Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào sáng 30.6 với tuyên bố sẽ đẩy lùi nạn tham nhũng và tội phạm trong nhiệm kỳ 6 năm của mình.

Tân Tổng thống Philippines tuyên chiến với tham nhũng trong lễ nhậm chức

Hà Ngọc Bách | 30/06/2016, 18:12

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào sáng 30.6 với tuyên bố sẽ đẩy lùi nạn tham nhũng và tội phạm trong nhiệm kỳ 6 năm của mình.

          

Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử Tổng thống Philippines, ông Duterte từng nổi tiếng với các phát ngôn “gây sốc”, được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines”. Thậm chí, Tổng thống Duterte từng cam kết sẽ chấm dứt nạn tội phạm trên toàn quốc trong thời gian từ 3-6 tháng sau khi lên nắm quyền, nếu không sẽ từ chức.

Trước khi lễ nhậm chức diễn ra, tân Tổng thống Philippines cũng “gây sốc” khi tuyên chiến với Giáo hội Công giáo và nạn tham nhũng của các giám mục và tuyên bố “những nhà báo không trung thực xứng đáng phải chết”.  

Tuy nhiên, trong lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Duterte đã bỏ những lời nói tương tự như thế qua một bên và có một bài phát biểu đậm chất "chính trị gia".

Là một luật sư, tân Tổng thống Philippines biết rõ giới hạn quyền lực của mình khi ông chính thức nhận nhiệm vụ của nhiệm kỳ dài 6 năm. "Tôi sẽ kiên quyết tuân thủ đúng các thủ tục và quy tắc của luật pháp", ông Duterte nói trong tiếng vỗ tay của những người được mời tham dự lễ nhậm chức.

Trong bộ đồ truyền thống đơn giản làm bằng sợi dứa, tân Tổng thống Philippines nhấn mạnh lý do ông quyết tiêu diệt tham nhũng và tội phạm cũng như ma túy.

"Tôi biết có những người không đồng ý với phương pháp chống tội phạm của tôi. Tôi đã thấy cách mà tham nhũng làm chảy máu các quỹ của chính phủ. Tôi thấy cách mà những loại ma túy bất hợp pháp hủy diệt các mối quan hệ cá nhân và làm đổ nát các gia đình. Chúng ta phải lắng nghe tiếng nói của người dân. Tham nhũng đã làm nhiễm độc mọi cấp của chính phủ, làm xói mòn đức tin và sự tin tưởng của người dân. Đó là thực tế đã xảy ra", ông Duterte nói.

Ông Duterte từng hứa sẽ xóa bỏ cái gọi là "Imperial Manila" và phân cấp quyền lực về các “tiểu bang mới” để điều hành vận mệnh của 81 tỉnh hiện nay. Theo Tổng thống Rodrigo Duterte, chế độ hiện tại chỉ là phương tiện để thành phần chính trị gia ở Manila thay nhau chiếm giữ quyền lực: cũng từng người ấy, trong một văn phòng duy nhất, cai trị tất cả người Philippines.

Theo kế hoạch của ông Duterte, trong chế độ liên bang, Chính phủ trung ương chỉ giữ những thẩm quyền cốt lõi như an ninh, quốc phòng, chính sách đối ngoại và hải quan.

Ông Duterte là thị trưởng của thành phố Davao trong hai thập kỷ. Ông đến từ một trong những vùng nghèo nhất Philippines và là trung tâm của những bất ổn sắc tộc và tôn giáo. Nhưng với chính sách của mình, thành phố do ông làm thị trưởng đã trở thành một thành phố yên bình. Ông Duterte cấm uống rượu vào đêm khuya cũng như cấm trẻ vị thành niên ra đường quá 10 giờ tối, điều có thể sắp được ban bố trên toàn quốc khi ông thành Tổng thống.

Hiện, Tổng thống Philippines vẫn sẽ sống trong căn nhà nhỏ của mình ở Davao cùng bạn gái. Từ khi thắng cử đến nay ông Duterte chỉ một lần lên thủ đô Manila và tuyên bố sẽ vẫn điều hành đất nước chủ yếu ở Davao.

Tân Tổng thống Philippines cũng không tổ chức tiệc mừng ngày nhậm chức và sẽ tiếp tục lái chiếc xe bán tải của mình trong thời kỳ làm Tổng thống Philippines.

Cũng trong sáng 30.6, tân Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, 52 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức. Bà Robredo cho biết sẽ đặt trọng tâm vào việc giải quyết vấn đề đói nghèo, chăm sóc y tế, giáo dục và phát triển nông thôn.

Thiên Hà (theo The Guardian)

   
Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Tổng thống Philippines tuyên chiến với tham nhũng trong lễ nhậm chức