Theo Nikkei, tập đoàn cung cấp dầu khí lớn nhất Malaysia SapuraKencana Petroleum đã quyết định hủy kế hoạch mua tài sản tại Việt Nam từ công ty Petronas Carigali với giá 400 triệu USD.

Tập đoàn dầu khí Malaysia hủy kế hoạch mua tài sản tại Việt Nam

Một Thế Giới | 27/01/2016, 06:19

Theo Nikkei, tập đoàn cung cấp dầu khí lớn nhất Malaysia SapuraKencana Petroleum đã quyết định hủy kế hoạch mua tài sản tại Việt Nam từ công ty Petronas Carigali với giá 400 triệu USD.

Hãng tin Nikkei của Nhật Bản ngày 26.1 đưa tin, tập đoàn cung cấp dầu khí lớn nhất Malaysia SapuraKencana Petroleum đã quyết định hủy kế hoạch mua lại tài sản tại Việt Nam từ công ty Petronas Carigali với giá 400 triệu USD. Động thái cho thấy tập đoàn này đang tiết kiệm tiền mặt trước những điều kiện kinh doanh đầy thách thức do giá dầu thô suy giảm mạnh và đồng nội tệ Malaysia Ringgit đang rớt giá.
Trước đó vào tháng 11.2014, hãng tin Nikkei đưa tin rằng Tập đoàn SapuraKencana Petroleum đã đưa ra thông báo sẽ mua lại vốn góp của Tập đoàn Petronas tại 3 lô thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam. Tổng giá trị giao dịch này vào khoảng 400 triệu USD.
Cụ thể, các tài sản sẽ được chuyển giao gồm 50% lợi ích tại Lô 01/97 và 02/97 bể Cửu Long; 40% lợi ích tại Lô 10 và 11.1 bể Nam Côn Sơn; 36,84% lợi ích tại Lô 46 - Cái Nước, bể Malay - Thổ Chu.
Tính đến ngày 31.10.2015, tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu của SapuraKencana Petroleum ở mức 1,3 lần, vượt xa so với mức trung bình là 0,4-0,6 lần của ngành công nghiệp dầu khí Malaysia.
Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể lên tới 1,4 nếu tập đoàn này cố gắng theo đuổi kế hoạch mua tài sản với 100% vốn đi vay, theo tính toán của Ngân hàng Đầu tư Hong Leong. Hơn nữa, chi phí của dự án có thể còn cao hơn khi rủi ro tăng lên đối với các công ty dầu khí bởi giá dầu lao dốc mạnh.
Giá dầu thô đã sụt giảm kể từ giữa năm 2014, giảm gần 75% giá trị trước bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu suy yếu. Giá dầu giảm đã khiến nhiều công ty năng lượng lớn phải cắt giảm hàng tỉ USD chi phí. Điều này đã đè nặng thách thức lên các tập đoàn cung cấp dầu khí như SapuraKencana.
Trong khi đó, cổ phiếu của SapuraKencana đã giảm 0,6% trên sàn giao dịch chứng khoán Malaysia sau thông tin tập đoàn này ngừng mua tài sản tại Việt Nam.
SapuraKencana là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phụ trợ cho các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Hoạt động chính của tập đoàn này là khoan thăm dò và xây dựng các công trình dầu khí ngoài khơi. SapuraKencana cũng đồng thời sở hữu các hoạt động liên quan đến việc sản xuất và khai thác dầu, khí.
Tuyết Nhung (theo Nikkei)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn dầu khí Malaysia hủy kế hoạch mua tài sản tại Việt Nam