Bộ Ngoại giao đã lên tiếng về việc gần đây tàu trinh sát và máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện trái phép ở Biển Đông của Việt Nam.

Tàu trinh sát và máy bay Trung Quốc hiện diện trái phép ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao nói gì?

Lam Thanh | 24/06/2021, 20:21

Bộ Ngoại giao đã lên tiếng về việc gần đây tàu trinh sát và máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện trái phép ở Biển Đông của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 24.6, Bộ Ngoại giao đã trả lời về việc gần đây tàu trinh sát và máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện trái phép ở khu vực Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

npn.jpeg
Người Phát ngôn Bộ ngoại giao trả lời báo chí

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị.

“Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông, có đóng góp thiết thực và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, cũng như tạo môi trường thuận lợi cho việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông”, bà Hằng nêu.

Về việc Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc mới đây đã triển khai dự án gắn thẻ tên nhằm ghi nhận các loài thực vật ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các hành vi dưới mọi hình thức vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển của mình đều vô giá trị, không được công nhận và Việt Nam kiên quyết phản đối.

Về thông tin nhiều người Việt Nam bị lôi kéo hoặc lừa sang Campuchia theo con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp để làm việc trong sòng bài, họ bị giám sát chặt chẽ, bóc lột sức lao động, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong thời gian vừa qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã nhận được một số thông tin về việc bà con người Việt bị lôi kéo tại Campuchia.

Ngay sau khi nhận được các thông tin từ công dân, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của sở tại để xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân. Các cơ quan chức năng Việt Nam cũng đang tiến hành điều tra, làm rõ các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh, làm việc trái phép tại Campuchia để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để ngăn chặn các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh, làm việc trái phép ở nước ngoài, thời gian qua, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm đưa người di cư trái phép, những rủi ro khi di cư qua các kênh không chính thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về di cư bất hợp pháp, an toàn và trật tự cũng như các quy định về xuất nhập cảnh trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Khi cần hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin về tội phạm di cư bất hợp pháp, công dân có thể liên hệ với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại hoặc Tổng đài Bảo hộ Công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng về thông tin phân biệt đối xử với người nước ngoài trong tiêm vắc xin
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam không phân biệt đối xử trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm chủng giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu trinh sát và máy bay Trung Quốc hiện diện trái phép ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao nói gì?