Gần một nửa số trường học tại Pháp có nội quy cấm dùng điện thoại di động trong không gian trường học, nhưng giờ đây Quốc hội nước này đã thông qua luật cấm toàn diện việc sử dụng điện thoại trong trường học.

Pháp cấm dùng điện thoại di động trong không gian trường học

Hà Ngọc Bách | 08/06/2018, 12:52

Gần một nửa số trường học tại Pháp có nội quy cấm dùng điện thoại di động trong không gian trường học, nhưng giờ đây Quốc hội nước này đã thông qua luật cấm toàn diện việc sử dụng điện thoại trong trường học.

Quốc hội Pháp ngày 7.6 đã thông qua một đạo luật mới cấm sử dụng điện thoại di động tại tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở của nước này. Đạo luật yêu cầu học sinh tiểu học, trung học cơ sở phải cất điện thoại di động vào trong túi hoặc không được đưa vào trường học, như là một "biện pháp cai nghiện" điện thoại di động.

Luật này được đưa ra bởi đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm giải quyết việc nhiều trẻ em sử dụng điện thoại di động trong lớp học để nhắn tin hoặc giao tiếp trên mạng xã hội.

Trước khi ban hành luật, khoảng một nửa trong số 51.000 trường tiểu học và 7.000 trường trung học cơ sở tại Pháp đã ra nội quy cấm dùng điện thoại trong trường. Theo một cuộc khảo sát năm 2016, 90% học sinh Pháp tuổi từ 12 đến 17 có sở hữu điện thoại di động.

Bộ trưởng giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer mô tả đạo luật này như là "một luật cho thế kỷ 21, một định luật để giải quyết cuộc cách mạng kỹ thuật số".

"Mở cửa cho các công nghệ của tương lai không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận tất cả các công dụng của chúng", ông Blanquer nói thêm.

Sau khi dự luật được thông qua bởi Quốc hội Pháp, ông Blanquer viết trên Twitter cá nhân rằng các quy định mới sẽ "bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên" Pháp.

Dù ra luật cấm, nhưng luật này không quy định hình phạt đối với các học sinh từ chối bỏ điện thoại của mình và theo luật thì các giáo viên Pháp cũng không có quyền tịch thu những vật dụng không nguy hiểm từ học sinh.

Dù vậy, chính quyền Pháp hy vọng rằng đạo luật mới sẽ giảm sự gián đoạn trong tiết học cũng như ngăn chặn bạo lực học đường và xây dựng "tình bạn thân thiết" trong môi trường sư phạm.

Nhiều nhà phê bình chính sách cho rằng đạo luật mới sẽ khó thực thi khi học sinh đơn giản chỉ là giả vờ nhìn vào túi của mình khi muốn dùng điện thoại di động. Đạo luật mới này sẽ chính thức được áp dụng vào năm học tới, bắt đầu vào tháng 9 này.

Kim Ngân (theo Sky News)
Bài liên quan
Tài sản số “vàng thau lẫn lộn”, cần khung pháp lý
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán SSI cho rằng tài sản số có nhiều cơ hội nhưng cũng có rất nhiều rủi ro như pháp lý, cơ chế quản lý ngoại hối và lừa đảo. Thị trường càng nhiều cơ hội thì càng nhiều lừa đảo, vàng thau lẫn lộn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cấm dùng điện thoại di động trong không gian trường học