Trung Quốc hôm 23.7 tố cáo giới chức Mỹ đứng đằng sau tình trạng hỗn loạn dữ dội ở Hồng Kông và cảnh báo chống lại sự can thiệp thiệu từ bên ngoài sau một loạt các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, trong đó có các cuộc đụng độ đẫm máu cuối tuần qua.

Trung Quốc nói Mỹ nên rút 'bàn tay hắc ám' ra khỏi Hồng Kông

Hoàng Vũ | 24/07/2019, 13:53

Trung Quốc hôm 23.7 tố cáo giới chức Mỹ đứng đằng sau tình trạng hỗn loạn dữ dội ở Hồng Kông và cảnh báo chống lại sự can thiệp thiệu từ bên ngoài sau một loạt các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, trong đó có các cuộc đụng độ đẫm máu cuối tuần qua.

“Chúng tôi có thể thấy rằng các quan chức Mỹ thậm chí còn đứng sau những sự cố như vậy”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 23.7.

Bà Hoa đã đề cập các hành động bạo lực trong nhiều tuần biểu tình do các nhà hoạt động dân chủ thúc đẩy nhằm chống lại một dự luật cho phép người dân Hồng Kông bị dẫn độ để ra tòa tại ở Trung Quốc đại lục.

“Các quan chức này có thể nói với thế giới rằng họ đã đóng vai trò gì và mục đích của họ là gì?” bà Hoa chất vấn.

Vào Chủ nhật tuần trước (21.7), nhóm người mặc áo phông trắng - những người mà các chính trị gia đối lập nghi ngờ họ có liên quan đến các băng đảng tội phạm Hồng Kông, đã tấn công một số người biểu tình ủng hộ dân chủ, sau khi một số người biểu tình phá hoại văn phòng chính của Bắc Kinh ở Hồng Kông.

Khi được hỏi về chỉ trích của Mỹ và Anh về tình hình bạo lực ở Hồng Kông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp nào.

“Mỹ nên biết một điều, rằng Hồng Kông là của Trung Quốc và chúng tôi không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài”, bà Hoa nói và nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyên Mỹ nên rút bàn tay hắc ám của họ ra khỏi Hồng Kông”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22.7 đã khen Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hành động rất có trách nhiệm đối với các cuộc biểu tình tại Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên cùng Thủ tướng Pakistan Imran Khan, ông Trump nói rằng tình hình tại Hồng Kông là tương đối bạo lực, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cần được khen vì cách xử lý cuộc biểu tình này hiện nay.

"Tôi không liên quan đến nó nhiều lắm, nhưng tôi nghĩ Chủ tịch Tập Cận Bình đã hành động rất có trách nhiệm", ông Trump nói.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc tiêu thụ lượng nước đủ cho 26 triệu người dùng, AI sẽ gây thêm căng thẳng
Sự phát triển không ngừng của các trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc có thể làm tăng đáng kể nhu cầu về tài nguyên nước, theo báo cáo mới từ tổ chức tư vấn China Water Risk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói Mỹ nên rút 'bàn tay hắc ám' ra khỏi Hồng Kông