Một tàu vũ trụ do Công ty Intuitive Machines ở Texas, Mỹ chế tạo vừa đáp xuống khu vực gần cực nam Mặt trăng.
Khoa học - công nghệ

Tàu đổ bộ tư nhân Mỹ lần đầu đáp xuống Mặt trăng sau nửa thế kỷ

Hoàng Vũ (theo Reuters) 23/02/2024 11:24

Một tàu vũ trụ do Công ty Intuitive Machines ở Texas, Mỹ chế tạo vừa đáp xuống khu vực gần cực nam Mặt trăng.

Theo Reuters, sự kiện trên đánh dấu lần đầu tiên Mỹ hạ cánh xuống Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ và là lần đầu tiên nhiệm vụ được đơn vị tư nhân thực hiện. Lần gần nhất phương tiện của Mỹ đáp xuống bề mặt thiên thể này là tàu đổ bộ có người lái Apollo 17 vào tháng 12.1972 với các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt.

hinh-anh-tau-odysseus-tiep-can-mat-trang.-anhap.png
Hình ảnh tàu đổ bộ Odysseus tiếp cận Mặt trăng - Ảnh: AP

Sau khi quá trình hạ thấp độ cao và khoảng lặng căng thẳng từ bề mặt Mặt Trăng, tàu đổ bộ mang tên Odysseus do Công ty Intuitive Machines ở Houston đáp xuống thành công vào chiều ngày 22.2 (giờ Mỹ). Con tàu đáp xuống sau 1 ngày đi vào quỹ đạo Mặt trăng và 1 tuần sau khi được phóng lên bằng tên lửa đẩy Falcon 9 do công ty SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk chế tạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở bang Florida (Mỹ).

“Đây là một chiến thắng! Tàu Odysseus đã tới Mặt Trăng. Thành tựu trên là một bước tiến khổng lồ đối với toàn nhân loại”, Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson cho biết sau khi Odysseus được xác nhận đã hạ cánh thành công.

Người đồng sáng lập Intuitive Machines, Tim Crain, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, thiết bị của chúng tôi đang ở trên bề mặt Mặt trăng và chúng tôi đang truyền tín hiệu”.

Odysseus chứa 6 thiết bị nghiên cứu của NASA, bao gồm thiết bị phân tích đất Mặt trăng và plasma điện tử. Tàu đổ bộ cũng chở theo hàng hóa, trong đó có tập tài liệu kỹ thuật số về những kiến thức của loài người và 125 bản điêu khắc mini hình Mặt Trăng của nghệ sĩ Jeff Koons.

Tàu được thiết kế để hoạt động trong 7 ngày bằng năng lượng mặt trời trước khi Mặt trời lặn ở khu vực tàu đáp xuống. Odysseus sẽ tập trung thu thập thông tin về tương tác giữa thời tiết không gian với bề mặt Mặt trăng, thiên văn vô tuyến, công nghệ hạ cánh chính xác và điều hướng nhằm phục vụ các tàu đổ bộ trong tương lai và kế hoạch đưa phi hành gia NASA trở lại nơi này vào cuối thập kỷ này.

Cho đến nay, mới có 5 quốc gia có thể đáp xuống Mặt trăng, bao gồm Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất là Nhật Bản. Trong đó, Mỹ là nước duy nhất từng đưa con người lên Mặt trăng.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu đổ bộ tư nhân Mỹ lần đầu đáp xuống Mặt trăng sau nửa thế kỷ