Tại buổi tọa đàm trực tuyến về Bình ổn thị trường – tháo gỡ khó khăn cung cầu dịp Tết ngày 25.12, bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM khẳng định: giá gas, giá xăng tăng trong thời gian vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến giá cả.

"Tăng giá xăng, gas không ảnh hưởng đến giá cả"

Một Thế Giới | 26/12/2013, 13:56

Tại buổi tọa đàm trực tuyến về Bình ổn thị trường – tháo gỡ khó khăn cung cầu dịp Tết ngày 25.12, bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM khẳng định: giá gas, giá xăng tăng trong thời gian vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến giá cả.

Xăng, gas tăng giá không ảnh hưởng gì
Giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc giá gas, giá xăng dầu vừa tăng trong tháng 12.2013 rất có thể sẽ tạo điều kiện cho các mặt hàng khác tăng giá nhanh chóng nhân dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, giá cả hàng hóa tăng bất hợp lý chủ yếu là do cung cầu chứ không phải do tăng giá xăng dầu.
"Năm nay việc kiểm soát CPI khá tốt. Các hàng hóa tăng giá bất hợp lý, gây ra sốt giá chủ yếu do cung cầu. Do vậy cần có những đánh giá nguồn cung, cầu để có các biện pháp điều phối" - Thứ trưởng Thoa nói.
Theo bà Thoa, nắm bắt được điều đó, Bộ Công thương đã cùng với các bộ ban ngành có liên quan tiến hành cân đối lượng cung cầu trên cả nước, nhất là vấn đề lương thực thực phẩm. 
"Chúng tôi xác định hiện nay nếu có thiếu cung chúng ta phải có điều hành cụ thể. Tuy nhiên theo đánh giá, cung thực phẩm sẽ không thiếu, và chẳng may thiếu cục bộ thì chúng tôi cũng sẽ điều tiết được. 
Riêng tại TP.HCM, các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã cam kết, ngày cuối cùng của năm nay sẽ giảm giá từ 6.000 – 10.000 đồng/kg thịt lợn. Còn về các loại hoa quả, chúng ta khó mà phủ được hết thị trường. Nhưng về các mặt hàng thiết yếu thì người dân cứ yên tâm" - bà Thoa khẳng định.
Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, tăng giá xăng dầu không ảnh hưởng nhiều đến giá cả (Ảnh minh họa) 
Trong khi đó, bà Lê Ngọc Đào - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng khẳng định, việc tăng giá xăng dầu không ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa.
"Năm nay nguồn hàng tăng khoảng 20 – 25% và ổn định về giá. Các doanh nghiệp bình ổn dù chịu tác động của giá xăng, gas thời gian qua nhưng nó không ảnh hưởng nhiều tới giá cả. Các mặt hàng bình ổn chúng tôi sẽ đảm bảo bình ổn trong 2 tháng, từ 1/1/2014 – 1/3/2014. Riêng các mặt hàng thiết yếu không thể thiếu như thịt, trứng... chúng tôi có chương trình giảm giá cho 3 ngày cận Tết. Người dân nên yên tâm không tăng giá" - bà Đào nhấn mạnh.
Tin đồn thiếu bia dịp Tết là không đúng
Trước thông tin một số hãng bia đang tăng giá và các đại lý bán hàng ra rất hạn chế sẽ dẫn đến tình trạng khan hàng giáp Tết, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định: người tiêu dùng cần phải cảnh giác với những thông tin không chính thống.
"Thường hàng hóa sốt giá do giá đầu cơ tạo tâm lý thiếu hàng. Chỉ có như thế họ mới làm ăn được. Do vậy, chúng ta phải cảnh giác với các thông tin không chính thống.
Hiện chúng tôi làm việc với các nhà sản xuất thì lượng bia năm nay tăng 20 – 30%, tuy nhiên giá bán sẽ không tăng, ví dụ như giá bia Heiniken. Cho nên nói sản lượng bia thiếu là không đúng" - Bà Thoa nói.
 "Nói sản lượng bia thiếu là không đúng"
Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết thêm, ở TP.HCM vừa qua cũng có chuyện tăng giá bia. Nhưng sau đó Sở Công thương đã cho kiểm tra các đại lý cấp 1 của các hãng bia tại TP.HCM, nếu có chênh lệch giá sẽ truy thu thuế. Sau 3 ngày xử lý, giá bia đã ổn định trở lại.
"Tại TP. HCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá năm nay đều được kêu gọi phải đảm bảo về số lượng, chất lượng hàng hóa. Chúng tôi ưu tiên xét chọn các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt, có giấy chứng nhận để đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Giá của chương trình bình ổn luôn thấp hơn thị trường từ 5 – 10%. Cơ sở để so sánh giá hàng bình ổn là cùng chủng loại, cùng chất lượng. 
Đến giờ này, chúng tôi có khoảng hơn 7.500 điểm bán cho cả 4 nhóm hàng hóa tham gia bình ổn, phủ kín địa bàn thành phố" - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM thông tin thêm.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Tăng giá xăng, gas không ảnh hưởng đến giá cả"