Các cuộc đua siêu marathon thường khá khắc nghiệt, thậm chí là vô cùng nguy hiểm nhưng ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia những sự kiện này.

Tại sao các cuộc đua siêu marathon dù khắc nghiệt nhưng ngày càng phổ biến?

Đan Thuỳ | 15/06/2021, 11:36

Các cuộc đua siêu marathon thường khá khắc nghiệt, thậm chí là vô cùng nguy hiểm nhưng ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia những sự kiện này.

John Stocker đã không ngủ trong ba ngày rưỡi khi anh chạy 543 km trong 81 giờ (tính cả thời gian nghỉ) tại một cuộc đua siêu marathon Suffolk Backyard Ultra 2021, tổ chức tại Anh hôm 8.6 vừa rồi.

Giải Suffolk Backyard Ultra quy định vận động viên phải hoàn thành vòng đua dài 6,7km trong tối đa một giờ, tương đương 160km trong 24 giờ, bao gồm cả thời gian chạy và nghỉ. Nếu vượt qua thời gian quy định, vận động viên sẽ bị loại. Người chạy lâu nhất và xa nhất sẽ giành chiến thắng.

John nằm trong số 123 vận động viên tham dự sự kiện chạy này. Các vòng đầu, hầu hết người tham gia hoàn thành mỗi vòng trong khoảng 40-50 phút, trung bình là 47 phút. Họ có thể dành vài phút để nghỉ ngơi, ăn uống hoặc nhận hỗ trợ về y tế.

“Sự mệt mỏi của bạn như lấn át tất cả. Tôi tưởng mình đã không thể vượt qua. Nhưng toàn bộ lý do khiến tôi cố gắng là để cho các con tôi thấy rằng chúng nên cố đạt được những gì chúng muốn nhiều nhất có thể và không để ai nói rằng chúng không thể làm được nhiều điều đó”, John chia sẻ khi anh hồi phục sức khỏe tại nhà ở Bicester.

Càng về cuối, nhiều người phải bỏ cuộc vì kiệt sức. Cuối cùng, chỉ còn lại 2 vận động viên xuất sắc nhất là John Stocker và Matt Blackburn.

john-marathon-6-jpeg-4628-1623299924.jpg
John Stocker và Matt Blackburn - Ảnh: Internet

Cả hai bám đuổi nhau cho đến vòng thứ 81 thì Matt bị loại vì quá thời gian quy định cho một vòng. Matt chạy tổng cộng khoảng 536km, với thời gian 63 giờ 47 phút 23 giây. John là người trụ lại cuối cùng.

John Stocker và Matt Blackburn song hành tới 43 vòng, kỷ lục của Suffolk Backyard Ultra. Sắp tới, cặp đôi này sẽ đến Tennessee để tham dự một giải siêu marathon khác.

Ngày nay, siêu marathon trở nên vô cùng phổ biến, một báo cáo vào tháng 5 vừa qua cho thấy lượng người tham gia hình thức chạy này đã tăng 34% trên toàn thế giới trong 10 năm qua và hàng nghìn sự kiện chạy được diễn ra hàng năm. Trong khi đó, các cuộc thi chạy marathon thông thường thì có dấu hiệu chững lại.

“Đó là một sự bùng nổ. Khi tôi tìm đến siêu marathon vào khoảng 14 năm trước, tôi tìm kiếm trên Google và đã thấy khoảng 60 sự kiện nhưng bây giờ chúng tôi ước tính có khoảng hơn 10.000 sự kiện”, Steve Diedrich, người sáng lập trang web RunUltra cho biết. “Đại dịch đã phân chia con người thành hai loại: một là những người ngồi dài trên đi văng và hai là những người bước ra khỏi nhà và thử sức mình trên những khung đường khắc nghiệt”.

coureuse-compressor_0.jpg

Adharanand Finn, tác giả của cuốn The Rise of the Ultra Runners chia sẻ: “Nói chung khi chạy bộ ngày càng phát triển và ngày càng có nhiều người muốn được trải nghiệm chạy đường trường. Nói với mọi người rằng bạn chạy marathon thường có lẽ không còn ấn tượng như trước đây. Những sự kiện chạy đường trường bây giờ rất lớn và hoành tráng, mọi người rất dễ bị ấn tượng và cuốn theo nó”.

Các cuộc đua siêu marathon có thể được tổ chức chạy trên đường bình thường, trên đường mòn, trên những đường đua hoặc thậm chí trong rừng núi hay trên sa mạc. Các cuộc đua có thể từ địa điểm này đến địa điểm kia.

Quy luật chung của các cuộc đua siêu marathon là cho phép người chạy cố gắng hết sức mình. Điều này có nghĩa người tham gia chạy được phép đi bộ nghỉ để uống nước hoặc ăn và thậm chí ngủ để lấy sức nếu cuộc đua quá dài, diễn ra trong nhiều ngày. Những khi nghỉ như thế người tham gia không bị phạt, chỉ có điều nghỉ nhiều quá thì sẽ bị tụt lại phía sau.

Có hai loại hình cuộc đua siêu marathon phổ biến là người tham gia chạy trong một khoảng cách nhất định và người chạy càng xa càng tốt trong một khoảng thời gian nhất định.

Một trong những cuộc đua nổi tiếng nhất và khắc nghiệt nhất là Marathon Des Sables kéo dài trong 6 ngày và phải vượt qua chặng đường 250 km xuyên qua sa mạc Sahara ở phía nam của xứ Ma Rốc.

marathon-drop_af6dc510-8932-4c34-8c16-a1da3adb2e9d.jpg
Cuộc đua Marathon Des Sables - Ảnh: Internet

Trong các cuộc đua này không phải là không tiềm ẩn những rủi ro. Cộng đồng siêu marathon vẫn còn bàng hoàng về cái chết của 21 vận động viên trong một sự kiện siêu việt dã Jingta ở Trung Quốc vào tháng 5 vừa rồi. Cuộc thi chạy marathon Jingtai được tổ chức ở vùng núi với lộ trình 100km, dài hơn gấp đôi so với một cuộc đua marathon tiêu chuẩn thông thường. Cuộc đua bắt đầu vào 9 giờ sáng 23.5 trong thời tiết nắng ráo. Nhưng đến 13 giờ, thời tiết địa phương đã thay đổi với mưa đá và gió giật quật mạnh khiến những người chạy gặp nạn.

Hiện nay Trung Quốc đã đình chỉ tất cả các cuộc siêu marathon và một cuộc điều tra đã được diễn ra để tìm hiểu nguyên nhân về tai nạn này.

Dierich cho biết: “Trong lịch sử của các cuộc siêu marathon đã có có những vấn đề về khí hậu, thời tiết khắc nghiệt hoặc một loạt các vấn đề khác nhau về địa hình nhưng xảy ra tử vong là rất hiếm. Trong lịch sử 35 năm của các giải chạy, đã có hai người thiệt mạng khi tham gia cuộc thi Marathon Des Sables”.

sahara_race_2011.jpg

“Chúng tôi đã tổ chức giải chạy với một mức độ an toàn nhất bởi vì những người tham gia chạy sẽ cố gắng đến khi kiệt sức”, Lindley Chambers, ban tổ chức cuộc đua siêu marathon Suffolk Backyard Ultra 2021 cho biết. Ông cho biết thêm rằng tuyến đường đã được vạch sẵn rất cẩn thận để tránh nguy cơ chấn thương và các nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ người chạy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao các cuộc đua siêu marathon dù khắc nghiệt nhưng ngày càng phổ biến?