Nga tuyên bố sẽ không chặn Twitter sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ xóa hàng ngàn bài đăng theo lệnh của cơ quan quản lý nhà nước.

Tha bổng Twitter, Nga dọa chặn Facebook và YouTube nếu không tuân lệnh

Nhân Hoàng | 18/05/2021, 16:01

Nga tuyên bố sẽ không chặn Twitter sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ xóa hàng ngàn bài đăng theo lệnh của cơ quan quản lý nhà nước.

Nga tiết lộ sẽ không chặn quyền truy cập vào Twitter sau khi công ty mạng xã hội Mỹ tuân thủ 91% yêu cầu từ cơ quan quản lý truyền thông của nước này (Roskomnadzor) về việc xóa nội dung được chia sẻ bất hợp pháp.

Roskomnadzor cũng nói rằng sẽ dỡ bỏ một phần các biện pháp đã thực hiện để làm giảm tốc độ của trang web. Vào tháng 3.2021, Roskomnadzor tuyên bố sẽ làm chậm Twitter sau khi hãng này từ chối xóa nội dung bị cho là bất hợp pháp, bao gồm nội dung khiêu dâm trẻ em và thông tin về ma túy. Sau đó, Twitter đã nhận thông báo hạn chót là ngày 15.5 để xóa tất cảbài đăng như vậy (tổng cộng hơn 6.000) hoặc có nguy cơ bị cấm ở Nga.

Các cuộc kiểm tra cho thấy những người kiểm duyệt Twitter đã loại bỏ hơn 91% thông tin bị cấm. Cơ quan này đánh giá tích cực những nỗ lực của Twitter trong việc tuân thủ các yêu cầu của luật pháp Nga”, Roskomnadzor tuyên bố.

Do hành động của Twitter, Roskomnadzor đã thôi ý định chặn mạng xã hội này và bỏ các hạn chế truy cập với những người duyệt bằng Wi-Fi, đồng thời kiểm soát tốc độ truy cập di động đến khi 100% các bài đăng bất hợp pháp được xóa.

tha-bong-twitter-nga-doa-chan-facebook-va-youtube.jpeg
Twitter từng bị Nga làm chậm truy cập vì không tuân thủ lệnh xóa các bài đăng

Roskomnadzor cũng lưu ý rằng các mạng xã hội khác, chẳng hạn Facebook và YouTube, nên thực hiện các biện pháp thích hợp tương tự, nếu không sẽ bị trừng phạt tương tự Twitter.

Động thái mới nhất là sự thay đổi đáng kể từ cuộc xung đột gần đây giữa Nga và Twitter. Đầu năm nay, Twitter đã xóa 100 tài khoản bị cáo buộc có liên quan đến Điện Kremlin vì “làm suy yếu niềm tin vào liên minh NATO và nhắm mục tiêu đến Mỹ cùng Liên minh châu Âu”. Đáp lại, Roskomnadzor đưa ra một danh sách tất cả những người dùng bị ảnh hưởng và yêu cầu Twitter giải thích tại sao chặn những người đó.

Các hành động của Twitter đã dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ từ Bộ Ngoại gia Nga, với người phát ngôn Maria Zakharova cho rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ kiểm duyệt nội dung một cách tùy tiện, bừa bãi.

Đầu tháng 3.2021, Twitter là 1 trong 5 nền tảng truyền thông xã hội bị kiện vì cáo buộc không xóa các bài đăng kêu gọi trẻ em tham gia các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin bất hợp pháp.

Giống các phương tiện truyền thông xã hội khác của Mỹ, Twitter được sử dụng rộng rãi bên trong nước Nga bởi các đồng minh của nhà đối lập Alexei Navalny, người bị bắt giam vào tháng 2 dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Những năm gần đây, Nga đã dần đưa ra luật internet khắc nghiệt hơn, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, ứng dụng nhắn tin chia sẻ khóa mã hóa với các dịch vụ bảo mật và nền tảng lưu trữ dữ liệu người dùng trên máy chủ ở Nga.

Một số biện pháp đó đã làm dấy lên lo ngại về các biện pháp hạn chế internet kiểu Trung Quốc, nhưng chỉ thành công một phần.

Ví dụ, Nga đã cố gắng cấm dịch vụ nhắn tin Telegram vào năm 2018, nhưng đã chứng minh về mặt kỹ thuật không thể chặn ứng dụng này và năm ngoái đã công khai dỡ bỏ lệnh cấm.

Bài liên quan
Ông Trump: Không nhớ Twitter vì gửi thông cáo báo chí trông thanh lịch hơn
Vài tháng sau khi bị loại khỏi nền tảng truyền thông xã hội yêu thích, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng không nhớ Twitter và tuyên bố rằng các thông cáo báo chí như hiện giờ của ông dù sao cũng "thanh lịch hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tha bổng Twitter, Nga dọa chặn Facebook và YouTube nếu không tuân lệnh