Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một máy in 3D sử dụng thị giác máy tính có thể dùng mực dẫn điện in một mạch điện trên da người trong khi cơ thể người vẫn cử động.

Tay người phát sáng nhờ máy in 3D mới

Vũ Trung Hương | 08/06/2018, 18:14

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một máy in 3D sử dụng thị giác máy tính có thể dùng mực dẫn điện in một mạch điện trên da người trong khi cơ thể người vẫn cử động.

Theo tạp chí Advanced Materials, một máy in 3D mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển có thể in một mạch điện trực tiếp trên da người. Thiết bị có khả năng phản ứng với các cử động ngẫu nhiên và các động tác co giật của người để điều chỉnh cho thích hợp. Nhờ sự phát triển mới, một bóng đèn LED có thể được đặt trênmu bàn tay và bóng đèn đó sẽ phát sáng được.

Hiện có rất nhiều công nghệ in 3D cho phép in bằng các loại chất liệu khác nhau trên các bề mặt khác nhau. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp đều cần nền in bất động. Việc in 3D trực tiếp trên cơ thể người là phức tạp bởi không thể hoàn toàn cố định thân thể mà không sử dụng các phương tiện đặc biệt.

Các nhà khoa học ở Đại học Minnesota, Mỹ, đã giải quyết vấn đề này và dạy máy in 3D thích ứng với những chuyển động cơ bắp ngẫu nhiên với việc ứng dụng công nghệ thị giác máy tính.

Trước khi in, vùng da người định in được đánh dấu để máy tính phân tích. Trong quá trình in, vùng đánh dấu này có thể chuyển dịch tùy thích - thuật toán thị giác máy tính đọc tất cả thay đổi vị trí và điều chỉnh máy in 3D cho tương thích.

Trong thí nghiệm được trình bày trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã in một đường viền từ mực là vật liệu dẫn điện ở mu bàn tay và một bóng đèn LED được đặt ở giữa.

Nếu đưanguồn điện không dây gần đường viền, đèn sẽ bật sáng. Mực dẫn điện duy trì được khoảng 2 giờ và có thể được rửa sạch bằng nước.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tay người phát sáng nhờ máy in 3D mới