Ngày 16.2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên có thể sụp đổ nếu tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. 

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu ‘đụng chạm’ đến Triều Tiên

Một Thế Giới | 17/02/2016, 16:28

Ngày 16.2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên có thể sụp đổ nếu tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. 

Trong bài phát biểu trước quốc hội được công chiếu trên toàn quốc liên quan đến việc đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong đang hoạt động tại Triều Tiên, Tổng thống Park Geun-hye cho biết Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp “mạnh mẽ và hiệu quả hơn” đối với quốc gia láng giềng. Điều này nhằm khiến Bình Nhưỡng nhận ra tham vọng hạt nhân sẽ dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng.

Quyết định đóng cửa khu công nghiệp Kaesong là một phản ứng của Hàn Quốc đối với kế hoạch thử nghiệm tên lửa tầm xa gần đây của Triều Tiên. Seoul và Washington cho rằng vụ thử nghiệm là một hành động khiêu khích và đe dọa đến tình hình an ninh trong khu vực. Tháng 1.2016, Triều Tiên cũng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân với mục tiêu chế tạo các vũ khí có khả năng tấn công trực tiếp đến Mỹ.

Bà Park khẳng định phần lớn khoản thanh toán tiền lương dành cho công nhân tại khu công nghiệp Kaesong đã được chuyển đến tay giới chức Triều Tiên và được dùng đầu tư cho chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Nhà lãnh đạo này cũng cho biết Hàn Quốc đã viện trợ hơn 3 tỷ USD cùng nhiều viện trợ dân sự cho quốc gia láng giềng kể từ năm 1990.
Tong thong Han Quoc
Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân bất chấp những cảnh báo. 
Đảng đối lập đã chỉ trích quyết định của chính phủ Hàn Quốc liên quan đến Khu công nghiệp Kaesong, cho rằng việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến các doanh nhân và làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia. Các nhà lập pháp cũng cho rằng kế hoạch đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong là không hiệu quả, do Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc và Nga.

Một số nhà phân tích nhận định nếu không có Kaesong đóng vai trò đòn bẩy trong hoạt động kinh tế tại Triều Tiên, khả năng tạo ra ảnh hưởng của Seoul lên quốc gia phía bắc sẽ không thể tiếp tục. Và những phát biểu gay gắt của giới lãnh đạo Hàn Quốc là khá bất thường, khi nhấn mạnh đến sự sụp đổ của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từ lâu cáo buộc Washington và Seoul nỗ lực tạo ra những thay đổi bên trong quốc gia này. Do đó, Triều Tiên đã chú trọng phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa như một giải pháp đe dọa các nước họ cho là thù địch. Mới đây, Bình Nhưỡng đã thiết lập một đơn vị quân sự mới để điều động một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động - lữ đoàn KN08.

Ngày 9.2, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James R.Clapper cho biết trong một báo cáo rằng Triều Tiên bắt đầu có những bước đi đầu tiên để triển khai hệ thống KN08, mặc dù hệ thống này vẫn chưa được thử nghiệm trong thực tế.

Ông Clapper nhận định: “Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và chương trình tên lửa tiếp tục đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Mỹ và tình hình an ninh tại Đông Á trong năm 2016. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố phát triển các tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công trực tiếp đến Mỹ”.

Hàn Giang (theo Associated Press)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc phát biểu ‘đụng chạm’ đến Triều Tiên