Sau khi chính quyền Đài Bắc thề tự lực cánh sinh trước mọi mối đe dọa thì trang Newsweek của Mỹ đã có dịp so sánh chênh lệch quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

So sánh quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan chênh lệch đến cỡ nào?

A.T | 24/10/2021, 11:29

Sau khi chính quyền Đài Bắc thề tự lực cánh sinh trước mọi mối đe dọa thì trang Newsweek của Mỹ đã có dịp so sánh chênh lệch quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Theo đánh giá mới nhất của quân đội Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc được công bố vào tháng 9 năm ngoái, năng lực của Trung Quốc với 1,4 tỉ người và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với GDP 14,7 nghìn tỉ USD, vượt xa so với Đài Loan với khoảng 23,6 triệu dân và GDP khoảng 710 tỉ USD.

so-sanh.jpg

Trung Quốc cũng duy trì đội quân thường trực lớn nhất thế giới với khoảng 2,2 triệu quân nhân tại ngũ, khoảng một nửa trong số đó là thường trực. Con số đó quá ấn tượng so với lực lượng vũ trang của Đài Loan, có dưới 300.000 quân, trong đó 88.000 được coi là lính thường trực.

Khi nói đến xe tăng, Trung Quốc nhiều hơn Đài Loan gần 8 lần và sử dụng số lượng pháo nhiều hơn gần 6 lần. 37 tàu đổ bộ của Trung Quốc cũng vượt xa hạm đội 14 chiếc do Đài Loan sở hữu.

Ở những nơi khác trên biển, Trung Quốc đã triển khai hai tàu sân bay và hiện đang chuẩn bị ra mắt chiếc thứ ba, trong khi Đài Loan không có tàu chiến nào cỡ lớn như vậy. Trung Quốc cũng có số lượng tàu khu trục nhiều gấp 8 lần, số lượng khinh hạm nhiều gấp đôi và số lượng tàu ngầm gấp 28 lần so với Đài Loan vốn chỉ có hai tàu hoạt động dưới nước.

Trên không, Trung Quốc có số lượng máy bay chiến đấu và máy bay vận tải nhiều gấp ba lần so với con số 30 của Đài Loan, Trung Quốc cũng có khoảng 450 máy bay ném bom và cường kích, trong khi Đài Loan không có.

Ngoài những chỉ số này, quân lực Trung Quốc còn sở hữu một loạt các khả năng khác mà Đài Loan không có, phần lớn là do nguồn lực và chênh lệch giàu nghèo giữa hai bên cũng như mối quan hệ thân thiết của Đài Loan với cường quốc quân sự Mỹ nhưng Trung Quốc đã thu hẹp trình độ đáng kể trong những năm gần đây.

Do vậy, trong thời gian trước mắt, Đài Loan vẫn cần phải có sự hỗ trợ từ quân đội Mỹ trước những mối đe dọa bị tấn công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
So sánh quân sự giữa Trung Quốc và Đài Loan chênh lệch đến cỡ nào?