủ cho rằng Obamacare giúp khoảng 20 triệu người nghèo ở Mỹ có khả năng mua bảo hiểm y tế, dù vậy đảng Cộng hòa cho rằng đây là một chương trình lãng phí, làm tăng gánh nặng ngân sách và không hiệu quả.

Thiên Hà (theo Gaurdian)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua 'Trumpcare' thay thế Obamacare