The Vogue từng ca ngợi: Bà Asma al-Assad quyến rũ, trẻ trung và rất sang trọng - là người tươi tắn và từ tính nhất trong các đệ nhất phu nhân.

Tạp chí Mỹ trước khi đăng ảnh vợ chồng Tổng thống Zelensky đã ca ngợi vợ chồng Tổng thống Syria ra sao?

Anh Tú (dịch) | 29/07/2022, 15:16

The Vogue từng ca ngợi: Bà Asma al-Assad quyến rũ, trẻ trung và rất sang trọng - là người tươi tắn và từ tính nhất trong các đệ nhất phu nhân.

Như đã đưa tin, vừa qua, tạp chí Vogue có đăng ảnh vợ chồng tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky kèm theo bài phỏng vấn. Việc thực hiện bộ ảnh này đã dấy lên những tranh cãi và có sự liên tưởng đến bộ ảnh chụp cho vợ chồng Tổng thống Syria hồi đầu thập niên trước.

Vào tháng 2.2011, tạp chí Vogue đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Một bông hồng trên sa mạc" về đệ nhất phu nhân Syria. Bài báo nổi bật ca ngợi Tổng thống Bashar al-Assad và phu nhân là một cặp vợ chồng tập trung vào gia đình "cực kỳ dân chủ", những người đi nghỉ ở châu Âu, nuôi dưỡng tinh thần Cơ đốc giáo, thoải mái với những người nổi tiếng Mỹ, khiến họ trở thành "quốc gia an toàn nhất ở Trung Đông" và muốn mang lại cho Syria một "giá trị thương hiệu".

assad.jpg

Bài viết này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Các biên tập viên của Vogue bảo vệ bài báo gây tranh cãi là "một cách để mở cửa sổ vào thế giới này một chút", và chỉ thừa nhận rằng Syria của Assad "không thế tục như chúng ta có thể mong muốn".

Vài tuần sau, bài báo và tất cả các tham chiếu đến nó đã bị xóa khỏi trang web của Vogue mà không có lời giải thích. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, người ta vẫn có thể tìm thấy bản in của ấn bản này. Đây là một số đoạn đầu tiên:

"Bà Asma al-Assad quyến rũ, trẻ trung và rất sang trọng - là người tươi tắn và từ tính nhất trong các đệ nhất phu nhân. Phong cách của bà không phải là sự chói lóa của thời trang cao cấp kiểu quyền lực Trung Đông mà là sự mộc mạc có chủ ý. Bà ấy là một sự kết hợp hiếm có: một người đẹp dong dỏng, đôi chân dài toát lên vẻ thông minh quý phái, người ăn mặc rất có phong cách. Paris Match gọi bà là "tia sáng trong một đất nước đầy những vùng tối". Bà là đệ nhất phu nhân của Syria.

Syria được biết đến là quốc gia an toàn nhất ở Trung Đông, có thể bởi vì, theo trang web của Bộ Ngoại giao, "chính phủ Syria tiến hành giám sát điện tử và vật lý chặt chẽ đối với cả công dân Syria và du khách nước ngoài". Đó là một đất nước thế tục, nơi phụ nữ kiếm được nhiều tiền như nam giới và khăn che mặt Hồi giáo bị cấm trong các trường đại học, một nơi không có đánh bom, bất ổn hoặc bắt cóc, nhưng vùng tối của nó là sâu và tối. Chồng của Asma, ngài Bashar al-Assad, được bầu làm tổng thống vào năm 2000, sau khi người cha Hafez al-Assad qua đời, với 97% số phiếu ủng hộ. Ở Syria, quyền lực thường là cha truyền con nối. Các liên minh của đất nước diễn ra âm thầm. Họ gần Iran, Hamas và Hezbollah đến mức nào? Có những chiếc gạt tàn lưu niệm của Hezbollah trong khu chợ và bạn có thể phát hiện thủ lĩnh Hamas đang lướt qua quán bar Four Seasons. Kẻ thù số một của họ rất rõ ràng: Israel. Nhưng có thể điều đó không phải lúc nào cũng vậy. Mỹ vừa đưa đại sứ đầu tiên của mình ở đó kể từ năm 2005, Robert Ford.

Iraq ở ngay bên cạnh, cách đó không xa là Iran. Thủ đô Beirut của Lebanon cách Damascus 90 phút đi xe hơi. Jordan ở phía nam, và bên cạnh đó là khu vực mà bản đồ Syria ghi là Palestine. Có gần một triệu người tị nạn từ Iraq ở Syria và nửa triệu người Palestine khác phải tha hương.

Bà Asma al-Assad thừa nhận: “Đó là một khu vực khó khăn.

Đây cũng là một đô thị gần gũi với buổi bình minh của nền văn minh, nơi nông nghiệp bắt đầu cách đây khoảng 10.000 năm, nơi bánh xe, chữ viết và ký hiệu âm nhạc được phát minh. Ngoài sa mạc là những dấu tích huyền diệu của Palmyra, Apamea và Ebla. Trong Bảo tàng Quốc gia, bạn sẽ thấy những tấm bảng nhỏ 4.000 năm tuổi được khảm xà cừ mà các bản tái chế được bày bán trong các cửa hàng đồ nội thất ngoài chợ. Để sản xuất giày và túi xách, Christian Louboutin đã tới đây mua gấm lụa, gấm hoa vốn được sản xuất từ thời Trung cổ ở Aleppo, đô thị nhỏ giống như Damascus với tuổi đời hơn 5.000 năm.

Đệ nhất phu nhân làm việc trong một tòa nhà nhỏ màu trắng trong một khu dân cư hiện đại trên đồi có tên là Muhajireen, nơi những ngôi nhà và căn hộ nằm chen chúc nhau và những người hàng xóm nhìn nhau và vẫy tay từ ban công. Ấn tượng đầu tiên về Asma al-Assad là sự dáng đi - thẳng tắp dứt khoát cắt xuyên không gian với ánh sáng của đôi giày màu đỏ. Đôi mắt nâu sẫm, mái tóc nâu gợn sóng dài đến cằm, chiếc cổ dài, một vẻ duyên dáng tràn đầy năng lượng. Không đồng hồ, không trang sức ngoài vòng mã não Chanel đeo trên cổ, thậm chí không đeo nhẫn cưới, nhưng móng tay sơn màu xanh đen. Bà ấy sôi nổi, khôn ngoan và vui vẻ. Giọng của bà mang ngữ điệu người Anh nhưng không nặng…

Bài liên quan
Tiên đoán lạnh gáy của ông Medvedev trước ngày Nga tiến quân vào Ukraine đã thành sự thật
Hai ngày trước khi Nga bắt đầu hành động được họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev đưa ra một tiên đoán lạnh gáy cho châu Âu. Và giờ thì đã thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạp chí Mỹ trước khi đăng ảnh vợ chồng Tổng thống Zelensky đã ca ngợi vợ chồng Tổng thống Syria ra sao?