Việc tạm dừng bầu cử với ông Trịnh Xuân Thanh là “do đã phát hiện có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc điều động, luân chuyển" ông này.

​Tạm dừng việc bầu ông Trịnh Xuân Thanh vào ban lãnh đạo Hậu Giang

Nghệ Nhân | 15/06/2016, 15:04

Việc tạm dừng bầu cử với ông Trịnh Xuân Thanh là “do đã phát hiện có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc điều động, luân chuyển" ông này.

Chiều tối 14.6, nguồn tin của báo điện tử Một Thế Giới cho biết Ban Tổ chức T.Ư đã có trao đổi trực tiếp qua điện thoại với người đứng đầu tỉnh Hậu Giang về vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Trước mắt, đã xác định có dấu hiệu vi phạm nên HĐND tỉnh Hậu Giang cần phải tạm dừng việc bầu cử chức danh Phó Chủ tịch UBND đối với ông Trịnh Xuân Thanh tại kỳ họp ngày 16.6 tới đây.

Trao đổi với báo chí hôm14.6, ông Trần Lưu Hải - nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức T.Ư. cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang không nằm trong danh sách 44 cán bộ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư luân chuyển, điều động về công tác ở các địa phương giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố (tháng 3.2014). Việc luân chuyển công tác của ông Trịnh Xuân Thanh do tỉnh Hậu Giang đề xuất và trao đổi, thống nhất trực tiếp với Bộ Công Thương.

“Về nguyên tắc việc này không sai, bởi Ban Bí thư không quản lý nhân sự Phó Chủ tịch ở các tỉnh, trừ TP.HCM và Hà Nội Ban Bí thư mới quản lý thôi. Chức danh Phó Chủ tịch tỉnh do các địa phương tự quản lý, có thể sử dụng nhân tài tại chỗ hoặc lấy từ chỗ khác về đề bạt cũng được”, ông Hải nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết: theo quy định các bộ, ngành và địa phương có quyền trong việc luân chuyển công tác ông Trịnh Xuân Thanh. Tuy nhiên vấn đề ở đây là khi Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu làm rõ trách nhiệm của ông Thanh trong thời kỳ làm lãnh đạo Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam, khi mọi việc chưa làm rõ, chưa kết luận mà vẫn điều động, bổ nhiệm là lỗi của cơ quan chức năng. “Trong sự việc này yêu cầu bây giờ là phải minh bạch mọi thứ ra thôi, có lỗi thì nhận còn không có lỗi thì phải nói rõ cho dư luận biết”, ông Phúc nói.

Liên quan đến việc ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng xe tư nhân nhưng gắn biển sốxanh, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết Bộ Công an đã yêu cầu Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Tô Lâm khẳng định việc cấp biển số xanh cho xe tư nhân như vậy là vi phạm quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 13.6, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ trì cuộc họp với Ban Nội chính T.Ư., Ban Tổ chức T.Ư., Bộ Công an, Ban cán sự Đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Namđể xem xét các vấn đề liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh. Theo thông tin báo điện tử Một Thế Giới nắm được,tại cuộc họp này chưa đi đến kết luận chính thức nhưng các cơ quan thống nhất sẽ sớm tổ chức một phiên họp gần nhất để kết luận vụ việc trước khi tỉnh Hậu Giang bầu các chức danh chủ chốt cho nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong khi đó, nguồn tin này cho biết vàongày 14.6, Ban Tổ chức T.Ư đã có ý kiến với các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang về công tác nhân sự nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hậu Giang khóa 9 dự kiến tổ chức vào ngày 16.6 tới đây sẽ tạm dừng bầu cử chức danh Phó Chủ tịch đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các chức danh chủ chốt khác của tỉnh vẫn bầu cử bình thường. Nguồn tin cho biết, việc tạm dừng bầu cử với ông Thanh là “do đã phát hiện có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc điều động, luân chuyển đối với ông Trịnh Xuân Thanh”.

Việc ông Trịnh Xuân Thanh có đơn xin không tái cử sáng 15.6, theo chúng tôi hiểu, không phải là lý do chính để HĐND tỉnh Hậu Giang xem xét cho rút bởi trước đó, trường hợp này đã có sự họp bàn và thống nhất từ Trung ương.

Trong những ngày qua, Ban Tổ chức T.Ư. đã phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ vai trò trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc điều động ông Trịnh Xuân Thanh từ khi là lãnh đạo Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Namvề công tác tại Bộ Công Thương và sau đó luân chuyển về giữ cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Sau khi báo Thanh Niên có bài viết “ Xe tư nhân gắn biển số xanh và “di sản” của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, ngày 9.6 Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Ủy ban Kiểm tra T.Ư. chủ trì, phối hợp với Ban Nội chính T.Ư., Ban Tổ chức T.Ư., Bộ Công an, Ban cán sự đảng các bộ Công Thương, Tài chính, Kiểm toán nhà nước, Tỉnh ủy Hậu Giang và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo Thanh Niên phản ánh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra T.Ư. cùng cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là “việc cần làm ngay” và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Tiếp đó, ngày 10.6, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Công thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm rõ sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25.6.

Con đường chính trị của ông Trịnh Xuân Thanh

Tháng 9.2013, ông Trịnh Xuân Thanh khi đang là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Namthì được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Bộ - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công Thương tại Đà Nẵng.

Vào tháng 2.2015, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công Thương.

Đến tháng 5.2016, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển về giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trên cơ sở trao đổi, thống nhất giữa Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang.

Ngày 13.5.2016, HĐND tỉnh Hậu Giang tổ chức kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 13 khóa 8, nhiệm kỳ 2011-2016, thông qua tờ trình của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giới thiệu và đề cử nhân sự bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2011-2016. Với kết quả 43/47 phiếu đồng ý, ông Trịnh Xuân Thanh đã được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2011-2016.

Nghệ Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
10 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Tạm dừng việc bầu ông Trịnh Xuân Thanh vào ban lãnh đạo Hậu Giang