Tàu ICGS VIJIT gồm 140 sĩ quan và thủy thủ do đại tá T.Ashish làm chỉ huy tàu kiêm trưởng đoàn thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đã cập cảng Tiên Sa vào sáng 1.4 cho chuyến thăm hữu nghị 4 ngày tại TP.Đà Nẵng.

Tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Ấn Độ cập cảng Tiên Sa

Lê Đình Dũng | 01/04/2019, 12:22

Tàu ICGS VIJIT gồm 140 sĩ quan và thủy thủ do đại tá T.Ashish làm chỉ huy tàu kiêm trưởng đoàn thuộc Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đã cập cảng Tiên Sa vào sáng 1.4 cho chuyến thăm hữu nghị 4 ngày tại TP.Đà Nẵng.

Chuyến thăm của tàu Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ lần này sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ nói chung và quan hệ hợp tác giữa cảnh sát biển hai nước nói riêng, đồng thời giúp tăng cường quảng bá TP.Đà Nẵng.

Tàu ICGS VIJIT cùng các thành viên đoàn sẽ có một chuyến thăm thiện chí 4ngày ở Đà Nẵng (từ 1đến 4.4.2019).

Chuyến tàu thăm cho thấy mối quan hệ song phương hợp tác mạnh mẽ về quốc phòng và hàng hải ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia. Các sĩ quan và thủy thủ của tàu VIJIT sẽ có những trao đổi chuyên môn với phía Việt Nam trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng. Chuyến thăm cũng bao gồm các cuộc chào xã giao và gặp gỡ với các ban ngành của Chính phủ Việt Nam.

Các sự kiện thể thao giữa hai lực lượng cảnh sát biển và các chuyến thăm tới các địa điểm văn hóa như Mỹ Sơn, thể hiện sự kết nối văn hóa giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được lên kế hoạch.

Kết thúc chuyến thăm, lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ và cảnh sát biển Việt Nam sẽ thực hiện một cuộc tập trận về tìm kiếm và cứu nạn trên biển.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, một cuộc tập trận chung về tìm kiếm và cứu nạn trên biển giữa hai lực lượng sẽ được tiến hành

Mối quan hệ Việt - Ấn đã và đang ngày càng được thắt chặt hơn với mối quan hệ kinh tế sôi nổi và hợp tác ngày càng tăng về các vấn đề an ninh, chính trị.

Vào năm 2016, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Việt Nam, mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Vào tháng 1.2018, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm Ấn Độ nhân dịp Ngày Độc lập và Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ. Tiếp sau đó là chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang vào tháng 3.2018.

Về phía Ấn Độ, ngài Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Quốc phòng đã thăm Việt Nam vào tháng 6.2018. Ngài Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đã thăm Việt Nam vào tháng 8.2018 tham dự kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ và Hội thảo quốc tế Ấn Độ Dương.

Đã có một số chuyến thăm song phương của các sĩ quan quốc phòng cấp cao từ cả hai phía vào năm 2018. Trong năm 2019, theo kế hoạch sẽ tiếp tục diễn ra nhiều chuyến viếng thăm cấp cao của các lãnh đạo quốc phòng hai nước.

Những chuyến thăm trên đã biểu thị cách rõ ràng nhất sự phát triển quan hệ song phương giữa hai nước đang ngày càng lớn mạnh.

Riêng Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đã có nhiều sự hợp tác với Cảnh sát biển Việt Nam. Năm ngoái, tàu Cảnh sát biển Việt Nam CBS 8001 đã đến thăm Ấn Độ (Chennai) từ ngày 2đến6.10.2018. Đây là lần đầu tiên một tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện một hành trình bên ngoài khu vực lân cận.

Quan hệ song phương giữa hai nước đang ngày càng lớn mạnh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã đến thăm Ấn Độ từ ngày 29.9 đến ngày 4.10.2018. Ngài Rajendra Singh - Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ dự kiến đến thăm Việt Nam vào tháng 4.2019.

Liên quan về các vấn đề khu vực và quốc tế, cả hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ cam kết xây dựng một châu Á cũng như khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế cũng như tự do hàng hải, hoạt động kinh tế vượt trội và không bị ảnh hưởng.

Tin, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu tuần tra bảo vệ bờ biển Ấn Độ cập cảng Tiên Sa