Trung tướng không quân Mỹ Kenneth Wilsbach cảnh báo: tên lửa CHDCND Triều Tiên có thể tấn công quân đội Mỹ ở bang Alaska, nơi được cho là phòng tuyến cuối cùng của Mỹ chống lại một cuộc tấn công hạt nhân do Bình Nhưỡng phát động.

Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công quân đội Mỹ ở bang Alaska

Trần Trí | 25/03/2017, 11:44

Trung tướng không quân Mỹ Kenneth Wilsbach cảnh báo: tên lửa CHDCND Triều Tiên có thể tấn công quân đội Mỹ ở bang Alaska, nơi được cho là phòng tuyến cuối cùng của Mỹ chống lại một cuộc tấn công hạt nhân do Bình Nhưỡng phát động.

Giải trình trước tiểu ban quân vụ Quốc hội Mỹ hôm 24.3, vị tướng chỉ huy sư đoàn không quân 11 của Mỹ (đóng ở căn cứ Anchorage, bang Alaska) nói những tuyên bố diều hâu cùng chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng ngày càng hung hăng, khiến quân đội Mỹ lo ngại, nhất là lực lượng đóng ở bang Alaska.

Ông Wilsbach cũng nói những cuộc thử nghiệm tên lửa thời gian qua cho thấy Bình Nhưỡng ngày càng đe dọa sẽ phóng tên lửa đến Mỹ. Ông nói vớivị trí chiến lược của bang Alaska, có những cơ sở có thểtrở thành mục tiêu tấn công của tên lửa Triều Tiên, nên quân đội Mỹ cần phải có khả năng bảo vệ nước Mỹ ngay từ phòng tuyến cuối cùng này.

Vị tướng Mỹ cũng báo cáo rằng Alaska đã nhận 563 triệu USD từ ngân sách quốc phòng liên bang trong năm tài khóa 2017.

Triều Tiên đã phát triển chương trình vũ khí hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ.Bình Nhưỡng thường đe dọa hành động quân sự chống lại những thế lực thù địch baogồm nướcHàn Quốc láng giềng. Trên lý thuyết, Triều - Hàn vẫn trong tình trạng chiến tranh với Hiệp ước đình chiến ký năm 1953, tạm chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Căng thẳng ở khu vực Bắc Á đang ngày cànggia tăngkhi Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận chung hàng năm Đại bàng non hồi đầu tháng 3. Bình Nhưỡng đã thề tấn công hạt nhân chống lại bất kỳ sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ Triều Tiên.Chương trình tên lửa của Triều Tiên đã mở rộngtừ khi lãnh đạo Kim Jong-un trở thành thế hệ thứ ba của dòng họ Kim nắm quyền lực ở nước này.

Các chuyên gia quốc phòng Mỹ chưa thể xác định rõ số lượng vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Họ ước tính Bình Nhưỡng kiểm soát hơn 1.000 tên lửa có nhiều tầm bắn và khoảng 10 đầu đạn hạt nhân. Các nhà phân tích vẫn nghi ngờ khả năng Bình Nhưỡng gắn đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa, nhưng Triều Tiên được cho là đã phát triển được tên lửa ICBM có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ.

Kim Hương (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa Triều Tiên có thể tấn công quân đội Mỹ ở bang Alaska