Mark Esper, người vừa được Thượng viện phê chuẩn làm Bộ trưởng quốc phòng Mỹ với tỷ lệ phiếu 90-8, sẽ phải đối mặt với loạt các thách thức toàn cầu, nhưng vấn đề nóng bỏng nhất vẫn là Trung Quốc.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh giác cao độ với Trung Quốc

Anh Tú | 25/07/2019, 07:38

Mark Esper, người vừa được Thượng viện phê chuẩn làm Bộ trưởng quốc phòng Mỹ với tỷ lệ phiếu 90-8, sẽ phải đối mặt với loạt các thách thức toàn cầu, nhưng vấn đề nóng bỏng nhất vẫn là Trung Quốc.

Bảy tháng sau khi Tướng James Mattis rời khỏi vị trí Bộ trưởng quốc phòng Mỹ do một loạt các tranh chấp chính sách với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một cựu quân nhân khác là ông Mark Esper đã được phê chuẩn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Esper ngày hôm qua, 24.7, đã có phát biểu đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc. Ông đề cập trực tiếp đến mối lo ngại về Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc đang leo thang.

“Tôi đã nghiên cứu Trung Quốc khá lâu và hiện giờ, tôi cũng nắm rõ về Trung Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói với một nhóm phóng viên tại Lầu Năm Góc khi được hỏi về cuộc xung đột leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

“Và tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải rất quan tâm chuyện công nghệ Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của chúng ta hoặc hệ thống của các đồng minh. Huawei là biểu tượng thu nhỏ trong chuyện đó”, Esper cho biết thêm rằng ông ủng hộ chính quyền Trump trong việc cấm vận công ty công nghệ của Trung Quốc để ngăn chặn việc nó len lỏi tại các quốc gia là đối tác của Mỹ.

“Khi tôi ở Brussels ba tuần trước, chúng tôi đã nói về vấn đề này giữa các bộ trưởng quốc phòng, về cách chúng tôi bảo mật đồng bộ các mạng lưới của mình”, Esper khẳng định.

Các quan chức Mỹ từ lâu đã phàn nàn rằng hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho lĩnh vực kinh tế có doanh thu hàng tỷ đô la và hàng ngàn việc làm, nguy hiểm hơn là nó đe dọa an ninh quốc gia. Trung Quốc khăng khăng rằng họ không tham gia vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã nói không với điện thoại di động, modem của Huawei và ZTE để tránh các rủi ro bảo mật tiềm ẩn.

Các bình luận của Esper Esper được đưa ra một ngày sau khi có tin nói rằng các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc để thương lượng, giải quyết cuộc chiến thương mại đang leo thang.

Theo Jerusalem Post (báo của Israel), Esper, người từng lên kế hoạch chiến tranh Thái Bình Dương cho Bộ tham mưu, từ lâu đã thúc đẩy Washington có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

“Vấn đề của Trung Quốc, cạnh tranh với Trung Quốc, khả năng của Trung Quốc, không phải là vấn đề mới đối với tôi”, ông nói thêm là đã theo dõi chuyện này trong suốt 20 năm.

Tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương hồi tháng 5, Mark Esper cũng khẳng định Nga và Trung Quốc đã nhanh chóng hiện đại hóa quân đội của mình đến mức làm cho sự ưu việt của quân đội Mỹ đã bị xói mòn.

"Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, quân đội Mỹ đã duy trì sự vượt trội vô song trên chiến trường, nhưng khoảng cách đó đã bị thu hẹp dần. Ngày nay, Nga và Trung Quốc đang ráo riết phát triển khả năng và hệ thống vũ khí làm suy yếu những lợi thế truyền thống của vũ khí Mỹ”.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh giác cao độ với Trung Quốc