Nguyên mẫu tàu Starship SN8 đã bất ngờ phát nổ khi đang hạ cánh trong chuyến bay thử nghiệm lên độ cao 12,5km.

Tàu Starship SN8 của SpaceX phát nổ khi hạ cánh trong chuyến bay thử nghiệm

Long Hải | 10/12/2020, 15:50

Nguyên mẫu tàu Starship SN8 đã bất ngờ phát nổ khi đang hạ cánh trong chuyến bay thử nghiệm lên độ cao 12,5km.

sn81.jpg
Nguyên mẫu tàu Starship SN8 đã bất ngờ phát nổ khi đang hạ cánh - Ảnh: SpaceX

Tàu Starship SN8 cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm vào ngày 9. 12 (giờ địa phương) từ cơ sở của SpaceX ở gần làng Boca Chica, phía nam Texas. Mục tiêu của chuyến bay là đạt độ cao 12,5km, thực hiện một số thao tác phức tạp trên không và sau đó hạ cánh an toàn gần bệ phóng.

Nguyên mẫu Starship SN8 cao 50 mét dường như đã hoàn thành tất cả các cột mốc quan trọng này trừ hoạt động cuối cùng. Con tàu tiếp đất quá nhanh nên đã phát nổ và biến thành cầu lửa lớn khoảng 6 phút 42 giây sau khi cất cánh. Tuy nhiên, việc SN8 phát nổ không ảnh hưởng đến tinh thần của người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của SpaceX. Ông Elon Musk đã tỏ ra vui mừng trước kết quả của chuyến bay.

“Áp suất bình chứa nhiên liệu thấp trong quá trình đốt khi hạ cánh, khiến vận tốc hạ cánh quá cao và phương tiện phát nổ. Tuy nhiên chúng tôi đã có tất cả dữ liệu cần thiết. Xin chúc mừng đội ngũ SpaceX”, ông Musk viết trên Twitter.

Video buổi phóng thử nghiệm nguyên mẫu tàu Starship SN8 của SpaceX

Buổi phóng thử Starship SN8 ban đầu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 8.12. Tuy nhiên, SN8 đã gặp phải vấn đề bất thường ở một trong ba động cơ Raptor và tự động hủy chuyến bay chưa đầy 2 giây trước khi cất cánh. Elon Musk đã không mong đợi chuyến bay tiếp theo vào ngày 9.12 thành công hoàn toàn. Ông dự đoán tàu SN8 chỉ có 1/3 cơ hội hạ cánh nguyên vẹn. Đó là bởi vì chuyến bay này phức tạp và khó khăn hơn nhiều so với các cuộc thử nghiệm nguyên mẫu Starship khác.

Kỷ lục về độ cao trong các chuyến bay thử nghiệm trước đó là 150m, đạt được bởi 3 phiên bản Starship là Starhopper, SN5 và SN6. Cả 3 con tàu đều khá đơn giản với hình dáng giống kho chứa ngũ cốc và chỉ trang bị một động cơ Raptor thế hệ mới của SpaceX. Trong khi đó, SN8 sử dụng 3 động cơ Raptor, có chóp mũi và cánh tà dọc thân để điều hướng.

SpaceX đang phát triển tàu Starship để chở người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và các điểm đến khác trong không gian. Hệ thống vận chuyển bao gồm 2 bộ phận được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đó là tàu vũ trụ bằng thép không gỉ cao 50 mét được gọi là Starship và tên lửa khổng lồ Super Heavy.

Mẫu tàu Starship cuối cùng sẽ có 6 động cơ Raptor và đủ mạnh để phóng lên Mặt trăng và sao Hỏa. Tuy nhiên, con tàu sẽ cần tên lửa đẩy Super Heavy để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất. Super Heavy được lắp 30 động cơ Raptor sẽ hạ cánh xuống Trái đất ngay sau khi phóng Starship lên quỹ đạo. Theo thiết kế, tàu Starship có thể chở 100 người vào không gian cùng lúc với khoang điều áp có thể tích khoảng 1.000m3.

Theo SpaceX, Starship sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ ở nhiều điểm đến khác nhau nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch. Công ty này cũng có kế hoạch loại bỏ dần các phần cứng không gian vũ trụ khác theo thời gian và giao tất cả các nhiệm vụ cho Starship và Super Heavy.

Tỉ phú người Nhật Yusaku Maezawa đã đặt lịch bay quanh Mặt trăng bằng tàu Starship vào năm 2023. Starship cũng là ứng cử viên cho chương trình Artemis nhằm đưa phi hành gia NASA trở lại Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập sự hiện diện thường xuyên của con người trên vệ tinh tự nhiên này.

SpaceX đang cố gắng đáp ứng khung thời gian trên bằng cách phát triển nhanh các nguyên mẫu và bay thử thường xuyên tại cơ sở ở Nam Texas.

“SN9 và SN10 sẽ khá giống với SN8 nhưng có nhiều cải tiến nhỏ. Những nâng cấp quan trọng sẽ được tiến hành trên nguyên mẫu SN15”, ông Musk cho biết qua Twitter vào ngày 24.11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
12 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Starship SN8 của SpaceX phát nổ khi hạ cánh trong chuyến bay thử nghiệm