Ba toa tàu Metro Số 1 chế tạo ở Nhật Bản, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4, lúc 8h sáng 8.10.

Tàu metro đã về tới TP.HCM

Gia Minh/VNE | 08/10/2020, 08:11

Ba toa tàu Metro Số 1 chế tạo ở Nhật Bản, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4, lúc 8h sáng 8.10.

Đây là ba toa thuộc đoàn tàu đầu tiên trong số 51 toa của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TP HCM sau hơn một tuần rời cảng Kasado (Nhật Bản). Quá trình vận chuyển bằng đường biển do công ty Mitsui O.S.K. Kinkai, Ltd - nhà thầu phụ dự án đảm nhận.

Tàu chở toa tàu Metro Số 1 trên đường về tới cảng Khánh Họi, quận 4, sáng 8/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Tàu chở toa tàu Metro Số 1 trên đường về tới cảng Khánh Họi, quận 4, sáng 8/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Các toa tàu được chở bằng tàu biển chuyên dụng, sau đó lai dắt trên sông Sài Gòn vào cảng Khánh Hội (thuộc cảng Sài Gòn). Khi về đến cảng, bên vận chuyển sẽ mất khoảng 2 giờ tháo dỡ và chuyển qua xe siêu trường vận chuyển về depot Long Bình (nơi sửa, bảo trì tàu) ở quận 9, dự kiến ngày 10/10.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gemadept - đơn vị phụ trách vận chuyển khi tàu về tới TP HCM cho biết, các toa tàu sẽ vận chuyển đến depot Long Bình trên quãng đường dài hơn 25 km, theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11.

Lộ trình vận chuyển ba toa tàu metro từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Thanh Huyền.

Lộ trình vận chuyển ba toa tàu metro từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Thanh Huyền.

Để chở các toa tàu, tổ hợp xe siêu trường gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, sức kéo 250 tấn, đã được chuẩn bị sẵn tại cảng Khánh Hội.

Toa tàu Metro Số 1 dài 61,5 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nội thất tàu thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Tàu thiết kế cho tuyến Metro Số 1 khi ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Tàu thiết kế cho tuyến Metro Số 1 khi ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển thiết kế trong tầm tay người lái. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng giám sát và ghi lại các hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, cách thức điều khiển...), để kiểm tra khi có sự cố.

Trước đó kế hoạch đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam từ đầu tháng 4 phải hoãn do Covid-19 khiến các chuyên gia lắp đặt người Nhật Bản không thể nhập cảnh. Ở lần nhập tàu này, 6 chuyên gia Nhật đã vào TP HCM hôm 18/9, cách ly đủ 14 ngày, để chuẩn bị công tác lắp ráp, vận hành tàu.

Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đạt 61% khối lượng và dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay.

Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), lần lượt đạt 76%, 88% và 86%. Dự án Metro Số 1 hiện đạt 77% và đặt mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Xe siêu trường chở 51 toa tàu Metro Số 1 về depot
Xe siêu trường chở 51 toa tàu Metro Số 1 về depot

Xe siêu trường vận chuyển 51 toa tàu metro. Video: Tuấn Việt - Thanh Huyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu metro đã về tới TP.HCM