Tesla vừa công bố số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023, nhưng tăng trưởng doanh số so với quý trước khiêm tốn dù đã giảm giá bán để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng và triển vọng kinh tế u ám.

Tesla công bố số ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023: Sẽ giảm giá thêm?

Sơn Vân | 03/04/2023, 11:00

Tesla vừa công bố số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023, nhưng tăng trưởng doanh số so với quý trước khiêm tốn dù đã giảm giá bán để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng và triển vọng kinh tế u ám.

Tesla đã giao 422.875 ô tô điện trong ba tháng đầu năm 2023, tăng 4% so với quý trước. Con số này cao hơn 36% so với cùng ký năm 2022.

Vào tháng 1, Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla có thể đạt được 2 triệu lượt giao ô tô điện trong năm 2023, tăng 52% so với năm ngoái.

Các nhà đầu tư đã theo dõi canh bạc của Elon Musk rằng giảm giá sẽ kích thích doanh số bán hàng, nhưng lo lắng về việc giảm lợi nhuận.

Vào tháng 1, Tesla đã giảm giá ô tô điện tới 20% trên toàn cầu, gây ra cuộc chiến giá cả sau khi bỏ lỡ ước tính giao hàng của Phố Wall cho năm 2022. Mẫu Tesla Model Y cơ bản từng được bán với giá 65.990 USD hiện chỉ còn 54.990 USD.

Gene Munster, thành viên quản lý tại công ty Deepwater Asset Management, cho biết: "Nếu Tesla không thực hiện việc giảm giá, điều đó sẽ rất tồi tệ. Nó cho thấy nền kinh tế đang gặp phải nhiều khó khăn. Tesla đã cho thấy khả năng tăng tốc, nhưng không đến mức mà Elon Musk mong muốn".

Đã bỏ lỡ các mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla những năm gần đây, Elon Musk nói hồi tháng 1 rằng việc giao ô tô điện của Tesla vào năm 2023 có thể đạt 2 triệu chiếc, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài, tăng từ 1,3 triệu vào 2022.

Tesla đã bỏ lỡ con số mà các nhà phân tích được khảo sát bởi hãng Refinitiv và FactSet đang mong đợi.

Con số 422.875 ô tô điện được Tesla giao trong quý đầu tiên thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 430.008, theo dữ liệu của Refinitiv dựa trên 7 nhà phân tích.

Theo ước tính trung bình do FactSet tổng hợp hôm 31.3, Phố Wall dự kiến Tesla sẽ báo cáo giao khoảng 432.000 ô tô điện trong quý 1/2023, trang Wall Street Journal và CNBC đưa tin.

Các nhà phân tích được trang Bloomberg khảo sát dự đoán sẽ có 421.164 ô tô điện được Tesla giao trong quý 1/2023.

Tesla đã giao nhiều hơn 6% số ô tô điện Model 3/Model Y chủ lực của mình trong ba tháng đầu năm nay so với quý trước. Tuy nhiên, số lượng giao Model X/Model S, hai loại ô tô có giá cao hơn, đã giảm 38%.

Tesla đã sản xuất nhiều ô tô điện hơn so với số xe được giao. Cụ thể là sản xuất 440.808 chiếc trong ba tháng đầu năm 2023.

Tesla đã tăng cường sản xuất tại nhà máy mới ở bang Texas (Mỹ) và Berlin (thủ đô Đức). Việc sản xuất ô tô điện của Tesla tại Trung Quốc cũng phục hồi sau khi gặp khó khăn do đại dịch.

Hôm 2.4, Tesla đã tweet rằng nhà máy ở Texas sản xuất 4.000 chiếc Model Y trong tuần này. Vào cuối tháng 2, Tesla nói rằng nhà máy ở Berlin đang sản xuất 4.000 chiếc xe điện mỗi tuần.

tesla-cong-bo-so-o-to-dien-duoc-giao-ky-luc-trong-quy-1-2023.jpg
Khách tham quan kiểm tra ô tô Tesla Model 3 bên cạnh Model Y được trưng bày ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Giảm giá thêm?

Nhà phân tích Dan Levy của ngân hàng Barclays có thể sẽ gặp áp lực để giảm giá thêm do nhiều hãng ô tô khác đã đưa ra các mức giảm giá tương tự và lo ngại về tình trạng kinh tế suy yếu vẫn tiếp diễn.

Tesla không trả lời ngay các câu hỏi của Reuters về việc liệu có tiếp tục giảm giá ô tô điện hay không.

Ngoài ra, triển vọng nhu cầu mờ nhạt bởi các khoản trợ cấp dành cho ô tô điện của Mỹ, có thể áp dụng cho một số mẫu xe bắt đầu từ ngày 18.4.

Việc giảm giá của Tesla tại Trung Quốc đã gây ra cuộc chiến giá cả, với các đối thủ nội địa như BYD và Xpeng giảm giá để bảo vệ thị phần trong bối cảnh nhu cầu suy yếu.

Công ty dẫn đầu thị trường BYD chiếm 41% doanh số xe chạy bằng năng lượng mới tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong hai tháng đầu năm 2023. Tesla chỉ có 8% thị phần tại Trung Quốc.

Elon Musk cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn đồng nghĩa nhà sản xuất xe điện có thể giảm giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận. Vào tháng 1, Elon Musk cho biết việc giảm giá đã kích thích nhu cầu.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 68% trong năm 2023 với hy vọng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giá cả mà nó khởi đầu, dù cổ phiếu vẫn thấp hơn 50% so với mức đỉnh hồi tháng 11.2021.

Cổ phiếu Tesla đã giảm kể từ Ngày đầu tư hôm 1.3 khi Elon Musk nói rất ít về việc nhà sản xuất xe điện này có thể tung ra một phương tiện đại chúng, giá cả phải chăng hơn, trong bao lâu.

‘Số tai nạn liên quan ô tô điện Tesla gia tăng sau khi Elon Musk bỏ các cảm biến radar’

Kể từ khi Elon Musk thông báo loại bỏ các cảm biến radar trên ô tô điện của mình gần 2 năm trước, Tesla đã chứng kiến sự gia tăng các vụ va chạm, theo trang The Washington Post.

The Washington Post đã trích dẫn các cuộc phỏng vấn với nhiều cựu nhân viên, tài xế lái thử và các chuyên gia của Tesla. Sau bản cập nhật vào năm 2021, nhiều ô tô điện Tesla chạy trên chế độ Autopilot hoặc Full Self-Drive bắt đầu đột ngột dừng lại vì chướng ngại vật trong tưởng tượng, xác định sai biển báo đường phố và gặp khó khăn trong việc xác định xe cấp cứu, The Washington Post đưa tin, trích dẫn các khiếu nại đã được gửi đến cơ quan quản lý.

Một số nguồn tin đã cho biết có một mối tương quan giữa sự tăng các trường hợp ô tô điện Tesla tự phanh đột ngột mà không rõ lý do với việc loại bỏ các cảm biến radar.

Dữ liệu từ Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra vấn đề cho thấy, cơ quan này đã nhận được hàng trăm khiếu nại về việc ô tô điện Tesla phanh đột ngột trong vòng 9 tháng qua. Năm 2022, hơn 750 tài xế Tesla báo cáo với NHTSA rằng ô tô điện Tesla của họ phanh đột ngột khi đang lái xe.

Cũng trong năm 2022, NHTSA cũng đã nâng cấp cuộc điều tra về Autopilot sau hơn 12 trường hợp ô tô điện Tesla tông vào xe cấp cứu. NHTSA cho biết tính năng hỗ trợ người lái của Tesla gặp sự cố khi xác định các phương tiện đang đỗ.

Lần đầu Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ loại bỏ việc sử dụng các cảm biến radar trên ô tô điện của mình vào năm 2021. Thời điểm đó, một số kỹ sư đã kinh ngạc trước quyết định này và tìm đến một cựu lãnh đạo Tesla để xin lời khuyên về cách thuyết phục Elon Musk không loại bỏ các cảm biến, The Washington Post đưa tin.

Trước đây, Elon Musk nói rằng ông muốn phần mềm Full Self-Driving và Autopilot của Tesla bắt chước các giác quan con người bằng cách sử dụng camera như đôi mắt thay vì radar.

Tất cả những chiếc ô tô điện Tesla hiện tại đều được trang bị tính năng hỗ trợ người lái Autopilot. Với khoản thanh toán một lần là 15.000 USD hoặc phí hàng tháng là 199 USD mỗi tháng, chủ sở hữu cũng có thể chọn thêm tính năng Full Self-Drive, cho phép ô tô điện nhận biết các biển báo dừng và đèn giao thông, chuyển làn đường và đỗ xe. Các tính năng đều yêu cầu tài xế có giấy phép lái xe ngồi sau vô lăng.

Trước năm 2021, Tesla đã sử dụng các cảm biến radar cùng với camera để giúp ô tô điện xác định chướng ngại vật. Giờ đây, công ty dựa vào 8 camera và Autopilot labeler để huấn luyện chiếc xe điện phản ứng với môi trường của nó.

Autopilot labeler là nhân viên Tesla được đào tạo để xem qua và đánh dấu các hình ảnh, video từ các camera trên ô tô điện, qua đó giúp cải thiện và phát triển các chức năng của hệ thống hỗ trợ lái xe. Autopilot labeler sẽ đánh dấu các chi tiết trong hình ảnh, chẳng hạn các đối tượng trên đường, biển báo giao thông và vật thể khác, giúp các hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla nhận diện và phản ứng với chúng tốt hơn.

Các công nghệ cảm biến lái tự động khác như công nghệ LiDAR được một số đối thủ của Tesla ưa chuộng. Các phương tiện sử dụng những cảm biến này để giúp lập bản đồ kỹ thuật số môi trường xung quanh và tránh nhầm lẫn, ngay cả khi camera của xe bị che khuất bởi yếu tố bên ngoài như mưa, tuyết hoặc sương mù.

Trong quá khứ, Elon Musk từng nói rằng LiDAR sẽ "tiêu tùng" và quá tốn kém. Tỷ phú công nghệ hứa hẹn từ năm 2016 rằng Tesla sẽ sớm tung ra thị trường chiếc ô tô tự lái thực sự, nhưng các chuyên gia lại tỏ ra kém lạc quan hơn về điều này.

Đầu năm 2023, các chuyên gia đã nói với trang Insider rằng Full Self-Drive còn lâu mới đạt khả năng tự lái mà mà không cần sự can thiệp của con người. Hồi tháng 2, Tesla đã phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng cho hơn 362.000 ô tô điện về một vấn đề với Full Self-Drive mà NHTSA cho biết có thể khiến xe "không an toàn khi ở giao lộ".

Người phát ngôn Tesla không trả lời câu hỏi tìm kiếm bình luận từ Insider.

Trong báo cáo an toàn phương tiện tự nguyện, Tesla cho biết ô tô điện của họ "đã đạt được một trong những xác suất tai nạn tổng thể thấp nhất so với bất kỳ phương tiện nào từng được thử nghiệm bởi Chương trình Đánh giá Ô tô mới của chính phủ Mỹ".

Vào tháng 1, Tesla cho biết ô tô điện của họ ghi nhận một vụ tai nạn cho mỗi 6,26 triệu dặm (1 dặm = 1,609344 km) được lái bằng Autopilot trong quý 3/2022.

Bài liên quan
Elon Musk úp mở việc mua lại Ngân hàng Thung lũng Silicon, 'cổ đông Tesla' phản đối
Elon Musk cho biết ông "để ngỏ ý tưởng" mua lại Silicon Valley Bank (Ngân hàng Thung lũng Silicon, hay SVB) vừa sụp đổ. Thế nhưng, ý tưởng này đã nhận được sự đón nhận lạnh lùng từ ít nhất một người tự xưng cổ đông Tesla.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla công bố số ô tô điện được giao kỷ lục trong quý 1/2023: Sẽ giảm giá thêm?