Tòa án tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc; ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc liên quan đến phòng chống dịch COVID-19…

TAND Tối cao: Ưu tiên xét xử, giải quyết vụ việc liên quan phòng chống dịch COVID-19

Nhã Thanh | 11/05/2021, 17:00

Tòa án tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc; ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc liên quan đến phòng chống dịch COVID-19…

TAND Tối cao có công văn hỏa tốc gửi đến các đơn vị thuộc TAND Tối cao, Tòa án quân sự Trung ương, TAND Cấp cao và các TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, TAND Tối cao đề nghị các tòa án đặt tại đơn vị hành chính đã có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì cần tạm dừng việc xét xử, giải quyết vụ án; trừ các trường hợp cấp bách phải thực hiện theo yêu cầu của pháp luật.

Công chức, người lao động của Tòa án sử dụng CNTT để làm việc tại nhà, trừ các trường hợp cần thiết theo yêu cầu của Thủ trưởng đơn vị.

Bên cạnh đó, theo công văn của TAND Tối cao, các tòa án đặt tại đơn vị hành chính đã có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cần tổ chức phân loại các vụ án, vụ việc đang giải quyết. Trong thời gian này, chỉ đưa ra xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc đã hết hoặc sắp hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn); vụ việc có liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19; khiếu kiện danh sách cử tri…

Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng chỉ đến ròa án làm việc trong những trường hợp cần thiết; yêu cầu thực hiện nghiêm quy tắc 5K; giữ khoảng cách 2 mét giữa người với người trong suốt thời gian làm việc tại tòa án; bố trí phòng xử trực tuyến nếu có đủ điều kiện.

Với các tòa án đặt tại đơn vị hành chính chưa có quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, TAND Tối cao cho biết các tòa án tổ chức xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc theo đúng quy định nhưng vẫn phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Trong đó tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, vụ việc; ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc liên quan đến phòng chống dịch COVID-19, các vụ việc liên quan đến bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các vụ việc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; các vụ việc nghiêm trọng dự luận xã hội quan tâm…

Tòa án chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tới tham dự phiên tòa. Tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở.

Tòa án thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các phương tiện khác, như gửi đến tòa án thông qua dịch vụ bưu điện, gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử Tòa án…

Bài liên quan
Ca mắc COVID-19 làm căn cước công dân, 20 công an phải cách ly
Ngành y tế Quảng Nam đã xác định 22 trường hợp F1 và 120 F2 liên quan đến ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng về quê làm căn cước công dân. Trong số F1 có 20 cán bộ công an.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TAND Tối cao: Ưu tiên xét xử, giải quyết vụ việc liên quan phòng chống dịch COVID-19