PGS Trần Xuân Bách và PGS Trần Thị Lý là 2 nhà khoa học người Việt Nam vừa nhận giải thưởng Noam Chomsky 2020.

Hai nhà khoa học Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky 2020

Long Hải | 09/12/2020, 19:00

PGS Trần Xuân Bách và PGS Trần Thị Lý là 2 nhà khoa học người Việt Nam vừa nhận giải thưởng Noam Chomsky 2020.

Lễ trao giải Noam Chomsky năm 2020 được tổ chức tại trụ sở của Hiệp hội các nhà nghiên cứu hàn lâm liên quốc gia (STAR) tại Mỹ vào tối 8.12 (giờ địa phương). Đây là giải thưởng vinh danh các học giả có những đóng góp đặc biệt cho nghiên cứu xuyên quốc gia.

PGS Trần Xuân Bách và PGS Trần Thị Lý được vinh danh tại lễ trao giải năm nay vì những thành tựu trong nghiên cứu năm 2020. Họ là hai nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng này.

2-nha-khoa-hoc2.jpg
PGS Trần Xuân Bách và PGS Trần Thị Lý (thứ hai và ba từ trái qua) trong danh sách nhà khoa học được vinh danh - Ảnh: STAR Scholars

PGS Trần Xuân Bách (sinh năm 1984), Phó trưởng bộ môn Kinh tế Y tế của Đại học Y Hà Nội, được vinh danh nhờ các nghiên cứu hướng tới việc áp dụng các mô hình kinh tế - dịch tễ học để khám phá các yếu tố quyết định sự bùng phát các bệnh truyền nhiễm.

Nhà khoa học này cũng có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, giám sát và đánh giá các mối đe dọa sức khỏe con người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Anh có hơn 300 bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín như: The Lancet, Bulletin of the World Health Organization, JMIR, AIDS and Behaviors...

txb.jpg
PGS Trần Xuân Bách - Phó trưởng bộ môn Kinh tế Y tế của Đại học Y Hà Nội

Năm 2016, Trần Xuân Bách là người trẻ nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư khi chỉ mới 32 tuổi. Năm 2017, anh được Đại học Albeta, Canada trao giải thưởng Khởi đầu sự nghiệp cho cựu nghiên cứu sinh xuất sắc. Năm 2019, anh được Đại học Johns Hopkins (Mỹ) bổ nhiệm chức danh giáo sư kiêm nhiệm.

PGS Trần Thị Lý (sinh năm 1975), hiện công tác tại khoa Nghệ thuật và Giáo dục, Đại học Deakin, Australia. Bà được vinh danh nhờ những đóng góp trong đổi mới nền giáo dục, đặc biệt trong nghiên cứu học thuật và giảng dạy.

PGS Trần Thị Lý có nhiều nghiên cứu liên quan đến Việt Nam, đặc biệt là các nội dung đổi mới giáo dục đại học Việt Nam nhìn từ phương diện quốc tế; mối tương quan giữa chương trình giáo dục đại học và thị trường lao động; khả năng làm việc của sinh viên mới tốt nghiệp; quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam...

ttl.jpg
PGS Trần Thị Lý hiện công tác tại khoa Nghệ thuật và Giáo dục, Đại học Deakin, Australia

Bà đã giành được 30 giải thưởng và học bổng nghiên cứu từ nhiều hiệp hội quốc tế. Bà cũng là nhà khoa học duy nhất trong lĩnh vực giáo dục được trao giải Nhà khoa học tiềm năng từ Ban hỗ trợ nghiên cứu khoa học Australia.

Giải thưởng Noam Chomsky được đặt tên theo học giả vĩ đại Noam Chomsky (sinh năm 1928). Ông được coi là cha đẻ của ngôn ngữ học hiện đại và là một trong những tác giả được trích dẫn nhiều nhất còn sống. Noam Chomsky là tác giả của hơn 100 cuốn sách về ngôn ngữ học, chính trị, chiến tranh, truyền thông đại chúng...

Trước những đóng góp học thuật và xã hội to lớn của ông, tháng 10.2020, tiến sĩ Mousumi Mukherjee (Trưởng đại diện Mạng lưới STAR tại Ấn Độ) đã xin phép sử dụng tên ông để thành lập giải thưởng. Giải thưởng này hướng tới việc tôn vinh sức mạnh của việc kết nối giữa con người, vinh danh những cá nhân có ảnh hưởng sâu sắc tới việc thúc đẩy dịch chuyển xã hội và dịch chuyển toàn cầu.

Bài liên quan
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy lỗ hổng ở phần mềm phát triển vũ khí siêu thanh của NASA
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện ra một lỗ hổng tiềm ẩn nghiêm trọng trong phần mềm khí động học siêu thanh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhà khoa học Việt nhận giải thưởng Noam Chomsky 2020