Apple đã ấn định ngày tổ chức WWDC 2023 (từ 5.6 đến 9.6), nơi hãng dự định giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp rất được mong đợi của mình.

Trông đợi gì ở một trong những ngày quan trọng nhất lịch sử Apple?

Sơn Vân | 03/04/2023, 09:46

Apple đã ấn định ngày tổ chức WWDC 2023 (từ 5.6 đến 9.6), nơi hãng dự định giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp rất được mong đợi của mình.

Apple đã chọn 5.6.2023 là một trong những ngày quan trọng nhất lịch sử của mình. Đó là ngày Apple dự định ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên (mang tên Reality Pro hoặc Reality One), được coi là sự khởi đầu của kỷ nguyên hậu iPhone.

Tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ là sự ra mắt mạo hiểm nhưng có khả năng hoành tráng của Apple. Apple sẽ báo trước thực tế hỗn hợp là danh mục sản phẩm chính tiếp theo của mình, mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai nơi người dùng tương tác với thế giới thông qua tai nghe chứ không phải màn hình cảm ứng bỏ túi.

Tại WWDC (Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu) năm nay, Apple có thể giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp cùng hệ điều hành xrOS dành cho thiết bị này, các dịch vụ đi kèm và có lẽ quan trọng nhất là bộ công cụ cùng nền tảng phát triển phần mềm giúp các nhà phát triển viết các loại ứng dụng mới.

Như thường lệ với những lời mời tham dự WWDC, ảnh nghệ thuật cùng thông báo không chứa đựng nhiều thông tin về kế hoạch của Apple. Thế nhưng, cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg vẫn thấy một số gợi ý thú vị.

Hình ảnh WWDC 2023 rõ ràng là phác thảo khuôn viên Apple Park hình tàu vũ trụ, liên quan đến ngày đầu tiên hội nghị được tổ chức tại trụ sở chính công ty. Không có gì ngạc nhiên ở đây.

mot-trong-nhung-ngay-quan-trong-nhat-lich-su-apple-1-.png
Ảnh quảng cáo kèm lời giới thiệu sự kiện WWDC 2023

Đồ họa thứ hai thú vị hơn. Nhìn bề ngoài, nó chỉ đơn giản là đường viền dạng cầu vồng của khuôn viên Apple Park, nhưng cũng trông giống hình dạng cong của tai nghe Apple hướng lên trên.

mot-trong-nhung-ngay-quan-trong-nhat-lich-su-apple-2-.png
Ảnh đồ họa về WWDC 2023 thứ hai của Apple

Hình thức của sự kiện cũng cho bạn biết cách Apple thích đưa ra thông báo như thế nào trong những ngày đó. Công ty dự định tổ chức buổi trình bày quan trọng từ khuôn viên Apple Park được phát sóng trực tuyến, sau đó có thể là thời gian trải nghiệm sản phẩm tại trụ sở.

Điều này đã trở thành phương pháp tiêu chuẩn của Apple sau đại dịch. Khi đại dịch vẫn hoành hành, Apple chỉ tổ chức các sự kiện của mình trực tuyến. Sau đó, tại WWDC 2022, Apple đã phát sóng buổi thuyết trình trên màn hình lớn ngoài trời tại khuôn viên của mình và cho phép khách tham dự trải nghiệm thực tế chiếc MacBook Air M2.

Với dòng iPhone 14 vào mùa thu năm ngoái, Apple đã phát sóng buổi thuyết trình tại Nhà hát Steve Jobs được ghi trước và cho phép khách tham dự trải nghiệm các smartphone mới.

Tại WWDC 2023, Apple có thể tổ chức “sự kiện đặc biệt kéo dài cả ngày” tại khuôn viên của mình, tiếp theo là các buổi hội thảo trực tuyến cho các nhà phát triển trong phần còn lại của tuần. Thế nhưng, điều đáng lưu ý là các bài diễn thuyết của Apple vẫn là các video được quay sẵn thay vì buổi trình diễn trực tiếp trên sân khấu.

Có một lý do rõ ràng để thực hiện điều đó. Hiện nay, nhiều người xem trực tuyến các bài thuyết trình của Apple hơn và việc có một video được hoàn thiện sẽ giúp cho các phòng PR, tiếp thị Apple giữ được một trong những nguyên tắc yêu thích của công ty: "Không để bất cứ điều gì xảy ra một cách ngẫu nhiên mà không kiểm soát được".

Điều cuối cùng Apple cần tránh bản demo tai nghe thực tế hỗn hợp không thành công trên sân khấu giống như khi mở khóa Face ID trên iPhone X thất bại vào năm 2017. Có những câu chuyện từ các kỹ sư cũ của Apple về bản demo iPhone đầu tiên vào năm 2007 cho biết toàn bộ thiết bị sẽ bị đơ nếu Steve Jobs không tuân theo một thứ tự cụ thể các lần nhấn nút.

Bản thông cáo báo chí về WWDC 2023 từ Apple cũng nhấn mạnh tính chất quan trọng của sự kiện năm nay. Susan Prescott, trưởng phòng quan hệ với nhà phát triển, gọi hội nghị là “lớn nhất và thú vị nhất” của Apple. Ông cho biết công ty rất nóng lòng để tổ chức "sự kiện rất đặc biệt này". Không phải lần đầu tiên khi Apple sử dụng kiểu cường điệu đó, nhưng công ty biết rằng nhiều người đều đang mong chờ tai nghe thực tế hỗn hợp này, kể cả Phố Wall. Apple sẽ không muốn tăng thêm sự mong đợi của khách hàng với sản phẩm nếu không thể đáp ứng được các kỳ vọng đó.

Ngoài tai nghe thực tế hỗn hợp, Mark Gurman được thông báo rằng nhiều máy Mac mới đang được phát triển để ra mắt vào khoảng giữa năm 2023. Dòng sản phẩm này có thể bao gồm các mẫu MacBook Air mới và Mac Pro với chip do Apple thiết kế. Phiên bản iOS và macOS mới nhất có thể sẽ tích hợp trong các máy mới này. Chúng ta cũng sẽ có cái nhìn về iOS 17, iPadOS 17, watchOS 10, tvOS 17 và macOS 14.

mot-trong-nhung-ngay-quan-trong-nhat-lich-su-apple-3-.png
Nhà hát Steve Jobs tại khuôn viên Apple Park ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg

Tuần trước, Apple tổ chức cuộc tụ họp quan trọng với khoảng 100 giám đốc cấp cao nhất của công ty tới Nhà hát Steve Jobs ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ. Nhóm được gọi là Top 100 đã có mặt để xem sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm: Tai nghe thực tế hỗn hợp.

Thiết bị này đã được trình diễn cho nhóm, đánh dấu một cột mốc quan trọng trước khi ra mắt công chúng dự kiến vào tháng 6. Đó là cơ hội để nhóm thực tế hỗn hợp tập hợp các nhà lãnh đạo xung quanh những gì có thể là nền tảng chính tiếp theo ngoài iPhone, iPad, Mac và Apple Watch.

Đây không phải là lần đầu tiên Top 100 được xem qua tai nghe thực tế hỗn hợp. Nhóm Phát triển Công nghệ (Technology Development Group) của Apple, đứng sau sáng kiến thực tế hỗn hợp, đã kín đáo giới thiệu sản phẩm cho những người ra quyết định hàng đầu của công ty hàng năm kể từ 2018. 

Song lần này thì khác. Các buổi trình diễn trước đây ít được chú ý hơn, chỉ nhằm hiển thị tiến trình và đảm bảo được số lượng nhân sự cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Lần xem trước tai nghe thực tế hỗn hợp mới nhất diễn ra tại Nhà hát Steve Jobs - nơi Apple trưng bày các sản phẩm quan trọng nhất của mình, cho thấy sự ra mắt công khai sản phẩm đang đến gần. Các giám đốc Apple tham dự sự kiện trước khi đến điểm nghỉ thường niên của họ, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Carmel Valley, bang California.

Các màn trình diễn rất bóng bẩy, hào nhoáng và thú vị, nhưng nhiều giám đốc đã hiểu rõ về những thách thức của Apple khi thâm nhập vào thị trường mới này.

Thực tế hỗn hợp, danh mục kết hợp AR và VR, vẫn là một lĩnh vực non trẻ và rủi ro hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó của Apple nhằm thiết lập các danh mục mới. Với Mac, iPod, iPhone, Apple Watch và iPad, về cơ bản Apple đang tạo ra phiên bản tốt hơn của một sản phẩm mà nhiều người đã quen thuộc. Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ phải giải thích cho người tiêu dùng hiểu tại sao họ lại muốn sở hữu một sản phẩm như vậy.

Hơn nữa, thiết bị sẽ có giá khởi điểm khoảng 3.000 USD, thiếu ứng dụng chủ đạo rõ ràng, yêu cầu pin ngoài cần được thay thế vài giờ một lần và sử dụng thiết kế mà một số người thử nghiệm cho là không thoải mái. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple cũng có khả năng ra mắt với nội dung đa phương tiện hạn chế.

Với ý nghĩ đó, các giám đốc đang đưa ra một lời nhắc nhở thực tế trong công ty. Đây sẽ không phải là một sản phẩm ăn khách ngay khi vừa xuất xưởng, thế nhưng nó có thể đi theo quỹ đạo tương tự như Apple Watch.

Apple Watch bắt đầu khá chậm, khởi chạy với các ứng dụng tầm thường, giao diện lộn xộn, bộ xử lý chậm chạp và mục đích không xác định. Song theo thời gian, Apple đã cải thiện khả năng của ứng dụng bên thứ ba, đơn giản hóa hệ điều hành và bổ sung bộ xử lý nhanh hơn.

Sản phẩm cũng nhận thấy vai trò của nó: Đó là một thiết bị theo dõi tập thể dục, người bạn đồng hành với sức khỏe và là cách dễ dàng để xử lý các thông báo. Điều đó gây ấn tượng với người tiêu dùng. Trong 8 năm, Apple Watch đã đi từ một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Apple trở thành trung tâm chiến lược của hãng. 

Hy vọng tốt nhất cho tai nghe thực tế hỗn hợp là kết quả tương tự Apple Watch. Về mặt doanh số đơn vị, phiên bản tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên sẽ trông như một thiết bị thất bại so với các sản phẩm hiện có của công ty. Nó vẫn có khả năng giúp Apple dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp vài tháng tới, nhưng đó chỉ là dấu hiệu cho thấy thị trường hiện tại yếu đến mức nào.

Khi các mẫu tai nghe thực tế hỗn hợp tiếp theo ra mắt, những giám đốc Apple mong đợi sự quan tâm của người tiêu dùng sẽ tăng lên. Công ty đang chuẩn bị một phiên bản tai nghe thực tế hỗn hợp có giá chỉ bằng một nửa (1.500 USD), đồng thời là bản kế nhiệm của mẫu đầu tiên với hiệu suất tốt hơn nhiều.

Những mẫu này dự kiến sẽ ra mắt trong 2 năm kể từ khi tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên được giới thiệu. Apple Watch cũng đã đi theo con đường tương tự. Một loạt các mẫu cao cấp và giá rẻ, cùng các tính năng như GPS và dịch vụ không dây LTE, đã giúp cho thiết bị của Apple trở thành chiếc đồng hồ thông minh tiêu chuẩn.

Apple tin rằng có thể bán được khoảng 1 triệu chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm đầu tiên. Ở mức 3.000 USD, điều đó đồng nghĩa doanh thu khoảng 3 tỉ USD. Lúc đầu sẽ có rất ít hoặc không có lợi nhuận, do các thành phần trong thiết bị quá đắt và Apple sẽ chưa tìm kiếm lợi nhuận của mình như thông thường.

Khó để so sánh trực tiếp với Apple Watch, vì sản phẩm này được tính trong bộ phận đồng hồ thông minh, thiết bị đeo tay và phụ kiện của công ty - cùng với AirPods, Apple TV và các sản phẩm điện tử khác. Tuy nhiên, giá trị bộ phận đồng hồ thông minh của công ty đã tăng từ khoảng 10 tỉ USD khi Apple Watch ra mắt lên đến 41,2 tỉ USD trong năm tài chính mới nhất.

Liệu Apple có thể đạt được thành công tương tự với tai nghe thực tế hỗn hợp, một dự án đã tiêu tốn của công ty gần 8 năm và hàng tỉ USD? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Bài liên quan
Apple âm thầm thâu tóm startup nén video bằng AI dù vẫn im ắng trong cơn sốt ChatGPT
Apple đã âm thầm mua lại WaveOne, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) đang phát triển các thuật toán AI để nén video.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trông đợi gì ở một trong những ngày quan trọng nhất lịch sử Apple?