Hai tiểu bang Texas và Illinois trong tháng 3 này sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ toàn quốc 8 tháng sau đó, sự kiện này diễn ra trong nỗi lo bị can thiệp bằng tấn công mạng và chiến dịch tung tin giả đang tăng cao.

Texas, Illinois bầu cử sơ bộ với nỗi lo tấn công mạng

Cẩm Bình | 06/03/2018, 20:15

Hai tiểu bang Texas và Illinois trong tháng 3 này sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ toàn quốc 8 tháng sau đó, sự kiện này diễn ra trong nỗi lo bị can thiệp bằng tấn công mạng và chiến dịch tung tin giả đang tăng cao.

Ngày bầu cử sơ bộ tại Texas là 6.3 (giờ địa phương), còn Illinois là 20.3. Trước khi hoạt động này diễn ra, nhiều quan chức tiểu bang lẫn liên bang đều thừa nhận “bóng ma bầu cử 2016”, bao gồm những nỗ lực đưa thông tin sai lệch, lạm dụng truyền thông xã hội và xâm nhập các hệ thống bầu cử do Nga thực hiện, vẫn còn tồn tại.

Đảng Dân chủ chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump không nghiêm túc xử lý mối đe dọa này, còn đảng Cộng hòa lại trách cựu lãnh đạo Barack Obama không ngăn Nga can thiệp bầu cử. Còn theo các chuyên gia công nghệ, Bộ An ninh Nội địa (DHS) và những công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm.

Theo DHS, tin tặc Nga vào 2 năm trước đã tấn công vào hệ thống bầu cử của 21 tiểu bang, nhưng giới chức các bang này cho biết đến nay vẫn chưa rõ tin tặc đã xâm nhập sâu đến mức nào.

Cuối tháng 2.2018, đài NBC dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết giới tình báo nước này có bằng chứng cho thấy những trang web và hệ thống bầu cử của 7 bang đã bị xâm nhập trong chiến dịch tấn công mạng do Nga hậu thuẫn trước khi bầu cử năm 2016 diễn ra, nhưng đã không báo cho chính quyền các tiểu bang. Các bang được cho đã bị tấn công mạng là Alaska, Arizona, California, Florida, Illinois, Texas và Wisconsin.

Giới chức Texas vào tuần trước đã bác bỏ thông tin NBC đưa ra. Theo cơ quan chức năng của tiểu bang, tin tặc đã tìm kiếm lỗ hổng trong các trang web, nhưng không có dữ liệu nào bị đánh cắp hay thao túng. Trong lần bầu cử sơ bộ này, một báo động đặc biệt đã được thiết lập để phát hiện bất cứ hành động đáng ngờ nào với cơ sở dữ liệu đăng ký của cử tri.

Mặc dù vậy, Thống đốc Texas Greg Abbott vẫn nhận phải chỉ trích từ nghị sĩ đảng Dân chủ Glen Maxey vì không hành động nhiều hơn. Nghị sĩ cho biết: “Người dân Texas cần câu trả lời. Trên thực tế, chúng ta không khoanh tay đứng nhìn khi xảy ra một cuộc tấn công quân sự truyền thống, với một cuộc tấn công vào nền dân chủ trên không gian mạng cũng nên như vậy”.

Còn tại Illinois, tin tặc năm 2016 đã truy cập được vào khoảng 76.000 hồ sơ đăng ký của cử tri nhưng có vẻ như không thay đổi được gì trong đó. Hiện nay, các công chức của bang đã phải tham gia khóa huấn luyện về không gian mạng, tập trung chủ yếu vào việc ngăn chặn các vụ tấn công kiểu “phishing” (giả mạo các tổ chức có uy tín để lừa người dùng chia sẻ thông tin cá nhân). Ngoài ra, họ cũng đã được cấp phép tìm hiểu về các thông tin mật của DHS về các mối đe dọa cho bầu cử.

Illinois là một trong 14 tiểu bang yêu cầu DHS đánh giá rủi ro an ninh đối với cơ sở dữ liệu của mình. Giới chức tiểu bang thừa nhận họ vẫn còn rất lo lắng.

Những ngày gần đây, giới tình báo liên bang nói rõ mối đe dọa với bầu cử vẫn đang hoạt động. Trước đó một tháng, ông Robert Mueller, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, trong bản cáo trạng truy tố 13 công dân Nga, cũng đã đề cập đến nguy cơ những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter và YouTube được dùng để truyền bá thông tin sai trái cho cử tri Mỹ.

Ủy ban Đặc biệt về Tình báo Thượng viện Mỹ (SSCI) thông báo trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳvào tháng 11 tới, cơ quan này sẽ ban hành những báo cáo định kỳhàng tháng về những điểm yếu trong hệ thống bầu cử của Mỹ. Đây là một trong những nỗ lực để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

Sau Texas và Illinois, sẽ đến lượt Kentucky, Arkansas, Georgia, Nebraska, Oregon, Pennsylvania, Idaho, West Virginia, Ohio, Indiana và Bắc Carolina tổ chức bầu cử sơ bộ vào tháng 5.

Cẩm Bình (theo The Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Texas, Illinois bầu cử sơ bộ với nỗi lo tấn công mạng