Ukraine đang phải chật vật rà phá hệ thống bom mìn dày đặc của Nga để mở đường cho cuộc phản công.

Tập trung rà phá bom mìn khiến đà phản công của Ukraine chững lại

Hoàng Vũ (theo Guardian) | 14/08/2023, 11:52

Ukraine đang phải chật vật rà phá hệ thống bom mìn dày đặc của Nga để mở đường cho cuộc phản công.

Với nhiều vũ khí hiện đại được phương Tây viện trợ cùng hàng ngàn binh sĩ được NATO huấn luyện, Ukraine được kỳ vọng có thể nhanh chóng xuyên thủng phòng tuyến Nga trong cuộc phản công lần này để lặp lại thành tích giành lại Kharkov và thành phố Kherson vào năm ngoái. Tuy nhiên, cuộc phản công cho đến nay chưa đạt được những bước tiến đáng kể khi các lực lượng của Kyiv vấp phải hàng rào mìn do Nga tạo ra.

ra-pha-bom-min.png
Một thành viên Lữ đoàn số 35 của Ukraine đang dọn mìn trên một cánh đồng ở Donetsk - Ảnh: Getty

Trong một lời kêu gọi khẩn cấp tới các đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với tờ Guardian (Anh) rằng các binh sĩ của ông đang rà phá 5 quả mìn trên mỗi mét vuông ở những nơi do quân đội Nga đặt nhằm cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine.

Ông cho biết có thể vượt qua các bãi mìn rộng lớn, nhưng điều cực kỳ quan trọng là các đồng minh phải “mở rộng và đẩy nhanh” quá trình huấn luyện rà phá bom mìn đã được cam kết bởi một số quốc gia, bao gồm cả Anh.

Bên cạnh đó, theo ông Reznikov, số lượng công binh trong lực lượng vũ trang Ukraine gần như không đủ để giúp quân đội nước này vượt qua hệ thống phòng thủ phức tạp của Nga trên mặt trận rộng lớn dài 1.000km.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Ukraine gợi ý rằng những quốc gia như Nhật Bản vốn không muốn cung cấp viện trợ sát thương có thể hỗ trợ Kyiv dưới hình thức cung cấp thiết bị rà phá bom mìn và các chương trình đào tạo.

“Ngày nay, Ukraine là quốc gia rà phá bom mìn nhiều nhất trên thế giới với hàng trăm cây số bãi mìn, hàng triệu thiết bị nổ. Các bãi mìn của Nga là một trở ngại nghiêm trọng đối với quân đội của chúng tôi, nhưng không phải là không thể vượt qua. Chúng tôi có những công binh lành nghề và trang thiết bị hiện đại, nhưng vẫn không thể đủ cho mặt trận trải dài hàng trăm cây số ở phía đông và nam Ukraine”, ông Reznikov cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã phàn nàn rằng việc phải đợi phương Tây chuyển giao vũ khí và trì hoãn cuộc phản công năm nay đã cho phép Nga có thời gian đặt hàng triệu quả mìn trước phòng tuyến.

Ukraine hiện có 5 tiểu đoàn công binh, được phân bố trong 200 lữ đoàn. Tính đến tháng 5, trước khi bắt đầu cuộc phản công, mỗi lữ đoàn của Ukraine có 30 công binh. Tuy nhiên, số lượng quân nhân rà phá bom mìn đang hoạt động thấp hơn số cần thiết phải có.

ra-pha-bom-min2.png
Một công binh Ukraine huấn luyện các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 128 ở vùng Zaporizhzhia - Ảnh: Getty

Một lữ đoàn hoạt động xung quanh Staromaiorske, ngôi làng mới được phía Ukraine kiểm soát từ Nga ở vùng Donetsk, cho biết trên lý thuyết họ có 30 công binh nhưng thực tế họ chỉ có 13 người, trong đó chỉ có 5 người có thể hoạt động còn những người khác đã bị thương.

Serhiy Ryzhenko, giám đốc y tế của bệnh viện Mechnikov ở Dnipro, nơi điều trị cho nhiều người bị thương nặng nhất, cho biết ông tiếp nhận từ 50 đến 100 binh sĩ mỗi ngày, với mìn là nguyên nhân gây thương vong thứ nhì sau pháo binh.

Tại một cuộc họp vào tháng 7 ở Ramstein, Đức và liên minh 54 quốc gia ủng hộ Ukraine, Litva, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch đã đồng ý huấn luyện và trang bị cho các đơn vị rà phá bom mìn của Ukraine. Các quốc gia khác đã được mời tham gia.

“Ở giai đoạn này của chiến dịch phản công, chúng tôi cực kỳ cần thêm thiết bị rà phá bom mìn, từ lưới kéo quét mìn cho đến ngư lôi Bangalore. Chúng tôi rất biết ơn các đối tác quốc tế của mình vì sự hỗ trợ. Việc mở rộng và đẩy nhanh đào tạo đặc công cũng vô cùng cần thiết. Nó phải nhanh chóng và có hệ thống. Lực lượng công binh rất cần thiết. Việc làm của họ đã cứu sống và bảo đảm bước tiến của Ukraine. Liên minh gỡ mìn được xây dựng trên nguyên tắc đào tạo và trang bị. Việc triển khai hiệu quả nó sẽ đưa chiến thắng của Ukraine đến gần hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho hay.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung rà phá bom mìn khiến đà phản công của Ukraine chững lại