Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới vào chiều 17.5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết phần mềm tuyển sinh trực tuyến các cấp học tại Hà Nội đã chính thức khởi động và đã được chạy thử ở 4 quận nội thành từ ngày 14.5.

Tất cả các cấp học trên địa bàn Hà Nội bắt đầu tuyển sinh online

Haiyen | 18/05/2016, 05:34

Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới vào chiều 17.5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết phần mềm tuyển sinh trực tuyến các cấp học tại Hà Nội đã chính thức khởi động và đã được chạy thử ở 4 quận nội thành từ ngày 14.5.

Học sinh hoàn toàn có thể nộp đơn đăng ký trực tuyến

Ông Độ chia sẻ rằngvới phần mềm khá thuận lợi này, các phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể đăng ký nộp hồ sơ cho con em mình ở bất kỳ nơi nào, miễn là có một máy tính kết nối với mạng internet. Các phụ huynh, học sinh từ mầm non, tiểu học cho tới THCS khi đăng ký thì hồ sơ phải khớp với hồ sơ như trong hộ khẩu thường trú và cư trú thực tế. Sau khi cập nhật hồ sơ, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ đưa dữ liệu này vào phầm mềm để phân tuyến chuẩn xác. Đây là cơ sở thêm nguồn dữ liệu để các trường phân tuyến tuyển sinh. Hiện nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đang cho chạy thử nghiệm ở 4 quận nội thành rồi mới tổ chức hội nghị, có văn bản hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ các phòng giáo dục và nhà trường.

"Đây là phương thức mới, nếu phụ huynh, học sinh nộp hồ sơ cần có sự xác nhận của cán bộ tuyển sinh để kiểm tra hồ sơ nộp trực tuyến phải khớp hồ sơ gốc. Những gia đình học sinh nào có nhu cầu nhưng không có máy tính thì có thể đến trường để được hỗ trợ đăng ký trực tuyến. Trường hợp không biết đăng ký trực tuyến thì sẽ đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường" - ông Độ cho hay.

Ngoài ra, ông Độ cũng cho biết do các trường mầm non, tiểu học cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế nên các đơn vị nàyphải hoàn thiện phần mềm và chỉ chạy thử ứng dụng trên 1.500 trường. "Phương án tuyển sinh trực tuyến là phương án mà lãnh đạo thành phốđã chỉ đạo. Sở GD-ĐT cũng mong muốn phương án này tạo điều kiện cho người dân một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cũng hết sức thận trọng ở chỗ, hạ tầng CNTT của chúng ta chưa tốt. Thứ hai là khả năng ứng dụng CNTT của chúng ta còn một bộ phận chưa tiếp cận được" - ông Độ chia sẻ.

Bắt đầu tuyển sinh từ ngày1.7

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện sẽ thực hiện phân tuyến cho các trường và ngày 13.5 báo cáo kế hoạch tuyển sinh về Sở.Việc phân tuyến và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Những trường có sĩsố lớp quá đông phải hạn chế học sinh trái tuyến, có văn bản báo cáo Sở, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh.

Với bậc mầm non, trường hợp số trẻ đăng ký học tại trường vượt quá khả năng tiếp nhận, nhà trường phải ưu tiên tiếp nhận trẻ 5 tuổi, trẻ thuộc tuyến tuyển sinh được giao.Trường hợp số trẻ vượt quá quy định của Điều lệ trường mầm non, số trẻ trong mỗi nhóm lớp có thể tăng thêm nhưng phải đảm bảo được tỷ lệ số giáo viên/trẻ/lớp theo quy định và diện tích sử dụng tối thiểu đạt 1,5m2 cho một cháu.Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 1 đến hết ngày 15.7. Các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định.

Trong cuộc họp, ông Độ cũng trao đổi rằngHà Nội vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương “3tăng, 3giảm” (tăng: quy mô tuyển sinh, chất lượng công tác tuyển sinh, cơ sở vật chất cho các trường học; giảm: số học sinh trái tuyến, số học sinh trên một lớp, số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn). Công tác tuyển sinh phải đảm bảo 4rõ: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Thống kê của Sở GD-ĐTcho thấynăm học 2016-2017, tổng số học sinh sẽ vào học bậc nhà trẻ là 114.450 trẻ, bậc mẫu giáo là 405.800 cháu (trong đó có 134.250 trẻ 5 tuổi). Số trẻ sẽ vào học lớp 1 là 132.850 học sinh, lớp 6 là 107.900 học sinh.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả các cấp học trên địa bàn Hà Nội bắt đầu tuyển sinh online