Lãnh đạo các nước đồng loạt lên án vụ khủng bố tấn công sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đêm 28.6. Số thương vong đã tăng lên 41 người chết và 239 người bị thương. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tình nghi.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

Trung Trực | 29/06/2016, 20:27

Lãnh đạo các nước đồng loạt lên án vụ khủng bố tấn công sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đêm 28.6. Số thương vong đã tăng lên 41 người chết và 239 người bị thương. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tình nghi.

Chiều 29.6, trang web của văn phòng thị trưởng Istanbul công bố con sốthương vong trên và cho biếtđã nhận dạng được 37 nạn nhân. Trong sốngười chết có10 công nhân nước ngoài, 3 người có hai quốc tịch. Trong 239 người bị thương đã có108 người được cho về.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biếtsố người chết không tính 3 tên đánhbom tự sát. Ông nói số 13 người chết gồm 5 người Ả rập Saudi, 2 người Iraq, 1 người Tunisia, 1 người Uzbekistan, 1 người Iran, 1 người Ukraine, 1 người Jordanie và 1 người Trung Quốc.

Lãnh đạo Hy Lạp cho biết sân bay Ataturk đã hoạt động bình thường trở lại lúc sáng sớm 29.6.

Trangweb của chính quyền Istanbul qui trách nhiệm vụ khủng bố cho quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo Reuters, chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm, kể cả IS. Các chuyên gia nhận định IS là tác giả nhưng chúng không dám nhận trách nhiệm.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nhận định: kiểu tấn công nhắm vào các mục tiêu “mềm”như dân thường là cách khủng bố quen thuộc của IS.

Một quan chức nói với Reuters: thời gian qua, IS thường tấn công ở nước ôngnhưng hiếm khi chúng nhận trách nhiệm, vì khu vực này là hành lang còn sót lại để IS di chuyển từ châu Âu sang Syria, Iraq và ngược lại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gởi lời chia buồn với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng nói lời chia buồn trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lúc trưa 29.6.

Đấy là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong 7 tháng qua, sau khi Nga đóng băng quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳđể phản đối máy bayThổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Nga.

Người phát ngôn Dmitri Peskov của ông Putin nói với các nhà báo hôm 29.6: vụ tấn công khủng bố ở sân bay Ataturk “lại nhắc nhớ tầm quan trọng của nỗ lực chung chiến đấu chống lại mối đe dọa chung là khủng bố”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: Mỹ cực lực lên án vụ khủng bố nàyvà Mỹ gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình, người thân của các nạn nhân xấu số, chúc những người bị thương sớm bình phục.

Giáo hoàng Francis lên án “vụ tấn công khủng bố bạo tàn”, ông cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ cùng “nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thương”.

Bộ Ngoại giao Pháp lên án vụ tấn công khủng bố này là “hèn nhát và đáng tởm”. Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault gửi lời chia buồn, tuyên bố Pháp đứng cùng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Pháp đã mở một đường dây điện thoại giải quyết khủng hoảngđể duy trì liên lạc với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳvà để cung cấp thông tin cho cộng đồng Pháp ở nước này. Ngoại trưởng Pháp khuyên người Pháp ở đây cần cẩn trọng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cực lực lên án “vụ tấn công khủng khiếp” và ghi nhận27 đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối này luôn ủng hộ nước này.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án vụ tấn công khủng bố vàkêu gọi nhanh chóng nhận dạng bọn thủ phạm để đưa chúng ra trước công lý.

Thủ tướng Đan Mạch Lars Lars Loekke Rasmussen tuyên bố“khóc cùng nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa phải chứng kiến một hành động tấn công khủng bố hèn nhát”.

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg chia buồn với gia đình nạn nhân xấu số, bị thương. Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila gửi lời chia buồn đến người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

Bộ Ngoại giao Hy Lạp bày tỏ “sự phẫn nộ và ghê tởm”, lên án vụ đánh bom tự sát này. Một nhóm quan chức ngoại giao nước này đã đến sân bay Ataturk lập tức để giúp đỡ công dân Hy Lạp di chuyển an toàn về các khách sạn ở Istanbul.

Lãnh sự quán Hy Lạp ở đây đang giúp các công dân về nước. Chưa có thông tin người Hy Lạp trong nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Pakistan cũng lên án bọn tấn công sân bay Ataturk. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói ông rất buồn vì vụ khủng bố này, dân tộc Afghanistan có chung nỗi đau với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳvì nhiều năm qua dân nước ông cũng là nạn nhân của những vụ tấn công khủng bố.

Ông khẳng địnhchủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa lớn cho an ninh khu vực và thế giới, nên tất cả các nước cần phải có chung hành động.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ