Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin

Sơn Vân | 18/10/2021, 19:29

Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

Từng là Ngoại trưởng Mỹ da màu đầu tiên, ông Colin Powell (84 tuổi) đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ trước khi qua đời, gia đình ông cho biết.

Ông Colin Powell được điều trị tại Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed ở thủ đô Washington. Đây là nơi mà cựu Tổng thống Donald Trump từng điều trị COVID-19 vào tháng 10.2020.

Tướng Colin L. Powell, cựu Ngoại trưởng Mỹ kiêm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã qua đời sáng nay do biến chứng từ COVID-19. Ông đã được tiêm phòng đầy đủ. Chúng tôi muốn cảm ơn các nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed đã tận tình điều trị. Chúng tôi đã mất đi một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ tuyệt vời, đáng kính”, gia đình ông Colin Powell cho biết trong thông cáo.

cuu-ngoai-truong-my-tu-vong-vi-covid-19-du-da-tiem-2-mui-vac-xin.jpg
Ông Colin Powell vừa qua đời do biến chứng COVID-19

Ông Colin Powell được ba vị Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa bổ nhiệm vào các chức vụ cao cấp, từng đứng đầu quân đội Mỹ và đảm nhiệm cương vị Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống George W. Bush năm 2001.

Ông Colin Powell từng là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan từ năm 1987 đến 1989. Là một tướng quân đội bốn sao, ông Colin Powell là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cuối năm 1989 ở tuổi 52 dưới thời Tổng thống George W. Bush trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, trong đó các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã trục xuất quân đội Iraq khỏi nước Kuwait láng giềng.

Trong 4 năm nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, ông Colin Powell chỉ huy quân đội Mỹ ứng phó với 28 cuộc khủng hoảng, bao gồm tấn công Panama năm 1989 để lật đổ tướng Manuel Noriega và chiến dịch Bão táp Sa mạc trong Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1991.

Ông Colin Powell hiếm khi xem can thiệp quân sự là giải pháp hàng đầu để xử lý khủng hoảng quốc tế, thay vào đó là kiềm chế mối đe dọa và giải quyết bằng biện pháp ngoại giao.

Ông Colin Powell xin về hưu sớm vào năm 1993 và theo đuổi sự nghiệp chính trị, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Tổng thống George W. Bush năm 2001.

Sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001, ông Colin Powell đóng vai trò quan trọng trong điều phối quan hệ của Mỹ với các nước trên thế giới để bảo đảm liên minh vững chắc cho cuộc chiến chống khủng bố.

Là đảng viên Cộng hòa ôn hòa và theo chủ nghĩa thực dụng, ông Colin Powell đã cân nhắc tranh cử để trở thành Tổng thống Mỹ da màu đầu tiên vào năm 1996. Thế nhưng, ông Colin Powell đã thay đỗi quyết định sau khi vợ là bà Alma bày tỏ lo lắng cho sự an toàn của chồng.

Ông Colin Powell sẽ mãi mãi gắn liền với bài thuyết trình gây tranh cãi vào ngày 5.2.2003 trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cho rằng Tổng thống Iraq - Saddam Hussein trở thành mối nguy hiểm cho thế giới vì kho vũ khí hóa học và sinh học. 

Sau đó, ông Colin Powell thừa nhận rằng bài thuyết trình đầy những điểm không chính xác và thông tin tình báo sai lệch được cung cấp bởi những người khác trong chính quyền Tổng thống George W. Bush.

Colin Powell và vợ ông, Alma, đã được xét nghiệm COVID-19 vào thứ 2 tuần trước và cả hai đều cho kết quả dương tính, theo NBC News.

Ông Colin Powell bị đa u tủy,  bệnh lý ung thư của tế bào huyết tương, có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch cơ thể, từng phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt khi còn là Ngoại trưởng Mỹ và gần đây mắc bệnh Parkinson.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin