Báo Newsweek ngày 3.5 dẫn lời một cựu đại tá Nga: Nga bí mật ‘cấy’ tên lửa hạt nhân để gây sóng thần nhấn chìm nước Mỹ, nếu bùng nổ chiến tranh giữa hai siêu cường Nga-Mỹ.

Nga bí mật ‘cấy’ tên lửa hạt nhân có thể gây sóng thần nhấn chìm nước Mỹ

Trần Trí | 06/05/2017, 06:51

Báo Newsweek ngày 3.5 dẫn lời một cựu đại tá Nga: Nga bí mật ‘cấy’ tên lửa hạt nhân để gây sóng thần nhấn chìm nước Mỹ, nếu bùng nổ chiến tranh giữa hai siêu cường Nga-Mỹ.

Người phát ngôn Dimitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận thông tin “lạ” mà báo chí Anh đăng trong tuần đầu tháng 5, đồng thời cảnh báo các nhà báo “chớ nên xem trọng những bài báo kiểu này”.

Theo báo giới xứ sương mù, trong cuộc trả lời phỏng vấn báoKomsomolskaya Pravda ngày 1.5, cựu đại tá Viktor Baranetz giải thích vì Mỹ và NATO dàn xe tăng, máy bay và quân đặc nhiệm dọc biên giới Nga, phản ứng của Nga là Nga cài tên lửa hạt nhân ngoài vùng biển phía đông nước Mỹ, và nếu chúng được kích nổ thì sẽ tạo ra một cơn sóng thần, phá tan các thành phố như Miami, New York.

Ông Baranetz là nhà bình luận quân sự của tờ báo trên. Ông nói: “Và chúng tôi lẳng lặng cấy tên lửa hạt nhân “chuột chũi” ở bờ biển Mỹ. Chúng tự đào xuống và ngủ yên cho đến khi được lệnh”.

Vị cựu sĩ quan từng là người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, nói Nga đã có cách phòng vệ hiệu quả, trong khi hoạt động với nguồn ngân sách quân sự nhỏ hơn của Mỹ.

Ông Baranetz nói Nga chú trọng phát triển một “phản ứng bất đối xứng với Mỹ”, bảo đảmcả hai nước đều bị hủy diệt nếu như nước này tấn công nướckia: “Phản ứng bất đối xứng của chúng tôi là đầu đạn hạt nhân có thể thay đổi hành trình bay và đổi cao độ, nên không máy điện toán nào có thể tính được đường bay của nó”.

Ông giải thích “Mỹ là vô địch thế giới thường trực về tầm cỡ kinh phí quân sự, gần 600 tỉ USD tức nhiều hơn của Nga những 10 lần. Nga sẽ không chạy đua với Mỹ về khoản chi quốc phòng. Chúng tôi thuộc một hạng cân khác. Đối với chúng tôi, câu hỏi chính là làm thế nào bảo đảm mức phòng vệ của Nga ở mức thấp nhất. Tôi bảo đảm chúng tôi đã tìm ra các đáp án. Tôi chẳng thấy có vấn đề lớn gì cả”.

Cuộc trả lời phỏng vấncủa ông Baranetz được Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông dịch qua tiếng Anh. Viện này do một cựu quan chức tình báo Israel và một nhà khoa học chính trị Mỹ gốc Israel là đồng sáng lập.

Chuyên gia độc lập James Nixey-lãnh đạo tổ chức nghiên cứu Chatham House Russia và Chương trình Âu-Á (Anh) - nói với báo Independent: câu chuyện của cựu đại tá Baranetz chỉ là một phần khác của một “cuộc chiến tranh chính trị" giữa Nga với phương Tây.

Ông Nixey nói: “Chúng ta đang trong một cuộc chiến ủy nhiệm. Lúc này chẳng hề có xe tăng, đấu súng, chẳng ai chết. Nhưng Nga và phương Tây đang xung đột về những quyền lợi, giá trị và tham vọng”.

Ông giải thích Moscow nhận ra việc dùng quân sự không còn là cách tốt nhất để đạt được những mục đích, và trong khi Nga sẽ sử dụng nhiều biện pháp khác, như sẽ tấn công mạng, thao túng mảng năng lượng hoặc hối lộ, giải pháp dùng vũ khí hạt nhân vẫn là “con ách trong bộ bài”.

Chuyên gia Nixei nói thêm: “Nga thường đề cập sức mạnh hạt nhân, thông qua giới báo chí, người phát ngôn và cả Tổng thống. Luôn có những người nhắc nhở Nga là một cường quốc hạt nhân” và thông điệp này cũng có thể được chuyển bằng những cách không chính thức, như trên báo chí hoặc ở các cuộc hội thảo.

Trong khi sức mạnh kinh tế-chính trị Nga có thể bị suy giảm, vũ khí hạt nhân cho Nga cảm giác “siêu cường ngang hàng” vốn có thể được giảm tông khi mọi sự êm ả, hoặc lên giọng khi Nga cần phải lên giọng.

Ông Nixei kết luận: “Đấy là một lá cờ khác mà họ đang phất, nhằm bảo đảm Mỹ phải trở nên thuần phục hơn. Đấy là chiến tranh chính trị”.

Nga-Mỹ đang là hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất và hạng nhì thế giới. Cả hai đều có chủ trương dùng vũ khi hạt nhân khi mỗi nước hoặc đồng minh bị đe dọa bằng tấn công hạt nhân, hoặc nếu chính phủ mỗi nước bị đe dọa bằng một cuộc chiến tranh qui ước.

Kim Hương(theo Newsweek)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bí mật ‘cấy’ tên lửa hạt nhân có thể gây sóng thần nhấn chìm nước Mỹ