Chuyên gia hải quân người Mỹ H.I. Sutton đưa ra bằng chứng cho thấy tàu tấn công nhanh Type-022 - vốn được cho là có khả năng tàng hình (không bị radar phát hiện) hoàn toàn của Trung Quốc - trên thực tế lại không thể thoát khỏi radar.

Tàu chiến tàng hình Trung Quốc không thể tàng hình

Cẩm Bình | 28/10/2021, 10:27

Chuyên gia hải quân người Mỹ H.I. Sutton đưa ra bằng chứng cho thấy tàu tấn công nhanh Type-022 - vốn được cho là có khả năng tàng hình (không bị radar phát hiện) hoàn toàn của Trung Quốc - trên thực tế lại không thể thoát khỏi radar.

Giữa những năm 2000, Trung Quốc lập nên hạm đội 82 tàu Type-022. Mỗi chiếc dài 43 mét, trọng tải 250 tấn, thiết kế 2 thân, tốc độ tối đa 36 hải lý/giờ và chở được 14 người.

Với súng AK-630 30 mm Gatling cùng 8 tên lửa chống hạm YJ-83, Type-022 đủ hỏa lực tiêu diệt một khu trục hạm. Mục đích lập hạm đội dường như để phản ứng lại việc Mỹ cho tàu sân bay USS Nimitz di chuyển qua eo biển Đài Loan năm 1995 (thời điểm đó quân đội Trung Quốc không có khả năng ngăn cản).

Type-022 lâu nay được cho sở hữu khả năng tàng hình nhờ hình dáng thấp, bề mặt phẳng, đường nét góc cạnh. Số tên lửa YJ-83 nằm trong các bệ phóng hộp nằm nghiêng trên thân tàu, thay vì trong ống chứa riêng lẻ như tên lửa Harpoon trang bị cho khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ.

type0221.jpg
Tàu tấn công nhanh Type-022 - Ảnh: USNI News

Theo chuyên gia Sutton, Type-022 mang đủ đặc điểm của một tàu tàng hình: “Mọi chỗ đều được thiết kế góc cạnh, thậm chí cả cửa sổ cũng có cạnh răng cưa”. Quyển Combat Fleets of the World cung cấp thông tin về hải quân các nước cũng nhận định tàu này có nhiều đặc điểm giúp giảm nguy cơ bị phát hiện.

Tuy nhiên, chuyên gia Sutton hợp tác với công ty Capella Space chỉ ra rằng radar khẩu độ tổng hợp (SAR) đặt trên không gian lại dễ dàng phát hiện Type-022. Nhiều bộ phận như mũi tàu và bệ phóng hộp đều bị ghi nhận hình ảnh.

Radar bao phủ dải tần số lớn trong phổ điện từ, mỗi dải tần lại có khả năng riêng biệt. SAR có thể xuyên qua mây, mưa, tán cây để phát hiện vật thể dưới mặt đất nên rất thích hợp dùng cho nhiệm vụ viễn thám. Capella Space sử dụng SAR dải tần X (9.4 - 9.9 Ghz).

Đây là vấn đề lớn đối với quân đội Trung Quốc: radar AN/APG-81 gắn trên mũi tiêm kích F-35 cũng hoạt động ở dải tần X, tàu tuần dương lớp Ticonderoga cùng khu trục hạm Arleigh Burke đều dùng radar SPY-1 tích hợp SAR, vài khí tài khác cũng dùng SAR để phát hiện xe tăng hay kính tiềm vọng tàu ngầm.

Những gì chuyên gia Suttton phát hiện đã đập tan niềm tin Type-022 có khả năng tàng hình hoàn toàn, đồng thời làm dấy lên nghi vấn liệu các loại radar khác có thể phát hiện tàu này hay không, thiết kế tàng hình của chúng chẳng lẽ chỉ mang tính hình thức chứ không có tác dụng thực tế?

type022.jpg
Ảnh radar SAR của tàu Type-022 - Ảnh: Capella Space

Cũng theo chuyên gia Sutton, vẫn có một số tàu thực sự đạt khả năng tàng hình tốt.

Khu trục hạm Arleigh Burke là tàu chiến Mỹ đầu tiên mang đặc điểm giảm nguy cơ bị radar phát hiện, mặc dù tàu trang bị đầy súng, ăng ten, bệ phóng tên lửa.

“Bậc thầy” tàng hình trên biển phải kể đến khu trục hạm lớp Zumwalt. Dù có vẻ giống Type-022, nhưng kinh nghiệm lâu năm về khả năng tàng hình của Mỹ đảm bảo 3 tàu lớp này sở hữu khả năng tàng hình không thể bàn cãi. Mỗi chiếc dài đến 183 mét, tuy vậy khi xuất hiện trên radar chỉ giống như một tàu đánh cá nhỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến tàng hình Trung Quốc không thể tàng hình