Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ tử vong, nhập viện và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do tái nhiễm COVID-19 tăng đáng kể so với lần nhiễm đầu, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Tái nhiễm COVID-19 có triệu chứng nặng hơn lần nhiễm đầu

Đan Thùy | 11/11/2022, 10:18

Một nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ tử vong, nhập viện và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do tái nhiễm COVID-19 tăng đáng kể so với lần nhiễm đầu, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly của Đại học Y khoa Washington (Mỹ) cho biết: "Điều này thể hiện rõ ràng ở những người chưa được tiêm chủng, đã tiêm chủng và tiêm mũi vắc xin tăng cường". 

Các phát hiện được rút ra từ dữ liệu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA) thu thập từ ngày 1.3.2020 đến ngày 6.4.2022 trên 443.588 bệnh nhân với một lần nhiễm COVID-19, 40.947 người bị nhiễm 2 lần hoặc nhiều hơn và 5,3 triệu người không bị nhiễm. Hầu hết các đối tượng nghiên cứu là nam giới.

Những bệnh nhân tái nhiễm COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi và nguy cơ nhập viện cao hơn gấp 3 lần so với những người chỉ bị nhiễm một lần. Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Medicine, họ cũng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về phổi, tim, máu, thận, tiểu đường, sức khỏe tâm thần, xương và cơ, và rối loạn thần kinh.

anh-chup-man-hinh-2022-11-11-luc-09.58.43.png
Bệnh nhân nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện Alexandrovska ở Sofia (Bulgaria) - Ảnh: Reuters 

Al-Aly, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Ngay cả khi một người đã bị nhiễm bệnh trước đó và đã được tiêm vắc xin, điều này nghĩa là họ có khả năng miễn dịch kép, họ vẫn dễ gặp những điều bất lợi khi tái nhiễm".

Những người trong nghiên cứu bị tái nhiễm lặp đi lặp lại có nguy cơ mắc các vấn đề về phổi cao hơn gấp 3 lần, có nguy cơ mắc bệnh tim hơn gấp 3 lần và có khả năng bị rối loạn thần kinh hơn 60% so với những bệnh nhân chỉ bị nhiễm bệnh một lần. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các nguy cơ cao nhất trong tháng đầu tiên sau khi tái nhiễm nhưng vẫn còn tồn tại trong 6 tháng sau đó.

Các chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu cho biết số liệu từ VA không phản ánh dân số chung. John Moore, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học Y Weill Cornell (Mỹ), cho biết bệnh nhân tại các cơ sở y tế VA là những người lớn tuổi, ốm yếu và thường là nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết rủi ro tích lũy và gánh nặng của việc tái nhiễm COVID-19 tăng lên cùng với số lần tái nhiễm, ngay cả sau khi tính đến sự khác biệt trong các biến thể COVID-19 như Delta, Omicron và BA.5.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Celine Gounder, một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm và là tổng biên tập của Kaiser Health News, cho biết dường như có một "tác động cố định với bệnh đa nhiễm trùng", với nguy cơ ít tăng lên sau lần lây nhiễm thứ hai.

"Tin tốt là những người càng được bảo vệ bằng khả năng miễn dịch tốt hơn thì nguy cơ mắc một số biến chứng sẽ thấp hơn theo thời gian", Celine nói.

Tuy nhiên, Al-Aly cảnh báo rằng mọi người không nên mất cảnh giác. "Chúng tôi bắt đầu thấy rất nhiều bệnh nhân đến phòng khám với tinh thần lạc quan. Họ tự hỏi: "Liệu việc tái nhiễm có thực sự quan trọng không?". Câu trả lời là có, hoàn toàn có". 

Al-Aly nói thêm, kỳ nghỉ lễ đang đến với các chuyến du lịch và tụ tập tại nhà thì mọi người nên biết rằng việc tái nhiễm là điều rất dễ xảy ra và nên có biện pháp phòng ngừa. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái nhiễm COVID-19 có triệu chứng nặng hơn lần nhiễm đầu