Tencent, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hạn chế thời gian trẻ em chơi các trò chơi trực tuyến hàng đầu của mình sau khi cổ phiếu của họ bị tụt giá thảm hại bởi các cuộc đả kích của truyền thông nhà nước đối với ngành công nghiệp game, gọi chúng là “thuốc phiện tinh thần”.

Tencent thắt chặt kiểm soát trò chơi trực tuyến đối với trẻ em sau khi bị báo chí nhà nước đả kích

Hoàng Phương | 04/08/2021, 10:54

Tencent, gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã tuyên bố sẽ hạn chế thời gian trẻ em chơi các trò chơi trực tuyến hàng đầu của mình sau khi cổ phiếu của họ bị tụt giá thảm hại bởi các cuộc đả kích của truyền thông nhà nước đối với ngành công nghiệp game, gọi chúng là “thuốc phiện tinh thần”.

4320.jpg
Một đứa trẻ chơi game di động trực tuyến hàng đầu Honor of Kings của Tencent - Ảnh: Getty Images

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Tencent đã công bố một loạt các biện pháp mới sau khi cho biết “các cơ quan hữu quan” đã yêu cầu bảo vệ trẻ vị thành niên nhiều hơn trong việc chơi game và để các công ty ngành game thực hiện “trách nhiệm xã hội” của họ.

Vài giờ trước đó, một bài báo trên tờ Nhật báo Thông tin kinh tế, tờ báo có liên kết với hãng thông tấn nhà nước lớn nhất Trung Quốc Tân Hoa xã, đã so sánh trò chơi kỹ thuật số với "ma túy điện tử" và kêu gọi hạn chế nhiều hơn đối với ngành này để ngăn chặn tình trạng nghiện game "lan rộng" ở trẻ em.

Mặc dù không đề cập đến tên hãng trò chơi điện tử và mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc, nhưng tờ báo đã chỉ trích trò chơi hàng đầu của Tencent là Honor of Kings (Vương giả vinh diệu), trò chơi có doanh thu cao nhất thế giới trong hai năm qua.

“Không một ngành công nghiệp nào, không bộ môn thể thao nào có thể được phép phát triển đến mức có thể phá hủy cả một thế hệ”, bài báo viết, “Xã hội đã nhận ra tác hại do game trực tuyến gây ra và chúng thường được gọi là "thuốc phiện tinh thần" hoặc "ma túy điện tử”.

Các bậc cha mẹ được trích dẫn trong bài báo nói về việc trẻ em chơi game 7 giờ một ngày, bỏ bữa sáng để có tiền mua game, và điểm số trong trường của chúng giảm mạnh.

Bài báo này đã góp phần xóa sổ 60 tỉ USD, tương đương gần 11% khỏi giá trị vốn hóa thị trường của Tencent vì các nhà đầu tư lo ngại rằng thị trường game sẽ trở thành mục tiêu mới nhất của một cuộc đàn áp đối với các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tencent đã tăng trở lại và kết thúc với mức giảm 6% sau khi bài báo bị xóa trực tuyến mà không có lời giải thích chỉ vài giờ sau khi xuất bản.

Tencent là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, điều hành mạng xã hội và mạng trò chơi điện tử lớn nhất Trung Quốc, cùng với các doanh nghiệp thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến. Bất chấp đại dịch đã đẩy các công ty công nghệ ở Mỹ lên một tầm cao mới, giá trị của Tencent đã giảm gần 400 tỉ USD trong năm nay khi các nhà đầu tư lo sợ trước các động thái của các cơ quan quản lý Trung Quốc nhằm hạn chế quyền lực của các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Bài của Nhật báo Thông tin kinh tế được đăng sau vài giờ sau khi có một bài ý kiến ​​riêng biệt về cùng chủ đề của Dịch vụ Tin tức Trung Quốc trên tài khoản Weibo của họ. Với lập trường mềm mỏng hơn, họ cho biết "trường học, các nhà phát triển game, phụ huynh và các bên khác cần phải hợp tác với nhau".

Các hạn chế mới, ban đầu sẽ chỉ áp dụng cho Honor of Kings, sẽ ngăn trẻ em dưới 12 tuổi tiêu tiền trong trò chơi và giảm thời lượng chúng có thể chơi mỗi ngày từ 1 tiếng rưỡi xuống 1 tiếng, từ 3 tiếng xuống 2 tiếng vào các ngày lễ. Các hạn chế mới còn khắc nghiệt hơn so với yêu cầu của các nhà chức trách.

Trong bối cảnh đó, một hashtag liên quan trên Weibo đã thu hút hơn 13 triệu lượt xem. Một số người ủng hộ các biện pháp mới, trong khi những người khác cho rằng quy định như vậy nên tùy thuộc vào phụ huynh, hoặc cho rằng các quy định dự phòng hiện có quá nhiều kẽ hở. Ý kiến nhận xét về bài báo gốc có sự bất đồng. Một số chê bai rằng game điện tử đang “hủy hoại tuổi trẻ ở Trung Quốc để có những khoản lợi nhuận khổng lồ”, trong khi những người khác ví nó như việc nhà nước khuyên mọi người “xin hãy dừng ăn trong trường hợp bị nghẹt thở”.

Vào tháng 6, hơn một phần ba doanh thu của 10 trò chơi hàng đầu đến từ Honor of Kings và một tựa game khác của Tencent, game di động PlayerUnknown’s Battlegrounds. Các trò chơi lớn nhất của công ty không được thiết kế cho các hệ game console, mà để chơi trực tuyến hoặc trên điện thoại di động sử dụng thiết bị Android và Apple.

Tencent cũng đưa ra các đề xuất để toàn bộ ngành công nghiệp xem xét bao gồm lệnh cấm chơi game đối với trẻ em dưới 12 tuổi. Các nhà chức trách Trung Quốc đã tìm cách hạn chế lượng thời gian trẻ vị thành niên chơi trò chơi điện tử, bao gồm lệnh cấm tạm thời đối với giấy phép trò chơi điện tử mới vào năm 2018.

NetEase và Tencent đã ban hành một số biện pháp bảo vệ đối với người chơi nhỏ tuổi, bao gồm cả tính năng nhận dạng khuôn mặt của Tencent trên điện thoại thông minh, để đảm bảo rằng game thủ là người lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tencent thắt chặt kiểm soát trò chơi trực tuyến đối với trẻ em sau khi bị báo chí nhà nước đả kích