Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter đã tiết lộ rằng các tàu chiến của nước này đã phối hợp với Philippines trong một chuyến tuần tra chung ở Biển Đông.

Tàu chiến Mỹ và Philippines tuần tra chung trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 14/04/2016, 19:24

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter đã tiết lộ rằng các tàu chiến của nước này đã phối hợp với Philippines trong một chuyến tuần tra chung ở Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên Mỹ và Philippines tuần tra chung đồng thờilà một động thái khá hiếm khi Mỹ ít khi tuần tra chung với các nước đồng minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 14.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹcũng tuyên bố Mỹ sẽ đưa 300 quân đồn trú tại Philippines cho đến cuối tháng này; trong số đó có cả đặc nhiệm không quân, được trang bị máy bay chiến đấu, trực thăng.

Lầu Năm Góc khẳng định sẽ để lại 200 binh sĩ tại căn cứ không quân Clark của Philippines. Lực lượng này được trang bị 3 trực thăng tấn công Pave Hawk, một máy bay cường kích hạng nặng MC-130H, 5 máy bay chiến đấu A-10.

Những binh lính này sẽ huấn luyện cùng phía Philippines để đảm bảo các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong tương lai. Ngoài ra, 75 lính thủy đánh bộ Mỹ cũng sẽ đồn trú tại căn cứ Aguinaldo, Philippines.

Tuyên bố trên được ông Carter đưa ra trong cuộc họp báo cùng người đồng cấp Philippines -ông Voltaire Gazmi, động thái chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trong bối cảnh Biển Đông hiện nay.

Ông Carter khẳng định rằng hành động của Mỹ không phải để "khiêu khích" một nước cụ thể nào, nhưng ông lại nói "chúng tôi đang cố gắng hạ nhiệt căng thẳng ở đây..."

Đáp lại, ông Gazmin thẳng thắng nói rằngông vọng rằng các lực lượng của Mỹ "với sự hiện diện tại đây, sẽ năng chặn các hành động của Trung Quốc".

Mỹ cũng sẽ luân phiên gửi thêm lực lượng tới Philippines để hỗ trợ, đào tạo quân sự. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức Philippines đề nghị Mỹ có biện pháp ngăn chặn Trung Quốc xây dựng, bồi đắp tại bãi cạn Scarborough, nơi được ngư dân Philippines coi là ngư trường quan trọng.

Đại sứ Philippines tại Washington, ông Jose Cuisia Jr. nói rằng Philippines không có khả năng ngăn chặn Trung Quốc xây dựng một hòn đảo nhân tạo phi pháp ở bãi cạn Scarborrough. Trước đó, Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp trên các đảo đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng trái phép, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ gửi khoảng 40 triệu USD viện trợ quân sự cho Philippines để tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, giám sát và tuần tra hải quân.

Thiên Hà (theo AP)

Ảnh: Tàu tuần tra lớp Chamsuri của Philippines cùng hoạt động với một xuống tuần tra của Mỹ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ và Philippines tuần tra chung trên Biển Đông