Bộ quốc phòng Trung Quốc mới đây đã cảnh báo Bắc Kinh luôn sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ quốc gia nào tiếp tay cho quá trình tiến tới độc lập của Đài Loan, đồng thời chỉ trích Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo tự trị này và cáo buộc nước này phá hoại sự ổn định toàn cầu.

Trung Quốc cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu nước nào muốn Đài Loan độc lập

Hoàng Vũ | 25/07/2019, 06:35

Bộ quốc phòng Trung Quốc mới đây đã cảnh báo Bắc Kinh luôn sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ quốc gia nào tiếp tay cho quá trình tiến tới độc lập của Đài Loan, đồng thời chỉ trích Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo tự trị này và cáo buộc nước này phá hoại sự ổn định toàn cầu.

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 24.7 về sách trắng quốc phòng toàn diện, khái quát về các mối quan tâm chiến lược của quân đội Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Quốc phòngTrung Quốc Ngô Khiêm nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ nỗ lực tối đa để đạt được sự thống nhất trong hòa bình với Đài Loan.

“Chúngtôi kiên quyết khẳng định việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan là điều vô ích. Nếu có bất kỳ ai cố tình tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc đại lục, quân đội Trung Quốc sẽ sẵn sàng chiến đấu để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, thống nhấtvà toàn vẹn lãnh thổ”, ông Ngô Khiêm phát biểu.

Cùng ngày, phản ứng trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Hội đồng về đại lục của Đài Loan cho rằng động thái trên là“khiêu khích của Bắc Kinh, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hòa bình trong luật và quan hệ quốc tế, thách thức an toàn và trật tự khu vực”.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh từ bỏ các hành vi phi lý, xấu xa như sử dụng vũ lực, và cải thiện quan hệ giữa hai bờ eo biển, cũng như xử lý các vấn đề bao gồm cả Hồng Kông, một cách hợp lý, để Trung Quốc có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm trong khu vực”, Reuters dẫn một tuyên bố của Hội đồng về đại lục của Đài Loan.

Trung Quốc từ lâu vẫn luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thu hồi. Tuy Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington vẫn là đối tác thân cận nhất và là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo này.

Trước đó vào đầu tháng này, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận việc bán vũ khí theo yêu cầu của Đài Loan, bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams của General Dynamics Corp và 250 tên lửa Stinger do Raytheon sản xuất. Thỏa thuận bán vũ khí mới này của Mỹ và Đài Loan trị giá lên tới 2,2 tỉ USD.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố Bắc Kinh và các công ty của Trung Quốc sẽ cắt đứt quan hệ kinh doanh với những công ty Mỹ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan.

"Thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp và quan hệ quốc tế… Để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc sẽ áp lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ tham gia vào việc bán vũ khí cho Đài Loan", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo sẽ có chiến tranh nếu nước nào muốn Đài Loan độc lập