Ba toa tàu Metro Số 1 chế tạo ở Nhật Bản, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4, lúc 8h sáng 8.10.

Tàu metro đã về tới TP.HCM

Gia Minh/VNE | 08/10/2020, 08:11

Ba toa tàu Metro Số 1 chế tạo ở Nhật Bản, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4, lúc 8h sáng 8.10.

Đây là ba toa thuộc đoàn tàu đầu tiên trong số 51 toa của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TP HCM sau hơn một tuần rời cảng Kasado (Nhật Bản). Quá trình vận chuyển bằng đường biển do công ty Mitsui O.S.K. Kinkai, Ltd - nhà thầu phụ dự án đảm nhận.

Tàu chở toa tàu Metro Số 1 trên đường về tới cảng Khánh Họi, quận 4, sáng 8/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Tàu chở toa tàu Metro Số 1 trên đường về tới cảng Khánh Họi, quận 4, sáng 8/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Các toa tàu được chở bằng tàu biển chuyên dụng, sau đó lai dắt trên sông Sài Gòn vào cảng Khánh Hội (thuộc cảng Sài Gòn). Khi về đến cảng, bên vận chuyển sẽ mất khoảng 2 giờ tháo dỡ và chuyển qua xe siêu trường vận chuyển về depot Long Bình (nơi sửa, bảo trì tàu) ở quận 9, dự kiến ngày 10/10.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gemadept - đơn vị phụ trách vận chuyển khi tàu về tới TP HCM cho biết, các toa tàu sẽ vận chuyển đến depot Long Bình trên quãng đường dài hơn 25 km, theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11.

Lộ trình vận chuyển ba toa tàu metro từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Thanh Huyền.

Lộ trình vận chuyển ba toa tàu metro từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Thanh Huyền.

Để chở các toa tàu, tổ hợp xe siêu trường gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, sức kéo 250 tấn, đã được chuẩn bị sẵn tại cảng Khánh Hội.

Toa tàu Metro Số 1 dài 61,5 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nội thất tàu thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Tàu thiết kế cho tuyến Metro Số 1 khi ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Tàu thiết kế cho tuyến Metro Số 1 khi ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển thiết kế trong tầm tay người lái. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng giám sát và ghi lại các hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, cách thức điều khiển...), để kiểm tra khi có sự cố.

Trước đó kế hoạch đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam từ đầu tháng 4 phải hoãn do Covid-19 khiến các chuyên gia lắp đặt người Nhật Bản không thể nhập cảnh. Ở lần nhập tàu này, 6 chuyên gia Nhật đã vào TP HCM hôm 18/9, cách ly đủ 14 ngày, để chuẩn bị công tác lắp ráp, vận hành tàu.

Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đạt 61% khối lượng và dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay.

Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), lần lượt đạt 76%, 88% và 86%. Dự án Metro Số 1 hiện đạt 77% và đặt mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Xe siêu trường chở 51 toa tàu Metro Số 1 về depot
Xe siêu trường chở 51 toa tàu Metro Số 1 về depot

Xe siêu trường vận chuyển 51 toa tàu metro. Video: Tuấn Việt - Thanh Huyền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu xuân Ất Tỵ nghe kể chuyện rắn ‘khổng lồ’ ở rừng U Minh Hạ
4 giờ trước Câu chuyện văn hóa
Chuyện về con rắn hổ mây “khổng lồ” từng xuất hiện ở đất rừng U Minh Hạ (Cà Mau) vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nhiều người, trong đó có cả cán bộ, nhân viên kiểm lâm được chứng kiến. Nhiều chi tiết được kể lại đủ làm cho người nghe phải “tim đập, chân run”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Đầu xuân Ất Tỵ nghe kể chuyện rắn ‘khổng lồ’ ở rừng U Minh Hạ
    4 giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Chuyện về con rắn hổ mây “khổng lồ” từng xuất hiện ở đất rừng U Minh Hạ (Cà Mau) vẫn còn hằn sâu trong tâm trí nhiều người, trong đó có cả cán bộ, nhân viên kiểm lâm được chứng kiến. Nhiều chi tiết được kể lại đủ làm cho người nghe phải “tim đập, chân run”.
  • Báo Mỹ: Người Ukraine bấp bênh trước quyết định cắt giảm viện trợ của ông Trump
    5 giờ trước Quốc tế
    Trong gần 3 năm qua, hàng nghìn binh sĩ và cựu chiến binh Ukraine cùng gia đình của họ đã dựa vào một đường dây nóng do Mỹ tài trợ để nhận hỗ trợ tâm lý, pháp lý và y tế.
  • Trung Quốc: Du lịch bằng cách đổi nhà cho nhau dịp Tết Nguyên đán
    8 giờ trước Du lịch
    Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận đến 9 tỷ lượt di chuyển với chi phí du lịch tăng vọt. Khách sạn bình dân tăng giá gấp 3 lần, máy bay chật kín và gần như không thể tìm được ưu đãi tốt. Trước tình cảnh này, một số người nghĩ ra cách đổi nhà cho nhau, một hình thức... du lịch mới.
  • Tết chốn vàng son có gì lạ?
    8 giờ trước Văn hóa
    Tết chốn vàng son của tác giả Lê Tiên Long viết về phong vị tết một thuở của các bậc vua chúa trong cung đình ngày xưa.
  • Tết con nít
    9 giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Nhớ lắm cái tết nhà quê nơi Đất Mũi. Nhớ mùi khói đốt đồng lam chiều khi đã thu hoạch xong vụ lúa đông xuân. Dân quê tôi cày bừa cả năm, những ngày giáp tết là vui nhất, mọi người đều hớn hở, nhất là đám trẻ nít. Chúng tôi vui vì nhiều lý do con nít, như được nghỉ học, được mẹ dắt đi chợ xã sắm đồ mới, được ăn nhiều bánh kẹo và đặc biệt là món truyền thống: thịt heo kho tàu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu metro đã về tới TP.HCM