Cách sát Tây Ban Nha đã đột kích vào trụ sở của các cơ quan chính quyền Catalan, bắt hàng loạt quan chức của của vùng tự trị này để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập.

Tây Ban Nha bắt hàng loạt quan chức Catalan, ngăn trưng cầu dân ý độc lập

Hà Ngọc Bách | 21/09/2017, 08:13

Cách sát Tây Ban Nha đã đột kích vào trụ sở của các cơ quan chính quyền Catalan, bắt hàng loạt quan chức của của vùng tự trị này để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập.

Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối hành động của cảnh sát Tây Ban Nha đã lao xuống đường vẫy cờ của Catalan ở Barcelona và nhiều thành phố khác trong khu tự trị.

Thống đốc xứ Catalan - ông Carles Puigdemont tuyên bố trên truyền hình rằng: "Nhà nước Tây Ban Nha đã dùng tất cả các quyền can thiệp của mình vào công việc nội bộ của chính quyền Catalan và đã thiết lập tình trạng thiết quân luật trong khu vực. Chúng tôi lên án và bác bỏ những hành động phi dân chủ này của nhà nước Tây Ban Nha".

Ông Puigdemont nói thêm là xứ Catalan cần phải được thực hiện đầy đủ cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc có rời khỏi Tây Ban Nha, trở thành nước độc lập hay không vào ngày 1.10, hành động mà Madrid tuyên bố là bất hợp pháp.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ Josep Maria Jove, người đứng đầu kinh tế của Catalan trong cuộc đột kích vào các cơ quan chính phủ của khu vực này, theo các nguồn tin chính quyền Catalan. Các cuộc đột kích của cảnh sát nhằm vào một số tòa nhà chính quyền Catalan. Hàng chục quan chức địa phương cấp cao đã bị bắt, theo tờ báo địa phương La Vanguardia.

Cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận rằng họ có tổ chức những cuộc bố ráp liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý bị chính phủ Tây Ban Nha xếp vào loại phi pháp, nhưng không đưa ra chi tiết hành động.

Tại Barcelona, hàng ngàn người dân đổ xuống đường biểu tình chỉ trích hành động của chính phủ Tây Ban Nha.

"Chúng tôi ở đây để cho họ biết rằng họ không thể làm bất cứ điều ý họ muốn", ông Carlos, một lái xe taxi 47 tuổi nói với Reuters. Những người biểu tình mang theo những biểu ngữ như "dân chủ", "Tự do biểu đạt"...

Ngay cả Câu lạc bộ bóng đá Barcelona, những người có thể bị ảnh hưởng nặng nhất nếu xứ Catalan độc lập cũng tuyên bố: "FC Barcelona luôn trung thành với cam kết bảo vệ đất nước, dân chủ, tự do ngôn luận, quyền tự quyết trong suốt lịch sử của mình, chúng tôi lên án bất kỳ hành động nào cản trở việc tự do thực hiện những quyền này".

Nỗ lực chấm dứt cuộc trưng cầu dân ý của Catalan trong những tuần gần đây của chính quyền Tây Ban Nha đang tăng lên khi chính quyền tự trị địa phương cho thấy họ không có ý dừng cuộc trưng cầu dân ý này lại.

Theo trát của tòa, cảnh sát Tây Ban Nha đã lục soát các nhà máy in, văn phòng báo chí và các công ty chuyển phát bưu chính để kiếm tài liệu về cuộc trưng cầu dân ý này.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã thu tới 10 triệu phiếu bầu cũng như nhiều tài liệu và các hướng dẫn bỏ phiếu gồm cả một danh sách cử tri có tiêu đề "Cuộc trưng cầu dân của khu tự trị Catalan 2017".

Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha thậm chí còn kiểm soát chặt tài chính của khu tự trị Catalan để không cho các quan chức vùng này có thể dùng ngân sách tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã đình chỉ cuộc bầu cử này do vi hiến, theo tòa thì Hiến pháp năm 1978 không cho pháp các vùng lãnh thổ tách ra khỏi Tây Ban Nha.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha bắt hàng loạt quan chức Catalan, ngăn trưng cầu dân ý độc lập