Bill Gates đoán rằng đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến các nước đang phát triển lâu hơn 1 năm so với các quốc gia giàu có.

Bill Gates đoán thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc với nước giàu và đang phát triển

08/08/2020, 20:10

Bill Gates đoán rằng đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến các nước đang phát triển lâu hơn 1 năm so với các quốc gia giàu có.

Bill Gates đoán đại dịch COVID-19 kết thúc ở các nước giàu vào cuối 2021.

Nhiều người muốn biết khi nào đợt bùng phát coronavirus sẽ kết thúc và Bill Gates đã có một ý tưởng về chuyện này. Thế nhưng, tỉ phú 64 tuổi người Mỹ dự đoán lại dựa vào việc bạn đang sống ở nước đang phát triển hay quốc gia giàu có hơn như Mỹ.

Bill Gates chia sẻ với tạp chí Wired trong cuộc phỏng vấn mới đây: "Quy trình đổi mới về mở rộng chẩn đoán, phương pháp điều trị mới và vắc xin thực sự khá ấn tượng. Điều đó khiến tôi cảm thấy rằng, với thế giới giàu có, đại dịch COVID-19 có thể kết thúc vào cuối năm 2021, còn với thế giới nói chung là cuối năm 2022".

Tài trợ cho các chương trình nghiên cứu y tế và vắc xin thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, Bill Gates không phải là nhà tiên tri nhưng nhận thức rõ rằng ngay cả khi dự đoán của ông thành sự thật thì COVID-19 cũng khiến các quốc gia ở mọi quy mô phải thụt lùi nhiều năm về tốc độ tăng trưởng kinh tế và tiến triển trong việc chống lại bệnh sốt rét, bại liệt, HIV.

Trong cuộc phỏng vấn này, Bill Gates có những lời lẽ gay gắt với hệ thống kiểm tra COVID-19 của Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ sự thất vọng với cách xử lý dịch bệnh từ Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông. Đây không phải là điều mới, Bill Gates không ngại đề cập đến phản ứng của Mỹ với COVID-19, nói rằng số ca nhiễm coronavirus cao ở nước này do thiếu việc xét nghiệm và truy vết cũng như hành vi chống đeo khẩu trang. Bản thân ông là mục tiêu của các thuyết âm mưu và thông tin sai trái về coronavirus.

Bill Gates tin rằng cuối cùng một loại vắc xin ra đời, song lưu ý rằng do các vấn đề về quy mô và sản xuất, một số loại vắc xin đang được phát triển có khả năng chỉ giúp ích cho các nước giàu có hơn.

Bạn không nên quá bi quan và suy nghĩ chuyện đáng buồn hơn là COVID-19 sẽ hoành hành trong 5 năm nữa cho đến khi khả năng miễn dịch tự nhiên là hy vọng duy nhất của chúng ta. Từ cả dữ liệu động vật và dữ liệu giai đoạn 1, căn bệnh này dường như rất có thể phòng ngừa bằng vắc xin”, nhà đồng sáng lập Microsoft nhận định.

Bill Gates đoán phải cuối năm 2022, đại dịch COVID-19 mới kết thúc ở các nước đang phát triển.

Về việc điều trị cho những người đã mắc COVID-19, Bill Gates đề cao thuốc Remdesivir và Dexamethasone.

Hôm 4.8, tỉ phú người Mỹ từng nói Remdesivir, Dexamethasone mang đến cơ hội tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng và cứu sống nhiều người mắc COVID-19.

Remdesivir là loại thuốc kháng virus cho thấy một số hiệu quả trong liệu pháp điều trị COVID-19 vì có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trong trường hợp bị nhẹ đến trung bình.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy Remdesivir có thể làm giảm 62% nguy cơ tử vong so với chăm sóc bệnh nhân theo tiêu chuẩn. Thế nhưng, Remdesivir không có sẵn rộng rãi và thách thức đặt ra là cần sản xuất nhiều hơn. Bill Gates đề xuất các chính phủ nên có việc điều chỉnh với Remdesivir để dễ dàng cung cấp đến bệnh nhân hơn và phải tiêm thuốc này vào tĩnh mạch.

Dexamethasone là một loại dược phẩm corticosteroid có thể ngăn ngừa tử vong do COVID-19 trong một số trường hợp nghiêm trọng. Dexamethasone thường được dùng để điều trị nhiều chứng bệnh như bệnh thấp khớp, bệnh da liễu, dị ứng nặng, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nổi hạch, sưng não và phối hợp với kháng sinh để chữa bệnh lao

Bill Gates giải thích rằng Quỹ Bill & Melinda Gates đã tài trợ cho nghiên cứu ở Anh chứng minh rằng Dexamethasone có thể cải thiện tình trạng của một số bệnh nhân mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Các loại thuốc kháng virus khác sẽ có từ 2 đến 3 tháng tới. Kháng thể cũng có trong 2 đến 3 tháng nữa. Chúng ta đã có hai yếu tố cải thiện kết quả điều trị bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện với Remdesivir và Dexamethasone. Những thứ khác sẽ tăng cường cho điều đó", ông nói.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates đoán thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc với nước giàu và đang phát triển