25 sau ngày phát hành bộ phim “Bản danh sách của Schindler” (Schindler's List ), tác phẩm đoạt giải Oscar của đạo diễn Steven Spielberg kể về cuộc giải cứu hơn 1.100 người Do Thái sẽ trở lại với khán giả trên toàn thế giới.

Tái phát hành bộ phim đoạt giải Oscar ‘Bản danh sách của Schindler’

TIỂU VŨ | 26/01/2019, 13:58

25 sau ngày phát hành bộ phim “Bản danh sách của Schindler” (Schindler's List ), tác phẩm đoạt giải Oscar của đạo diễn Steven Spielberg kể về cuộc giải cứu hơn 1.100 người Do Thái sẽ trở lại với khán giả trên toàn thế giới.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày bộ phim nổi tiếngSchindler's List (tên tiếng Việt Bản danh sách của Schindler)ra đời, một lần nữa bộ phim này sẽ được phát hành lại tạicác rạp chiếu trên toàn thế giới.

Một phần tư thế kỷ trôi qua, phim đượckhán giả toàn thế giới nhớmãivì tính lịch sử, tínhbiểu tượng vềtội áccủa chủ nghĩa phát xít. Nhưng trên hết, bộ phim đã truyền tải được thông điệp nhân văn, niềm hyvọng vàosựthánh thiện củacon ngườicó thể đến từ bất cứ ai,bất cứ nơi nào.

Và lần này khán giả lại có dịp trải nghiệm những thước phim đầy nghệ thuật vàvô cùng ám ảnh của đạo diễn lừng danhSteven Spielbergbằng bản phim phục dựng với chất lượng 4K Ultra HD trên màn ảnh rộngdohãng phim Universal Pictures phát hành.

Sau khi chiếu các rạp ở Mỹ vào đầu tháng 12.2018, Schindler's List sẽtái ngộ khán giả Đức vào ngày 27.1.2019, đúng vào ngày Quốc tế tưởng niệm Holocaust (ngày tưởng niệm các nạn nhân của nạn diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến thứ 2(1939 - 1945) - còn được gọi là thảm sát Holocaust).

Đoạn phim mô ta khiSchindler nhìn thấy một cô bé mặc áo choàng đỏ trong lúc quận Kraków đang bị xóa sổ. Chiếc áo choàng đỏ là một trong những trường hợp hiếm hoi sử dụng màu trong bộ phim chủ yếu là đen trắng.

"Thật khó để tin rằng đã 25 năm kể từ khiBản danh sách của Schindler mớilần đầu tiên ra rạp", đạo diễn Steven Spielberg nói về việc phát hành lại bộ phim."Những câu chuyện có thật về bi kịch Holocaust là những điều không bao giờ được lãng quên, đó là bài học về việc chống lại sự thù hận tiếp tục vang vọng đếnngày hôm nay. Tôi rất vinh dự khi khán giả có thể trải nghiệm lại cuộc hành trình một lần nữa trên màn hình lớn", đạo diễnSteven Spielbergchia sẻ với truyền thông quốc tế.

Bản danh sách của Schindlerlàtác phẩm để đời của đạo diễnSteven Spielberg, đồng thời ông cũng là đồng sản xuất, bộ phim dựa theo cuốn Schindler’s Ark của tiểu thuyết gia người Úc Thomas Keneally.Phim có sự tham gia của Liam Neeson trong vai Schindler, Ralph Fiennes trong vai sĩ quan Schutzstaffel (SS) Amon Goeth, và Ben Kingsley trong vai kế toán người Do Thái của Schindler Itzhak Stern...

Poster phim Bản danh sách của Schindler

Bộ phim dựa trên câuchuyện có thật về doanh nhân người Đức Oskar Schindler (1908-1974) đến từ Sudetenland, (hiện là một phần của Cộng hòa Czech).Khi Hitler lên nắm quyền, như bao người Đức khác,Oskar Schindler gia nhập đảng Quốc xã. Khi Đức xâm lược Ba Lan năm 1939, với sự nhạy bén thương trường, Schindler chớp lấy cơ hội theo chân lực lượng vũ trang SS đến Krakow (Ba Lan) và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo Đức (Gestapo) đang đóng quân tại đó. Tuy nhiên tại đây khichứngkiến sự tàn bạo lính SS,Oskar Schindler đã quyết định mạo hiểm cứu những người Do Thái đang làm việc cho ông thông qua việc mua chuộc hối lộ cảsĩ quan Đức.

Một cảnh trong phim "Bản danh sách của Schindler"

Bằng cách này, hơn1.100 nhân công Do Thái trong danh sách của ôngđã tránh khỏi số phận thảm khốc như 25.000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em khác tại trạiPlaszow đã bị gửi tới các phòng hơi ngạt của trại tử thần Auschwitz, nơi chỉ cách trại Plaszow chừng 60km.

Cuối phim, Đức Quốc xã tan rã, người Do Thái được giải phóng nhưngSchindler gần như chẳng còn gì, nhưng chính thời khắc ấy, ông có tất cả: sự ngưỡng mộ, niềm kính yêu và lòng biết ơn của những người Do Thái đã được ông cứu sống.

Liam Neeson trong vai Oskar Schindler, chủ nhà máy người Đức đã cứu sống cả nghìnngười Do Thái

Ý tưởng sản xuất một bộ phim nói vềSchindlerjuden(những người Do Thái của Schindler) được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1963. Poldek Pfefferberg, một trong số những ngườiSchindlerjuden, xác định rằng sứ mệnh của cuộc đời mình là phải kể lại câu chuyện của Schindler cho hậu thế. Spielberg tỏ ra hứng thú với kịch bản này sau khi nhà điều hành Sid Sheinberg gửi cho ông một bản nhận xét cuốn sáchSchindler's Ark.Universal Studiosmua bản quyền chuyển thể điện ảnh của cuốn tiểu thuyết, tuy nhiên Spielbergban đầu còn lo ngại ông chưa đủ tự tin để làm một bộ phim về thời kỳ tàn sát người Do Thái, tìm cách đẩy dự án sang cho một số đạo diễn khác trước khi quyết định tự tay đạo diễn bộ phim này.

Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark'của Thomas Keneally

Quá trình quay phim chính diễn ra tạiKrakow, Ba Lan trong vòng 72 ngày vàonăm 1993. Spielberg quay bộ phim dưới định dạng đen trắng và coi đó là một bộ phim tài liệu. Nhà quay phim Janusz Kamiński muốn mang lại cho tác phẩm điện ảnh này một cảm giác vượt thời gian.John Williamssoạn nhạc cho bộ phimvà nghệ sĩvĩ cầmItzhak Perlmanbiểu diễn bản nhạc chủ đề của bộ phim.

Bản danh sách của Schindlerra mắt khán giảvào ngày 30.11.1993 tạiWashingtonDC và được phát hành rộng rãi trên toàn nước Mỹ vào ngày 15.12.1993. Ngoàiviệc được đánh giá là bộ phim hay nhất mọi thời đại,Bản danh sách của Schindlercũng thành công về mặt doanh thu,mang về 321,2 triệu USD trên toàn cầu so với 22 triệu USD kinh phí bỏ ra.

Sau khi Schindler's Listđược chiếu tại các rạp ở Mỹ, nósẽ trở lại Đức vào ngày 27.1.2019 để trùng với Ngày tưởng niệm các nạn nhânHolocaust

Tính đến nayBản danh sách của Schindlerđãgiành được 7giải Oscar(trong tổng số 12đề cử), trong đó có giảiPhim hay nhất,Đạo diễn xuất sắc nhất,Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhấtvàNhạc phim hay nhất, cùng nhiều giải thưởng khác (trong đó có 7giảiBAFTAvà 3giải Quả cầu vàng). Năm 2007, Viện phim Mỹ xếp bộ phim này đứng thứ 8 trongdanh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại. Thư viện Quốc hội Mỹ đã lựa chọn bộ phim này để bảo tồn tạiViện lưu trữ phim quốc gia Mỹvào năm 2004.

Xem trailerSchindler's List

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái phát hành bộ phim đoạt giải Oscar ‘Bản danh sách của Schindler’