Thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng không có sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan như vậy.

Trung Quốc giận dữ, Nhà Trắng nói lại cho rõ phát ngôn bảo vệ Đài Loan của Tổng thống Mỹ

Anh Tú | 23/10/2021, 12:18

Thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng không có sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan như vậy.

Vào tối 21.10 (tức sáng qua theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan khỏi bất kỳ sự xâm nhập nào của Trung Quốc. Khi phóng viên Anderson Cooper của CNN hỏi: "Ngài đang nói về Mỹ sẽ đến bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công?", Tổng thống Biden đã trả lời: "Vâng, chúng ta có cam kết thực hiện điều đó".

Bình luận của ông Biden hôm đó được thế giới hiểu là sẽ một sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Mỹ đối với Đài Loan vì trước đó Mỹ giữ  “mơ hồ chiến lược” với thái độ không rõ ràng trong việc có bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo này bị tấn công hay không.

Phía Trung Quốc hết sức giận dữ với tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng: “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không cho phép nước ngoài can thiệp. Đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích cốt lõi khác của Trung Quốc, không ai có thể mong đợi Trung Quốc thực hiện bất kỳ thỏa hiệp hoặc đánh đổi nào. Không ai được đánh giá thấp quyết tâm, ý chí và khả năng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Trung Quốc. Đừng đứng về phía đối diện của 1,4 tỉ người. Chúng tôi kêu gọi Mỹ nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định trong ba thông cáo chung Trung - Mỹ, thận trọng với lời nói và hành động của mình đối với vấn đề Đài Loan, và tránh gửi tín hiệu sai cho lực lượng ly khai đòi "Đài Loan độc lập", e rằng nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung - Mỹ cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Ngay lập tức, các trợ lý của Tổng thống Mỹ đã phải lên tiếng “nói lại cho rõ” lời của ông Biden. Thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki nhấn mạnh rằng không có sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan như vậy.

Bà Psaki nói: “Tổng thống đã không thông báo bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi cũng như không đưa ra quyết định thay đổi chính sách của chúng tôi. Mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi với Đài Loan được hướng dẫn bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan - một số nguyên tắc của Đạo luật Quan hệ Đài Loan mà Mỹ sẽ tiếp tục tuân thủ... đang hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ”.

Bà Psaki cũng lưu ý rằng theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Mỹ “sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào nhằm xác định tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp phi hòa bình là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Tây Thái Bình Dương và là mối quan tâm nghiêm trọng đối với Mỹ”.

Bà Psaki khẳng định Tổng thống Joe Biden không muốn thấy các vấn đề xuyên eo biển giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên gay gắt. "Tôi cũng xin lưu ý rằng Bộ trưởng Lloyd Austin đã nói về điều này và ông ấy nói với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng. Tất nhiên, không ai muốn thấy các vấn đề xuyên eo biển trở nên tồi tệ, chắc chắn không phải Tổng thống Biden và không có lý do gì mà mong điều đó xảy ra”.

Thực ra trong buổi trả lời phỏng ván hôm 21.10 đó, tổng thống Biden cũng nhấn mạnh: "Tôi không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc. Tôi chỉ muốn Trung Quốc hiểu rằng chúng ta sẽ không lùi bước và chúng ta sẽ không thay đổi bất kỳ quan điểm nào của mình". Nhưng có lẽ cách diễn đạt trước đó của ông trong vấn đề bảo vệ Đài Loan lại được truyền thông chú ý nhiều hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giận dữ, Nhà Trắng nói lại cho rõ phát ngôn bảo vệ Đài Loan của Tổng thống Mỹ