Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên ‘học’ Trung Quốc xây đảo nhân tạo bí mật trên biển Hoàng Hải, theo báo Los Angeles Times.

Triều Tiên ‘học’ Trung Quốc xây đảo nhân tạo bí mật để phóng tên lửa hạt nhân

Trần Trí | 05/05/2017, 14:07

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên ‘học’ Trung Quốc xây đảo nhân tạo bí mật trên biển Hoàng Hải, theo báo Los Angeles Times.

Trung Quốc đã gây căng thẳng trên Biển Đông bằng cách xây trái phép các đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo này trong vài năm qua.

Theo các hình ảnh vệ tinh, ít nhất 5 cơ sở quân sự đang được xây trên các đảo nhân tạo gần Sohae vốn cách thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên 70 dặm về phía tây bắc.

Trong quá khứ, những lần Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đều diễn ra ở Sohae, và các cơ sở mới cho thấy có lẽ trong tương lai sẽ còn những cuộc phóng tên lửa khác.

Trên nhiều đảo nhân tạo, các con đường mới có khúc ngoặt rộng, đủ lớn để xe tải mang tên lửa khổng lồ (TEL-Xe mang phóng tự hành) di chuyển.

Chưa thể rõ mục đích của việc Triều Tiên xây các cơ sở hạ tầng trên đảo nhân tạo, nhưng tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nhằm mục đích quân sự, để phóng tên lửa ICBM, dàn súng phòng không và vũ khí chống hạm.

Các nhà phân tích nói một số ánh sáng nhẹ trên đảo có thể là từ xi-măng kháng nhiệt-được thiết kế để chịu đựng sức nóng kinh hoàng của tên lửa được phóng đi, và xem ra có chỗ để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chứng kiến vụ phóng tên lửa.

Ryan Barenklau, tổng giám đốc công ty phân tích tình báo “Lính gác chiến lược” (Strategic Sentinel, ở Mỹ, nơi đã phân tích các ảnh vệ tinh) viết trên trang Diplomat: “Có những khu quan sát, cho người như Kim Jong-un quan sát một cuộc phóng tên lửa”.

Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo dù có chứng cứ các đảo nhân tạo sẽ được dùng như một phần nỗ lực cải thiện khả năng quân sự và Triều Tiên, nhưng mục đích thật của các cơ sở quân sự này có thể hoàn toàn khác.

Damen Cook thuộc “Lính gác chiến lược” nói chưa thể kết luận được gì, nhưng lưu ý Triều Tiên rất giỏi che giấu ý đồ và giỏi lừa các nhà phân tích.

Ông viết trên Diplomat: “Triều Tiên là một nước rất khó phân tích, khi hầu hết thông tin đều bị giảm thiểu từ ảnh vệ tinh, họ không công bố nhiều thông tin và người trốn khỏi Triều Tiên cũng không tiết lộ được nhiều thông tin. Hoàn toàn có thể các đảo nhân tạo là một phần dự án cải tạo đất để làm nông nghiệp hoặc vì các mục đích dân sự vốn sẽ không bao giờ liên quan tới việc sử dụng vào mục đích quân sự”.

Một số đảo nhân tạo của Triều Tiên xem ra là một phần Dự án cải tạo đất Taegyedo. Chính phủ Triều Tiên khởi công dự án này từ hàng chục năm trước, hoàn tất năm 2012. Hãng thông tấn KCNA nêu khu vực này nay có một trại cá, một trại nuôi vịt và một trại nuôi hào.

Nhưng Steve Sin, nhà nghiên cứu về vũ khí quy ước và công nghệ ở đại học Maryland (Mỹ) nói: “Triều Tiên luôn xây dựng mọi thức cho mục đích kép, ví dụ việc lập một dự án nông nghiệp để sử dụng vào mục đích quân sự”.

Ông nhắc Triều Tiên nổi tiếng phóng thử tên lửa từ các sân bay được xây nhằm đích dân sự. Và nếu các đảo nhân tạo được dùng để phóng tên lửa, thì có lẽ không nhằm phóng tên lửa đạn đạo tầm xa, và có thể sẽ chỉ phóng những tên lửa tầm ngắn như KN-02 hoặc Scud, là những loại tên lửa xách tay.

Ông Sin cũng nói các đảo nhân tạo này không gây bất ngờ, vì “tất cả các nước có bờ biển đều cải tạo đất vì nhiều mục đích, từ hàng trăm nếu không nói là từ hàng ngàn năm qua”.

Nhưng ông khẳng định nếu chúng thật sự để phóng tên lửa, thì điều đó chứng tõ Triều Tiên quyết tâm phát triển công nghệ tên lửa và công nghệ không gian.

Hiện Triều Tiên-Mỹ căng thẳng, liên quan việc Bình Nhưỡng xây dựng khả năng quân sự. Triều Tiên dọa sẽ có một “sự kiện lớn”, khiến các quan chức Mỹ cảnh báo sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu biết được Triều có ý định phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân.

Triều Tiên cũng dọa “đánh Mỹ trước tiên” nên Mỹ tính dùng tên lửa đánh phủ đầu nước này.

Kim Hương (theo International Business Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
40 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên ‘học’ Trung Quốc xây đảo nhân tạo bí mật để phóng tên lửa hạt nhân