Đà Nẵng xác định thành phố vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 và không phong tỏa thành phố.

Đà Nẵng: Đang kiểm soát được dịch COVID-19, không phong tỏa thành phố

Tiểu Vũ | 11/05/2021, 14:02

Đà Nẵng xác định thành phố vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 và không phong tỏa thành phố.

Đà Nẵng là thành phố lớn nhất ở miền Trung với dân số gần 1,5 triệu người. Cuối tháng 7.2020 nơi đây từng là trung tâm của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 2. Chỉ trong vòng 3 tuần, sau khi ca mắc COVID-19 mới được phát hiện tại Đà Nẵng, dịch đã lây lan trong cộng đồng, gần 600 người bị nhiễm bệnh, 25 người tử vong, và hàng người bị cách ly để kiểm tra theo dõi.

Trong đợt dịch tháng 7.2020, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ứng phó với đại dịch COVID-19 như đóng cửa toàn bộ các khách sạn, cơ sở kinh doanh, hủy các chuyến bay đi và đến thành phố. Kết quả toàn bộ các ổ dịch trong thành phố đã được khống chế trong vòng 1 tháng.

Sau gần 1 năm không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, đến ngày 3.5.2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng. Sau đó dịch bệnh bắt đầu lây lan ra nhiều nơi trong thành phố.

Tính đến trưa 11.5, số ca nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng đã tăng lên 53 người và hàng trăm các trường hợp F1, F2. 

vbduong-1-2.jpg
Bệnh viện Mắt TP.Đà Nẵng  tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế , bệnh nhân và người nuôi bệnh  vào sáng 10.5 - Ảnh: Tiểu Vũ

Trước tình hình đó, Đà Nẵng đưa ra nhiều biện pháp chống dịch như truy vết, khoanh vùng các địa điểm có người nhiễm bệnh. Tiến hành thiết lập nhiều khu cách ly trong thành phố, tạm dừng hoạt động một số khu chợ, nghiêm cấm các hàng quán phục vụ khách tại chỗ, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết.

Trong 1 tuần qua, Đà Nẵng đã lấy 141.663 mẫu xét nghiệm, trong đó đã truy vết xác định được 1.222 các trường hợp F1, 4.057 trường F2, cách ly 3363 người tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và cách ly tại nhà.

img_4426.jpg
Một khu phố gần vũ trường New Phương Đông (đường Đống Đa, Đà Nẵng) bị cách ly với bên ngoài  từ ngày 7.5 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố chiều ngày 10.5, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận định: "Trong 24 giờ qua, Đà Nẵng chỉ có 4 ca mắc COVID-19 mới đều là những ca F1 đã được cách ly và xét nghiệm trước đó. Từ đó có thể thấy các biện pháp mà chúng ta đưa ra là rất phù hợp với thực tiễn và được các địa phương đơn vị tiến hành rất nhanh chóng, hiệu quả.”

Theo báo cáo mới nhất của CDC Đà Nẵng, trong đợt dịch mới lần này, Đà Nẵng đang điều trị 83 bệnh nhân COVID-19. Hiện 2 bệnh nhân đã khỏi bệnh trở về địa phương và 20 người đã khỏi bệnh COVID-19, tiếp tục cách ly đủ 14 ngày sau khỏi bệnh.

vyyen212.jpg
Tất cả nhân viên làm việc tại các khu hành chính, bệnh viện trên địa bàn thành phố đều được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Tiểu Vũ 

Căn cứ vào các số liệu trên, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Năng khẳng định thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, không có chuyện phong tỏa toàn thành phố như một số thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Dù chưa nâng lên mức phong tỏa thành phố, nhưng Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó nếu dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, sẵn sàng áp dụng  các biện pháp mạnh như giãn cách xã hội, chuẩn bị các khu điều trị tại nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố khi số người nhiễm COVID-19 tăng lên.

Đà Nẵng cũng đưa ra nhận định dù số ca nhiễm COVID-19 mới đã giảm mạnh nhưng tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm mới trong cộng đồng với các tình huống rất khó lường. Vì vậy chính quyền thành phố vẫn đang hết sức cảnh giác không lơ là chủ quan, tiếp tục duy trì và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Bài liên quan
Quảng Nam: Cách ly 112 người liên quan đến vũ trường New Phương Đông ở Đà Nẵng
Quảng Nam cách ly 112 trường hợp F1 liên quan đến quán bar New Phương Đông tại TP.Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Đang kiểm soát được dịch COVID-19, không phong tỏa thành phố