Vào đầu tháng 7, một phái đoàn của Taliban đã đến thăm Trung Quốc để "thảo luận về tình hình tại Afghanistan", theo Reuters trích dẫn các nguồn tin của Taliban.

Taliban khoe được mời đến Bắc Kinh 'hội họp', Trung Quốc im lặng

Hà Ngọc Bách | 01/08/2016, 05:32

Vào đầu tháng 7, một phái đoàn của Taliban đã đến thăm Trung Quốc để "thảo luận về tình hình tại Afghanistan", theo Reuters trích dẫn các nguồn tin của Taliban.

Một thành viên Taliban cao cấp cho biết một phái đoàn của nhóm phiến quân này do Abbas Stanakzai, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar dẫn đầu đã tới Bắc Kinh vào ngày 18 đến ngày 22.7, theo lời mời của chính phủ Trung Quốc.

Theo thành viên cấp cao của Taliban trên, chuyến viếng thăm tới Bắc Kinh lần này chủ yếu để "thảo luận về tình hình tại Afghanistan", nơi nhóm phiến quân này đang chiến đấu chống lại quân đội chính phủ do Mỹ hậu thuẫn.

"Chúng tôi có quan hệ tốt với nhiều nước trên thế giới và Trung Quốc là một trong số đó", quan chức Taliban giấu tên cho biết.

"Chúng tôi thông báo cho các quan chức Trung Quốc về sự chiếm đóng của các lực lượng nước ngoài (lực lượng đa quốc gia của NATO, do Mỹ dẫn đầu) và tội ác chống lại nhân dân Afghanistan. Chúng tôi muốn các lãnh đạo Trung Quốc giúp đưa vấn đề này ra các diễn đàn trên thế giới và giúp chúng tôi tìm lại tự do từ tay các lực lượng chiếm đóng", lãnh đạo cấp cao của Taliban nói về nội dung cuộc họp của Trung Quốc với nhóm phiến quân này.

Một phái đoàn từ Taliban đã đến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng này để thảo luận về tình hình tại Afghanistan, nơi các phong trào phiến quân đang chiến đấu với chính phủ Mỹ hậu thuẫn, các nguồn tin trong Taliban nói.

Một số lãnh đạo cấp cao của Taliban khác cũng đã xác nhận với Dawn rằng chuyến thăm tới Trung Quốc của phái đoàn Taliban ở Qatar là thật.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời báo chí về thông tin mà Taliban tiết lộ.

Taliban ngày càng mạnh

Ngày 30.7, một huyện quan trọng của tỉnh Helmand phía Bắc Afghanistan đã bị lọt vào tay Taliban sau một cuộc giao tranh ác liệt giết chết ít nhất 17 cảnh sát, một quan chức Afghanistan cho biết.

Giám đốc Hội đồng tỉnh Helmand, ông Kareem Atal, nói rằng các chiến binh Taliban đã tấn công một loạt trạm kiểm soát của cảnh sát vào tối 29.7 như một phần của một cuộc tấn công lớn hơn trên toànhuyệnKanashin.

Trước đó ông Abdul Majeed Akhonzada, Phó Giám đốc Hội đồng tỉnh Helmand cũngcho biết huyện Kanashin đã "rơi vào tay Taliban".

Với việc huyện Kanashin, một huyện sản xuất thuốc phiện lớn có đường biên giới giáp Pakistan bị Taliban chiếm có nghĩa là "Taliban đang kiểm soát 60 phần trăm của Helmand", ông Akhonzada nói.

Hiện con số thiệt hại chính thức của lực lượng an ninh Afghanistan tại Kanashin là chưa thể thống kê chính xác, do nhiều binh sĩ vẫn được xem là mất tích sau các trận đụng độ.

Ông Atal cho biết quân đội Afghanistan đã được triển khai để chiếm lại huyện Kanashin vừa bị mất, nhưng đó sẽ là một nhiệm vụ khó khăn "vì Taliban đã phá hủy tất cả trạm kiểm soát".

Cuộc Chiến tranh tại Afghanistan, bắt đầu vào tháng 10.2001 với Chiến dịch Tự do Bền vững của Mỹ đáp trả lại vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Mục đích của cuộc chiến tranh này là để bắt Osama bin Laden, tiêu diệt Al-Qaeda và loại bỏ các thành phần Taliban đã cung cấp hỗ trợ và bến cảng an toàn cho Al-Qaeda.

Hơn 2.300 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan kể từ năm 2001. Sau khi các lực lượng quốc tế kết thúc các hoạt động chiến đấu tại Afghanistan từ năm 2014, vẫn còn 9.800 binh sĩ Mỹ đồn trú tại đất nước Nam Á này.

Điều này đi ngược lại lời hứa trước đó của Tổng thống Obama khi ông này ra tranh cử vào năm 2008 là sẽ rút toàn bộ quân Mỹ từ Iraq và Afghanistan về nước.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Biden yêu cầu tăng sự hỗ trợ Sở Mật vụ Mỹ
Sở Mật vụ Mỹ (USSS) đang chịu sức ép lớn khi cựu Tổng thống Donald Trump vừa bị ám sát hụt lần 2 chỉ trong vòng 2 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 4 giật cấp 10, cách Đà Nẵng 200km
2 giờ trước Sự kiện
Sáng sớm nay (19.9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban khoe được mời đến Bắc Kinh 'hội họp', Trung Quốc im lặng