Indonesia đang có kế hoạch nâng cấp các căn cứ quân sự gần quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông, sau nhiều sự cố xảy ra trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước này giữa tàu cá Trung Quốc và các tàu bảo vệ bờ biển của Indonesia, một quan chức cấp cao cho biết.

Indonesia nâng cấp các căn cứ quân sự ở phía nam Biển Đông

Hàn Giang | 30/06/2016, 08:12

Indonesia đang có kế hoạch nâng cấp các căn cứ quân sự gần quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông, sau nhiều sự cố xảy ra trong vùng biển thuộc chủ quyền của nước này giữa tàu cá Trung Quốc và các tàu bảo vệ bờ biển của Indonesia, một quan chức cấp cao cho biết.

Trong một cuộc họp vào ngày 29.6,Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết Quốc hội nước này đã phê duyệt kế hoạch bổ sung 480 triệu USD trong năm 2016 cho Bộ Quốc phòng để nâng cấp các căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna.

Theo ông Ryamizard, một căn cứ không quân hiện đại sẽ được xây dựng tại quần đảo Natuna ở phía nam Biển Đông, đồng thời Indonesiasẽ mua 3 tàu khu trục và một máy bay phản lực chiến đấu cho các hoạt động tại căn cứ.

“Nhiều binh sĩ thủy quân lục chiến và các lực lượng ưu tú sẽ được triển khai đến căn cứ mới,” Bộ trưởng Ryamizard nhấn mạnh.

Song song với việc tăng cường các hoạt động quân sự, Indonesia cũng có kế hoạch đẩy mạnh thăm dò dầu khí và đánh bắt cá trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna. Ngày 29.6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí và khuyến khích ngư dân đánh bắn cá tại các vùng biển gần quần đảo Natuna, một động thái nhằm khẳng định chủ quyền của đất nước.

“Trong số 16 mỏ khí đốt xung quanh quần đảo Natuna nhưng chỉ có 5 mỏ đang được khai thác. Chúng ta phải đưa những mỏ khí còn lại vào giai đoạn sản xuất sớm hơn nhằm phát triển Natuna thành một trung tâm khai thác dầu khí và các ngành công nghiệp liên quan,” ông Widodo nói trong phiên họp với các quan chức khác.

Chính phủ Indonesia cũng muốn phát triển ngành công nghiệp đánh bắt cá thương mại của nước này tại quần đảo Natuna, nơi thường xuyên có nhiều tàu đánh bắt cá của các nước kháchoạt động trái phép. Tổng thống Widodo cho rằng sản lượng cá khai thác tại Natuna hiện nay chỉ đạt khoảng 9% tiềm năng và chính phủ cần hỗ trợ cho ngư dân đẩy mạnh hoạt động trên vùng biển chủ quyền.

Trước đó, Tổng thống Joko Widodo đã lần đầu tiên đến thăm quần đảo Natuna và tổ chức một cuộc họp với các quan chức trên một tàu chiến của quân đội. Giới chức Indonesia khẳng định các kế hoạch và hành động của Tổng thống Widodo là thông điệp mạnh mẽ nhất để cảnh báo Trung Quốc, khi Trung Quốctiếp tục cho thấy tham vọng độc chiếm Biển Đông.

“Jakarta không chấp nhận yêu sách “đường 9đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông và tuyên bố về vùng đánh bắt cá truyền thống xung quanh quần đảo Natuna. Natuna là lãnh thổ của Indonesia và chúng tôi muốn sự ổn định trong khu vực,” Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan tuyên bố.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia nâng cấp các căn cứ quân sự ở phía nam Biển Đông