Manila cáo buộc tàu chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu thách thức bằng vô tuyến, phát còi cảnh báo hơn 200 lần đối với lực lượng chức năng Philippines.

Tàu Trung Quốc bị phản đối vì to còi trên Biển Đông vào thời điểm Mỹ muốn ra tay

A.T | 21/10/2021, 07:32

Manila cáo buộc tàu chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu thách thức bằng vô tuyến, phát còi cảnh báo hơn 200 lần đối với lực lượng chức năng Philippines.

Hôm qua 20.10, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Philippines đã đưa ra phản đối ngoại giao về việc các tàu Trung Quốc thách thức các tàu tuần tra của họ trên Biển Đông bằng còi báo động và liên lạc vô tuyến.

Cụ thể, Manila cáo buộc tàu chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu thách thức bằng vô tuyến, phát còi cảnh báo hơn 200 lần đối với lực lượng chức năng Philippines đang tiến hành các cuộc tuần tra định kỳ trên, xung quanh lãnh thổ và các khu vực hàng hải của mình. Philippines không nêu rõ các sự kiện này đã diễn ra trong khoảng thời gian nào.

“Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự tốt đẹp và an ninh của Biển Đông, và đi ngược lại các nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trên Twitter.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters ngoài giờ làm việc.

“Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh tại Biển Đông và đi ngược lại nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật quốc tế”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Cách đây vài tuần, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gửi 3 công hàm phản đối Trung Quốc vì những hành động như thách thức qua vô tuyến, ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt gần bãi cạn Scarborough.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, Philippines đã phản đối Trung Quốc ít nhất 160 lần về những hành động tại biển Tây Philippines, cách gọi của nước này đối với một phần của Biển Đông.

Tuy nhiên, lần phản đối này đã gây chú ý lớn vì nó diễn ra ở thời điểm rất nhạy cảm. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật nhằm áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc tham gia những hành động liên quan đến vấn đề tranh chấp tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trong thông báo trên Twitter hôm 19.10, Thượng nghị sĩ Bob Menendez - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (SFRC) cho biết: "Tại cuộc họp, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ (SFRC) đã thông qua dự luật về trừng phạt (liên quan đến) Biển Đông và biển Hoa Đông năm 2021". Sau khi được thông qua tại ủy ban, dự luật sẽ được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Thượng viện.

Đạo luật S.1657 sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “các cá nhân và thực thể Trung Quốc tham gia vào các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định một cách hung hăng các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của Trung Quốc trên các khu vực rộng lớn tại với Biển Đông và Hoa Đông”. Theo văn bản này, tổng thống phải áp đặt các biện pháp “phong tỏa tài sản và từ chối cấp thị thực đối với những cá nhân và thực thể Trung Quốc nào đóng góp vào các dự án phát triển ở các khu vực của Biển Đông, bị một quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á phản đối, hoặc tham gia trong các hành động hoặc chính sách đe dọa hòa bình hoặc ổn định ở các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, hoặc trong khu vực biển Hoa Đông do Nhật Bản hoặc Hàn Quốc quản lý”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Trung Quốc bị phản đối vì to còi trên Biển Đông vào thời điểm Mỹ muốn ra tay