Quân đội Mỹ mới đây thông báo tuần dương hạm USS Chancellorsville vừa băng qua eo biển Đài Loan hôm 15.2, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc.

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc

Hoàng Vũ | 17/02/2020, 06:59

Quân đội Mỹ mới đây thông báo tuần dương hạm USS Chancellorsville vừa băng qua eo biển Đài Loan hôm 15.2, một động thái có thể chọc giận Trung Quốc.

Phát ngôn viên Joe Keiley của Hạm đội 7 thuộchải quân Mỹ xác nhận, tàu USS Chancellorsville đi qua eo biển Đài Loan nhằm thực hiện hoạt động bảo vệ tự do hàng hải, thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở

“Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục triển khai máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Keiley nói thêm.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Trước đó vào ngày 17.1, tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Shiloh (CG-62) cũng thực hiện hành trình tương tự.

Các hoạt động của Mỹ được thực hiện sau khi cơ quan phòng vệ Đài Loan nói rằng các chiến đấu cơ J-11 và máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc đã bay vào Eo biển Ba Sĩ (Bashi Channel) ở phía nam Đài Loan hôm 9.2, khiến hòn đảo phảitriển khai các máy bay chiến đầu F-16để ngăn chặn.

Thiếu tá Victoria Hight, phát ngôn viên Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) hôm 12.2 cũng xác nhận không quân Mỹ đã điều động 1 máy bay vận tải chiến đấu đa nhiệm MJ-130J Commando II với hành trình từ bắc xuống nam dọc theo eo biển Đài Loan, trong khi 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress thực hiện các chuyến bay về phía nam ngoài khơi bờ biển phía đông của hòn đảo.

Được biết, Trung Quốc từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, không loại trừ phương án thống nhất bằng vũ lực nếu cần thiết - thông điệp đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu năm ngoái.

Bắc Kinhcũng đã nhiều lần triển khai máy bay, tàu chiến xung quanh đảo cũng như tìm cách cô lập Đài Loan, đồng thời gia tăng sức ép nhằm khiến hòn đảo tự trị này mất đi nhiều đồng minh ngoại giao.

Dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, song Mỹlà nguồn bán vũ khí chính cho hòn đảo này. Trong 2 năm qua, Mỹ cũng đã thường xuyên triển khai các tàu chiến thực hiện các nhiệm vụ tuần tra qua vùng biển nhạy cảm này bất chấp sự không hài lòng của Trung Quốc.

Hoàng Vũ (theoStars and Stripes)
Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, chọc giận Trung Quốc