Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự những cơ sở kinh doanh xăng dầu giả.

Tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở bán xăng dầu giả trên cả nước

tuyetnhung | 11/06/2019, 13:57

Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự những cơ sở kinh doanh xăng dầu giả.

Trong thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và đã đạt được một số kết quả nhất định. Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng các tại địa phương triệt phá đường dây sản xuất xăng giả. Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, mua dung môi pha với xăng, hòavới chất tạo màu nhằm tăng khối lượng xăng A95 bán ra thị trường, gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Vì vậy, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi sản xuất xăng giả, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm Kế hoạch số 410 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Kế hoạch số 6235 của Bộ Công Thương về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu nhằm ổn định trật tự trong kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó là đề xuất, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 địa phương chỉ đạo Sở Khoa học -Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, lấy mẫu của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; chú trọng đến kiểm định, kiểm tra, kiểm soát về đo lường, chất lượng hàng hóa.

Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm kinh doanh xăng dầu giả thì phối hợp xác minh, làm rõ hành vi, quy mô, đối tượng, đường dây, ổ nhóm để xử lý triệt để, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các đội quản lý thị trường cầntăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu. Đối tượng kiểm tra là các đơn vị xuất, nhập khẩu xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các hộ kinh doanh xăng dầu tự phát; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định; đồng thời giám sát chặt chẽ các cửa hàng xăng dầu đã bị thu hồi giấy phép.

Cùng với đó là tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng không mua xăng dầu tại các điểm kinh doanh trái phép; tuyên truyền các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; công bố công khai các cửa hàng xăng dầu vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật để người tiêu dùng biết, giám sát, tự bảo vệ, góp phần cùng các cơ quan chức năng chống các hành vi kinh doanh gian lận trong các mặt hàng xăng dầu.

Liên quan đến hành vi kinh doanh xăng dầu giả, nhưMột Thế Giới đã đưa tin, Công an tỉnh Đắk Nông mới đây đã khởi tố ông Trịnh Sướng cùng 22 người khác về hành vi “Sản xuất và buôn bán hàng giả là xăng dầu”.

Kết quả điều tra xác định, từ đầu năm 2017 đến nay, đường dây của ông Trịnh Sướng đã chi 3.000 tỉ đồng mua dung môi pha trộn với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả. Mỗi tháng đường dây này đưa ra thị trường tiêu thụ 6 triệu lít xăng giả.

Hiện công an đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại, trong đó gần 2,2 triệu lít đã trộn thành xăng giả, hơn 420.000 lít dung môi chứa chất pha, 3 tàu thủy, 6 xe bồn, 5 máy bơm, 50kg chất tạo màu.

Ông Trịnh Sướng thành lập hai công ty, gồm Công ty TNHH Mỹ Hưng hoạt động từ năm 1996 do ông làm người đại diện pháp luật và Công ty TNHH Gia Thành (đăng ký hoạt động năm 2007 tại phường 8, TP.Sóc Trăng).

Ông Sướng đang sở hữu rất nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên quốc lộ 1 và các quốc lộ khác ở khắp đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài hệ thống xăng dầu và bất động sản ở Sóc Trăng, ông chủ Công ty Mỹ Hưng còn có 3 sà lan chở xăng dầu đang đậu ở TP.HCM. Ông Sướng cũng kinh doanh xăng dầu và dầu nhờn tại Cần Thơ và có hàng lưu kho tại Tiền Giang, Đắk Nông...

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra, xử lý cơ sở bán xăng dầu giả trên cả nước